Thế giới

Vấn đề thực sự với thuế suất 75% của Pháp

Thứ Ba | 31/12/2013 17:33

Kế hoạch đánh thuế thu nhập 75% lên những người rất giàu của chính phủ Pháp sẽ được thực hiện trong năm 2014.

Sau một phán quyết củatòa án Pháp, công bố vào hôm chủ nhật (29/12), mức thuế suất 75% sẽ được áp dụngcho các công ty hoặc tổ chức trả lương vượt quá 1 triệu EUR (tương đương 1,4triệu USD).

Dự luật trước đó của thủtướng Pháp Francois Hollande được áp dụng cho các cá nhân có thu nhập rất cao.Tuy nhiên dự luật đó đã gây nhiều tranh cãi, đặc biệt các cầu thủ bóng đá củanước Pháp đã đình công để phản đối dự luật này. Bên cạnh đó Hội đồng hiến phápcũng tuyên bố dự luật đã vi phạm hiến pháp.

Ông Hollande sau đó đãđiều chỉnh lại dự luật và được Hội đồng hiến pháp phê duyệt. Theo chính sách mới,các công ty hoặc tổ chức trả lương trên 1 triệu EUR sẽ phải chịu mức thuếnày.

Tuy nhiên, tác động củamức thuế suất đối với kinh tế Pháp dường như ít hơn rất nhiều so với nhữngtranh cãi mà nó đã tạo ra. Chính phủ Pháp dự kiến tiền thuế thu được sẽ tăng dưới1 tỷ EUR, không nhiều để giải quyết các vấn đề của kinh tế Pháp.

Trong khi đó bà MichalaMarcussen, chuyên gia kinh tế toàn cầu của Societe Generale nhận định “Mức thuếhiện giờ cao gần với thuế ở một số nước Bắc Âu” và “Rất khó để Pháp có thể tăngthuế suất hơn nữa”.

Pháp, nền kinh tế lớnthứ 2 trong khu vực Eurozone, đang phải vật lộn với tăng trưởng trì trệ và tỉ lệthất nghiệp ở mức kỷ lục. Theo ông James Howat, chuyên gia kinh tế châu Âu củaCapital Economics, nước Pháp sẽ tránh được một cuộc suy thoái trong năm 2014,nhưng có lẽ kỳ vọng tăng trưởng sẽ giảm 1%.

Chính phủ của ôngHollande đã đưa ra một số cải cách, nhưng vấn đề quan trọng trong năm 2014 làtiếp tục cải cách hệ thống, bà Marcussen lập luận. Theo Tổ chức Hợp tác và Pháttriển Kinh tế, khu vực trọng điểm của cải cách bao gồm chi phí sử dụng lao độngvà các dịch vụ công cộng đắt tiền.

Tốc độ cải cách chậm làmột trong những lý do cơ quan xếp hạng Standard & Poor hạ mức xếp hạng tíndụng của Pháp trong tháng 11 vừa qua.

Theo bà Marcussen, “ÔngHollande cần phải tập trung vào tăng trưởng kinh tế dài hạn và bền vững. Đó lànhững vấn đề chính của cải cách hệ thống”.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày