Thế giới

USD đột ngột giảm giá

Thứ Ba | 17/03/2015 08:14

Ngày 16/3, USD giảm giá trên diện rộng khi có đồn đoán đà tăng giá mạnh của đồng bạc xanh sẽ khiến Fed thận trọng hơn về việc nâng lãi suất.

Chỉ số Đôla ICE, theo dõi tỷ giá giữa USD và 6 đồng tiền chủ chốt, giảm 0,7% xuống 99,597 điểm.

Cụ thể, euro tăng 0,9% so với USD lên 1,0585 USD. Trong khi đó, USD gần như không đổi so với yên và giao dịch ở 121,39 yên.

Kể từ tháng 5/2014 đến nay, USD đã tăng khoảng 24% so với giỏ tiền tệ chủ chốt và trở thành tâm điểm của các nhà hoạch định chính sách Fed trong vài buổi họp gần đây.

Một số chuyên gia cho rằng, việc USD tăng giá quá nhanh và quá sớm đang ảnh hưởng đến lộ trình lạm phát của Fed. Vì vậy, nếu USD tiếp tục tăng giá thì khả năng Fed chưa nâng lãi suất là rất cao.

Mặt khác, tốc độ tăng lương tại Mỹ vẫn còn chậm chạp, dẫn tới kỳ vọng lạm phát cũng như niềm tin của người tiêu dùng và khối doanh nghiệp giảm mạnh. Đây sẽ là rào cản của Fed trong việc quyết định nâng lãi suất vào cuộc họp tới.

Thị trường không kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất ngay lập tức mà tập trung vào định hướng lãi suất của Fed trong tương lai.

Trong phiên 16/3, USD chịu áp lực giảm giá so với euro sau khi Thống đốc ngân hàng trung ương Italy bày tỏ lo ngại về đà lao dốc của euro trong thời điểm ECB đang nới lỏng định lượng. Ông Ignazio Visco cho rằng, euro suy yếu quá nhanh sẽ gây ra một số rủi ro khiến chương trình mua trái phiếu của ECB có thể sẽ vượt quá mục tiêu ban đầu và giá tài sản tăng vọt.

Nguồn DVO/ Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày