Thế giới

Vì sao Malaysia kết luận máy bay đâm xuống biển?

Thứ Ba | 25/03/2014 15:43

Công ty dịch vụ vệ tinh Inmarsat của Anh đã dựa vào chuyển động của sóng để phân tích 7 tiếng “ping” xác định vị trí cuối cùng của nó.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã dựa vào điều này để đưa ra kết luận hôm 24/3 rằng, chiếcBoeing 777 gặp tai nạn cách đường bay chính hàng ngàn dặm ở miền nam Ấn Độ Dương, khiến tất cả 239người trên khoang thiệt mạng.

Mỗi giờ đồng hồ, những tiếng "ping" được tự động gửi về từ máy bay sau khi các hệ thống liênlạc của nó bị ngắt, cho thấy máy bay vẫn tiếp tục bay nhiều giờ nữa sau khi biến mất khỏi đường baytừ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Dựa trên thời điểm các tín hiệu này đến được vệ tinh và góc cao, Inmarsat xác định hai khu vựcvòng cung về phương bắc và phương nam mà máy bay có thể đã theo.

Các nhà khoa học Inmarsat kiểm tra những tiếng "ping" nhờ kỹ thuật dựa trên hiệu ứng Doppler,tức những thay đổi tần số sóng tương quan chuyển động của người quan sát (trong trường hợp này làvệ tinh), phát ngôn viên của công ty cho biết.

Hiệu ứng Doppler giải thích tại sao âm thanh của còi xe cảnh sát thay đổi khi nó đến gần và vượtqua người quan sát. Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Anh cũng tham gia vào quá trình phântích này.

"Chúng tôi dựa trên dữ liệu từ máy bay và phác họa hai đường bay, và kết quả là nó đã đi theođường bay phía nam", ông Jonathan Sinnatt, giám đốc truyền thông của Inmarsat, nói.

Inmarsat sau đó so sách đường bay lý thuyết với dữ liệu nhận được từ những chiếc Boeing 777 từngbay trên cùng tuyến và thấy trùng khớp nhau.

Ông Stephen Wood, Tổng giám đốc điều hành công ty phân tích vệ tinh All Source Analysis, nóirằng, điều này cho thấy, có vẻ giới điều tra đã thu hẹp đáng kể khu vực tìm kiếm. "Nhưng đó vẫn làkhu vực rộng lớn", ông Wood nhận xét.

Theo chuyên gia này, vụ tai nạn có thể đặt ra yêu cầu phải xem lại các quy định hàng không, đặcbiệt là những quy định liên quan đến thiết bị liên lạc và quyền tắt thiết bị truyền phát tín hiệu.Nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra đòi hỏi vì vẫn chưa xác định được nguyên nhân chiếc máy bay phảichuyển hướng so với đường bay ban đầu.

Công ty dịch vụ vệ tinh DigitalGlobe tuần trước cung cấp nhiều bức ảnh mà chính phủ Malaysia gọilà "manh mối đáng tin cậy" cho chiến dịch tìm kiếm xuyên quốc gia.

Không lâu sau khi chiếc máy bay mất tích hôm 8/3, Inmarsat dựa vào những tiếng "ping" do máy baytruyền tới vệ tinh để xác định hai khu vực vòng cung rộng lớn mà máy bay có thể bay theo sau khibiến mất khỏi màn hình radar. Một vòng cung chạy về phía bắc lên vùng Trung Á, vòng cung còn lạichạy về phía nam ra Ấn Độ Dương.

Trong những ngày gần đây, có thêm nhiều bức ảnh giúp chiến dịch tìm kiếm trọng tâm hơn. Nhưnglắp ráp những thông tin đó lại với nhau là công việc tốn thời gian và đòi hỏi đồng bộ hóa nhiều hệthống dữ liệu.

May mắn là mọi dữ liệu đều cùng đưa tới cùng địa điểm và cùng thời gian. Theo các chuyên gia,công việc phức tạp này có thể mất vài tuần mới xong.

Inmarsat nói, với chi phí tương đối thấp, vệ tinh của họ có thể theo dõi các chuyến bay và cungcấp dữ liệu trao đổi giữa mặt đất và không trung để sắp xếp các đường bay nhằm tiết kiệm thời gianvà nhiên liệu.

Những hệ thống này thường được sử dụng rộng rãi trong ngành vận tải biển và được gắn với côngnghệ giám sát và viễn thông để cho phép các trạm điều khiển không lưu xác định máy bay đang ở đâu,đồng thời quản lý đường bay tốt hơn.

Hệ thống này đang được sử dụng ở vùng Bắc Đại Tây Dương, nhưng vẫn chưa được sử dụng rộng rãi ởnhững nơi khác trên thế giới, Reuters đưa tin.

Nguồn Tiền Phong


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày