Thế giới

Vàng sẽ "tỏa sáng" bất kể ai là ông chủ mới của Nhà Trắng

Phùng Mỹ Thứ Tư | 04/11/2020 15:48

Ảnh: CNBC

Bất kể ai thắng trong cuộc bầu cử Mỹ tuần này, thị trường vàng đều có lợi, đặc biệt là những nhà khai thác vàng.
Ảnh: CNBC

Theo CNBC, thị trường vàng và những công ty khai thác vàng chắc chắn sẽ hưởng lợi dù ai chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Đó là bởi vì Mỹ có khả năng sẽ áp dụng một chương trình kích thích tài khóa lớn bất kể ứng cử viên nào thắng cử tổng thống, theo Giám đốc điều hành James Rasteh của Coast Capital.

Ông Mohamed El-Erian, cố vấn kinh tế trưởng của công ty bảo hiểm Đức Allianz SE nói rằng: “Bất kỳ động thái nào theo hướng đó đều cần phải đi kèm với một đợt hỗ trợ tài chính lớn để bảo vệ tính toàn vẹn của bảng cân đối kế toán của FED”.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP.
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP.

Hồi tháng 1.2009, Tổng thống Barack Obama vừa nhậm chức, phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ II. Ông Obama và các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ, chủ yếu từ Đảng Dân chủ, đã tạo ra một gói kích thích kinh tế để đối đầu với cuộc khủng hoảng. 

Gói kích thích kinh tế 787 tỉ USD mà cựu Tổng thống Obama đã ký ngày 17.2.2009, diễn ra trong một làn sóng chi tiêu kích thích toàn cầu. Theo các nhà kinh tế, nếu gói kích thích này thành công trong việc kéo nền kinh tế Mỹ khỏi suy thoái, tác động tích cực có thể được cảm nhận trên toàn thế giới. 

Vì vậy, dù ông Trump hay ông Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay, thì một chương trình kích thích tài khóa lớn chắc chắn sẽ diễn ra. Điều này sẽ khiến thị trường vàng hưởng lợi, đặc biệt là các nhà khai thác kim loại quý.

 

Các chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ gần như giống hệt nhau dưới thời lãnh đạo. Những khác biệt đang được phân định thực sự mang tính chất tưởng tượng hơn là thực tế.

Các biện pháp kích thích tài khóa hoặc các chính sách như chi tiêu của chính phủ hay việc giảm thuế nhằm thúc đẩy hoạt động kinh tế thường dẫn đến thâm hụt lớn hơn. Điều đó có thể làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư và thúc đẩy họ đổ tiền vào các tài sản an toàn hơn như vàng. Do đó, hệ quả là giá vàng bị đẩy lên cao hơn.

Trong tháng 8, giá vàng giao ngay tăng trên 2.000 USD / ounce trước khi quay trở lại giao dịch quanh mức 1.900 USD / ounce trong những tuần gần đây. Hiện, kim loại quý này được giao dịch ở mức 1.912,41 USD / ounce.

Tuần trước, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết: Nhu cầu và nguồn cung kim loại quý trên toàn thế giới đã giảm trong quý trước do đại dịch COVID-19. Hiện nay, những người khai thác vàng đang chi nhiều vốn hơn để tìm kiếm vàng mới. Tuy nhiên, ngay cả khi vàng được tìm thấy, chất lượng của kim loại quý này có lẽ sẽ thấp hơn nhiều. 

Giám đốc điều hành James Rasteh nói: “Chúng tôi đang phát hiện ra lượng vàng ít hơn rất nhiều so với số lượng chúng tôi đang sản xuất. Trong một thập kỷ nữa, chúng tôi sẽ sản xuất ít vàng hơn 50% so với hiện nay”.

Vốn đầu tư vào thị trường vàng đang chảy vào các quỹ trao đổi, nơi các công ty khai thác vàng lớn chiếm ưu thế. Đó là một lĩnh vực đặc biệt chưa được đánh giá cao.

Do những nhà đầu tư lớn hơn đó không có những khám phá đáng kể về các nguồn vàng mới và đang cạn kiệt nguồn dự trữ, họ có khả năng buộc phải mua những cái tên nhỏ hơn trên thị trường.

Vì vậy, những nhà đầu tư đang mua tất cả những người khai thác vàng nhỏ với trữ lượng hấp dẫn dài hạn. Và với tư cách là các nhà đầu tư hoạt động, họ có thể bán chúng. Một quỹ mới từ Coast Capital đang đầu tư phần lớn vốn vào các công ty khai thác vốn hóa vừa và nhỏ được giao dịch công khai.

Ông James Rasteh nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng điều đó rất đặc biệt, trường hợp của các công ty khai thác vàng quy mô vừa và nhỏ, vốn được thừa nhận là rất khó khăn để đầu tư vào, bởi họ đã tồn tại trong nhiều thế hệ”.

Trong khi đó, các kho dự trữ vàng chính đều cao hơn đáng kể trong năm nay. Đáng chú ý là cổ phiếu vàng chính từ Barrick Gold của Canada đã đạt mức tăng hơn 46%. Trong khi, công ty khai thác vàng lớn nhất thế giới có trụ sở tại Mỹ Newmont tăng hơn 48%.

Có thể bạn quan tâm:

► Con đường "đắt đỏ" đến Nhà Trắng của các ứng cử viên Tổng thống


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày