Thế giới

Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt dài nhất thế giới

Thứ Tư | 26/12/2012 09:14

Trung Quốc đã vận hành tuyến đường sắt dài hơn 2.000km bằng chuyến tàu đầu tiên từ Bắc Kinh tới Quảng Châu.
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết chuyến tàu đầu tiên từ Bắc Kinh tới Quảng Châu đã rời ga Tây Bắc Kinh vào lúc 9 giờ sáng (giờ địa phương) theo đúng lịch trình. Con tàu chạy với vận tốc 300km/giờ, giảm thời gian đi từ miền bắc đến miền nam Trung Quốc từ 21 giờ xuống còn 8 giờ, bộ đường sắt cho biết.

Tuyến đường sắt này có chiều dài 2.289 km với 35 trạm dừng tại các thành phố lớn của Trung Quốc, sẽ góp phần phục vụ nhu cầu về quê ăn tết cho hàng trăm triệu người dân nước này dịp tết âm lịch sắp đến.

Tuyến đường sắt mới có thể thu hút khách du lịch thường đi bằng đường hàng không và tăng cường sức cạnh tranh, buộc các hãng hàng không như China Southern Airlines và Air China cắt giảm giá vé, Barclays cho biết.

Hệ thống đường sắt cao tốc ngay lần đầu tiên được đưa vào sử dụng tại Trung Quốc năm 2007 đã trở thành hệ thống lớn nhất thế giới. Đến năm 2010, đường sắt cao tốc Trung Quốc có tổng chiều dài hơn 8.538 km. Chính phủ Trung Quốc hiện đang kế hoạch tăng gấp đôi đường sắt cao tốc lên khoảng 16.000 km vào năm 2015.

Trung Quốc đã tăng cường đầu tư vào các dự án đường sắt trong năm nay do chính phủ tìm cách vực dậy đà tăng cường của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc hồi đầu tháng này cũng đã phê duyệt kế hoạch xây dựng tàu điện ngầm ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam trị giá 63,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 10 tỷ USD).

Nguồn Bloomberg/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày