Thế giới

Ukraine tái xuất khẩu ngũ cốc, nút thắt nguồn cung lương thực được tháo gỡ

Mỹ Quyên Chủ Nhật | 31/07/2022 21:49

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, cùng các đại sứ của các quốc gia khác nhau và các quan chức LHQ, đến thăm một cảng ở Chornomork trong quá trình chất ngũ cốc lên một con tàu Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Theo thông báo của Hải quân Ukraine, hoạt động tại các cảng Odessa Chernomorsk và Pivdennyi đã được khôi phục theo thỏa thuận.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, cùng các đại sứ của các quốc gia khác nhau và các quan chức LHQ, đến thăm một cảng ở Chornomork trong quá trình chất ngũ cốc lên một con tàu Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã đến thăm một cảng Biển Đen để xem các thủy thủ đoàn chuẩn bị xuất khẩu ngũ cốc bị mắc kẹt trong cuộc chiến kéo dài 5 tháng vừa qua, một tuần sau khi thỏa thuận với Nga được ký kết, cho phép dòng chảy lương thực tiếp tục được đổ đến hàng triệu người phải chịu nạn đói trên toàn thế giới.

Ông cho biết các tàu đã được chất đầy lúa mì và các loại ngũ cốc, nhưng không thể rời các cảng của Ukraine sau khi Nga tấn công vào cuối tháng 2, sẽ sớm xuất cảng.

Ukraine là nước xuất khẩu lúa mì, lúa mạch, ngô và dầu hướng dương quan trọng trên toàn cầu, và tình hình tại quốc gia này đã làm tăng giá lương thực toàn cầu, đe dọa bất ổn chính trị và đẩy nhiều người vào cảnh đói nghèo ở các nước vốn dễ bị tổn thương.

Ông Zelenskyy cho biết quân đội Ukraine cam kết đảm bảo an toàn cho các con tàu và nói thêm, “Điều quan trọng đối với chúng tôi là Ukraine vẫn là quốc gia bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu”.

Theo thông báo của Hải quân Ukraine, hoạt động tại các cảng Odessa Chernomorsk và Pivdennyi đã được khôi phục theo thỏa thuận. Theo đó, khi hoạt động xuất khẩu được nối lại, các tàu hàng sẽ được hộ tống khi ra vào các cảng.

Một nhân viên an ninh đứng bên cạnh con tàu Navi-Star chứa đầy ngũ cốc kể từ khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bắt đầu cách đây 5 tháng khi nó đang chờ ra khơi từ Cảng biển Odesa, ở Odesa, Ukraine, Thứ Sáu, ngày 29 tháng 7 năm 2022. (AP Ảnh / David Goldman)
Một nhân viên an ninh đứng bên cạnh con tàu Navi-Star chứa đầy ngũ cốc đang chờ ra khơi từ Cảng biển Odesa, Ukraine, ngày 29/07/2022. Ảnh: AP.

Tại cảng Odessa, các đại sứ G7, các quan chức Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc cũng đang có mặt để giám sát việc ngũ cốc được bốc dỡ lên các tàu hàng để chuẩn bị rời cảng.

Theo Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo, ông Martin Griffiths, những con tàu đầu tiên đã chất đầy ngũ cốc sẽ rời cảng và sau đó những tàu mới sẽ được phép đến các cảng tại Ukraine sau khi được Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra để đảm bảo rằng các tàu này không có hàng lậu và vũ khí.

Ông Griffiths cho biết thêm, cùng với ngũ cốc, Ukraine sẽ xuất khẩu phân bón. Trong khi đó, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, ông Oleksandr Kubrakov cho biết, hiện đã có 17 tàu đã có sẵn ngũ cốc trong khoang và sẵn sàng lên đường sớm nhất vào hôm nay (30/7).

Hiện hơn 25 triệu tấn ngũ cốc đang có sẵn tại 3 cảng của nước này để chờ được xuất. Chính quyền Kiev kỳ vọng việc nối lại xuất khẩu sẽ giúp đem về 10 tỉ USD. Đây là một số tiền không nhỏ cho nền kinh tế Ukraine vốn đang gặp nhiều khó khăn vì xung đột.

Kho chứa ngũ cốc tại Cảng biển Odesa, Ukraine. Ảnh: AP.
Kho chứa ngũ cốc tại Cảng biển Odesa, Ukraine. Ảnh: AP.

Nga và Ukraine đều là những nhà xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, kể từ khi xung đột nổ ra hồi cuối tháng 2, hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine đã bị gián đoạn nghiêm trọng do các cảng bị phong tỏa và nguy cơ từ những thủy lôi rải dưới Biển Đen.

Hồi tuần trước, Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc mà trong đó Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc giữ vai trò là các bên đồng bảo lãnh. Theo thỏa thuận, nhóm gồm các nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên Hợp Quốc sẽ giám sát hoạt động chất hàng lên tàu tại cảng của Ukraine, trước khi hàng đi qua tuyến đường được vạch sẵn trên Biển Đen. Các tàu chở hàng sau đó sẽ được kiểm tra tại một cảng của Thổ Nhĩ Kỳ, để bảo đảm rằng các tàu này không chở hàng lậu và vũ khí.

Việc các chuyến hàng chở ngũ cốc đã sẵn sàng khởi hành mang đến cho thế giới hy vọng, nút thắt về nguồn cung lương thực sẽ nhanh chóng được tháo gỡ, giúp phần nào hạ nhiệt được giá cả lương thực và thực phẩm toàn cầu, những yếu tố đang đẩy lạm phát thế giới tăng cao, khiến nhiều khu vực thiếu đói nghiêm trọng.

Có thể bạn quan tâm:

 Saudi Arabia xây dựng "siêu thành phố" thẳng đứng, dài 170km xuyên sa mạc

Nguồn AP News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày