Thế giới

‘Vụ MH370 mất tích đã bị bưng bít’

Thứ Sáu | 19/12/2014 22:20

Mỹ từ trước đến nay vẫn luôn công khai bác bỏ thông tin MH370 có bay gần Diego Garcia,

Một nhà văn nổi tiếng người Pháp, từng là lãnh đạo một hãng hàng không, lên tiếng khẳng định vụ chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích đã bị bưng bít, đồng thời cáo buộc Mỹ đã bắn hạ máy bay này gần đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương.

Nhà văn Marc Dugain khẳng định trên tuần san tiếng Pháp Paris Match vào ngày 18.12 rằng, chiếc Boeing 777 chở theo 239 người đã bị bắn rơi gần đảo Diego Garcia, nơi quân đội Mỹ bí mật dùng làm căn cứ không quân và do thám.

Mỹ từ trước đến nay vẫn luôn công khai bác bỏ thông tin MH370 có bay gần Diego Garcia, theo đài France 24 (Pháp).

Nhà văn Dugain, cũng là cựu lãnh đạo hãng hàng không Proteus, đã bỏ công đi ra đảo Kudahuvadhoo (thuộc Maldives, đảo quốc nằm gần Diego Garcia), nơi từng có cư dân trên trình báo đã thấy một chiếc máy bay bay hướng về phía Diego Garcia. Chính quyền Maldives khi đó đã bác bỏ báo cáo này.

“Tôi đã thấy một chiếc máy bay khổng lồ bay thấp, ngang qua chúng tôi. Tôi thấy sọc đỏ, xanh dương (trùng với logo của hãng hàng không Malaysia Airlines) với thân máy bay màu trắng”, một ngư dân Maldives kể lại với Dugain. Nhiều nhân chứng khác cũng đã xác nhận thông tin này, theo nhà văn Pháp.

Kết hợp thông tin từ cư dân Maldives, Dugain đưa ra giả thuyết cho rằng chiếc máy bay của Malaysia Airlines có thể đã bị tin tặc khống chế để giải thích cho việc hệ thống liên lạc và truyền tín hiệu trên MH370 bị tắt, rồi sau đó bay về hướng Diego Garcia và bị quân đội Mỹ bắn hạ vì lo sợ bị tấn công khủng bố như hồi 11.9.

“Hồi năm 2006, Boeing đã đăng ký bản quyền sáng chế hệ thống điều khiển từ xa thông qua một máy tính đặt bên trong hoặc bên ngoài máy bay”, Paris Match dẫn lời nhà văn phân tích.

Nhà văn Pháp đã gặp thị trưởng đảo Baarah, nằm kế đảo Kudahuvadhoo và được ông này cho xem ảnh chụp một thiết bị kỳ lạ được tìm thấy ở bờ biển 2 tuần sau khi chiếc máy bay mất tích. Quân đội Maldivies sau đó đã tịch thu thiết bị này, theo lời thị trưởng nói với ông Dugain.

Có hai chuyên gia hàng không và 1 quan chức quân đội địa phương khẳng định với nhà văn thiết bị chính là một bình chữa cháy trên máy bay của Boeing. Nhà văn Pháp lập luận rằng chiếc bình chữa cháy nổi trên mặt nước vì nó rỗng, xuất phát từ việc nó đã được kích hoạt tự động để dập tắt lửa.

Ông còn nói thêm rằng có khả năng khói lửa trên máy bay đã khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn chết ngạt, trong khi hệ thống chữa cháy tự động đã dập tắt đám cháy và hệ thống lái tự động tiếp tục giữ máy bay trên không.

Trong phần còn lại của bài nhận định dài 6 trang trên tuần san Paris Match, ông Dugain lưu ý cuộc tìm kiếm MH370 đang diễn ra ở Ấn Độ Dương hoàn toàn dựa trên dữ liệu vệ tinh do hãng Inmarsat (Anh) cung cấp. Đây là một công ty có quan hệ “rất mật thiết với các cơ quan tình báo”, theo nhà văn.

Ông Dugain còn nói thêm rằng chuyện Maldives bác bỏ các báo cáo của người dân địa phương về chiếc máy bay, việc các sĩ quan tình báo Mỹ tại Diego Garcia “với công nghệ hiện đại nhất thế giới ‘mất dấu’ một vật thể dài 63 m”, kèm theo bí mật xung quanh hàng hóa trên máy bay cho thấy đây là một vụ bưng bít quy mô lớn.

Nguồn Thanh Niên


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày