Thế giới

Vì sao giá quặng sắt tăng "nóng bỏng tay”?

Phùng Mỹ Thứ Ba | 11/05/2021 13:41

Quá trình luyện đồng ở Peru. Ảnh: The Star.

Giá thép ở Trung Quốc tăng do các khách hàng lớn đang bước vào mùa cao điểm và đang tận dụng các chính sách kích thích kinh tế.
Quá trình luyện đồng ở Peru. Ảnh: The Star.

Theo Bloomberg, giá quặng sắt giao sau tăng hơn 10% hôm 10.5 trong bối cảnh nhu cầu bùng nổ ở Trung Quốc và xu hướng leo thang chóng mặt của giá hàng hoá cơ bản toàn cầu khi kinh tế thế giới hồi phục. Điều này làm dấy lên lo ngại về lạm phát trên toàn thế giới.

Ảnh: Bloomberg.
Giá quặng sắt liên tục tăng. Ảnh: Bloomberg.

Giá quặng sắt tương lai giao dịch tại Singapore lập kỷ lục mới 226 USD/tấn, kéo dài mức tăng của năm nay lên khoảng 40%. Nguyên liệu chủ chốt của ngành thép đang tăng giá rất mạnh do nhu cầu lớn từ thị trường Trung Quốc khiến nguồn cung bị kéo căng. Giá mới chỉ lập kỷ lục 200 USD/tấn từ tuần trước.

Các nhà sản xuất nguyên liệu thô đã dẫn đầu mức tăng trong Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương của cổ phiếu khu vực, trong khi chỉ số vốn chủ sở hữu chuẩn của Úc đang giao dịch gần mức cao nhất mọi thời đại. Quặng sắt là nguồn xuất khẩu lớn nhất của đất nước.

Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết: “lĩnh vực quặng sắt đang rất nóng. Nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu mạnh mẽ đó”.

Giá quặng sắt tăng kỷ lục khi nhu cầu thép bùng nổ. Ảnh: Singapore Exchange.
Giá quặng sắt tăng kỷ lục khi nhu cầu thép bùng nổ. Ảnh: Singapore Exchange.

Phiên sáng 10.5 giá đồng cũng tiếp tục lập kỷ lục ở mức 10.639 USD/tấn trên Sàn giao dịch kim loại London, tăng 2,1%.

Giá thép ở Trung Quốc tăng do các khách hàng lớn trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất đang bước vào mùa cao điểm và đang tận dụng các chính sách kích thích kinh tế. Các nhà sản xuất thép trên thế giới, cụ thể như ArcelorMittal, cũng bùng nổ nhờ thị trường hồi phục mạnh sau đại dịch.

"Nhiều khả năng cơn sốt từ Trung Quốc sẽ đẩy tăng nhu cầu trên toàn thế giới và khiến lực cầu vẫn duy trì ở mức cao như hiện nay trong thời gian sắp tới", ông Vivek Dhar nói.

Mặc dù chưa thể chỉ ra ngay lý do khiến giá quặng sắt tăng vọt phiên hôm 10.5, giới phân tích đưa ra một số xu hướng đang diễn ra, trong đó có niềm lạc quan rằng các Ngân hàng Trung ương sẽ duy trì các chính sách hỗ trợ kể cả khi nền kinh tế hồi phục. Kỳ vọng Trung Quốc siết chặt các quy định về môi trường cũng bổ sung thêm lý do tăng giá cho đồng. Bởi lẽ, đồng được coi là thước đo sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng: Đồng vẫn là một cuộc đánh cược lâu dài được yêu thích trong khu phức hợp hàng hóa. Kim loại này có thể tăng lên 11.000 USD / tấn trong 12 tháng và lên 14.000 USD vào năm 2024.

Giám đốc điều hành Sam Spring của công ty thăm dò Kincora Copper cho biết: “Nguồn cung đã bị lu mờ gần đây với sự tăng vọt về giá cả và các dự án kích cầu nói về nhu cầu xe điện và quá trình khử cacbon. Trước khi COVID-19 và giá đồng tăng đột biến, người ta đã phải vật lộn với ngành công nghiệp để giữ cho nguồn cung không đổi. Đầu tư từ chu kỳ hàng hóa cuối cùng đã đạt đỉnh và không có nhiều dự án mới được khởi động sau giai đoạn 2015-16”.

Đồng cũng đạt mức cao mới khi nguồn cung thấp hơn cầu. Ảnh: London Metal Exchange.
Đồng cũng đạt mức cao mới khi nguồn cung thấp hơn cầu. Ảnh: London Metal Exchange.

Sự bùng nổ quặng sắt diễn ra khi các nhà sản xuất thép của Trung Quốc duy trì sản lượng trên 1 tỉ tấn mỗi năm, bất chấp một loạt các biện pháp hạn chế sản xuất nhằm giảm lượng khí thải carbon và kiềm chế nguồn cung. Những biện pháp đó đã thúc đẩy giá thép và lợi nhuận tại các nhà máy, cho phép họ thích ứng tốt hơn với chi phí quặng sắt cao hơn và khả năng sản xuất tải trước có nhiều hạn chế hơn về môi trường.

Các trader sẽ theo dõi sát sao cách phản ứng của Trung Quốc. Các công ty đóng tàu và những hãng sản xuất đồ gia dụng cuối cùng sẽ không thể chịu nổi việc thép tăng giá.

Có thể bạn quan tâm:

Nhà sản xuất thép lớn nhất của Ấn Độ cắt giảm sản lượng do tình trạng thiếu oxy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày