Thế giới

Venezuela bán 200 triệu USD đầu tiên từ sau cải cách hệ thống tỷ giá

Thứ Ba | 26/03/2013 11:15

Số USD được đấu giá bắt đầu ở tỷ giá chính thức 6,3 bolivar/USD, toàn bộ chênh lệch thu được sẽ được cung cấp cho hoạt động kinh tế.
Chính phủ Venezuela sẽ bán 200 triệu USD trong lần bán đấu giá đô la đầu tiên của mình kể từ khi ban hành hệ thống tỷ giá hối đoái thứ cấp trong tháng này nhằm ngăn đồng bolivar giảm trên thị trường chợ đen.

Các nhà nhập khẩu đăng ký với hội đồng điều hành tiền tệ của quốc gia Nam Mỹ này cần phải nộp hồ sơ dự thầu trước 14h00 theo giờ Caracas ngày 26/3. Kết quả sẽ được công bố ngày hôm sau, bộ Tài chính Venezuela hôm nay cho biết. Số lượng bỏ thầu bắt đầu từ mức 30.000 USD và không vượt quá 2 triệu USD.

Số đô la Mỹ sẽ được đấu giá với mức giá bắt đầu ở tỷ giá chính thức 6,3 bolivar/USD, và toàn bộ mức chênh lệch mà chính phủ thu được từ việc bán giá cao hơn sẽ được cung cấp cho hoạt động tăng cường kinh tế, bộ Tài chính nước này cho biết.

Đồng bolivar đã giảm 19% trên thị trường chợ đên kể từ khi chính phủ hạ tỷ giá chính thức và đóng cửa sàn giao dịch tiền tệ thứ cấp của ngân hàng trung ương, thường được gọi là Sitme ngày 8/2.

Chuyên gia phân tích Alejandro Arreaza tại Barclays New York cho biết, số tiền bán đấu giá hôm nay lớn gấp 5 lần mức Sitme bán ra hàng ngày. Nếu chính phủ Venezuela tổ chức các buổi bán đấu giá thế này hàng tuần thì nó sẽ tương đương với hoạt động của Sitme.

Nguồn Khampha/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày