Thế giới

Vương quốc Anh mở đường cho công dân Hồng Kông

Minh Duy Thứ Năm | 02/07/2020 17:23

Ý kiến của ông Boris Johnson được đưa ra tại Quốc hội Anh. Nguồn ảnh: AP.

Trung Quốc phản đối đề nghị cấp quyền công dân của Vương quốc Anh cho cư dân Hồng Kông.
Ý kiến của ông Boris Johnson được đưa ra tại Quốc hội Anh. Nguồn ảnh: AP.

Thủ tướng Anh - ông Boris Johnson cho biết, Vương quốc Anh sẽ mở rộng quyền cư trú và con đường trở thành công dân Anh Quốc cho tối đa 3 triệu người tại Hồng Kông. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Trung Quốc phê chuẩn luật an ninh quốc gia cho Đặc khu hành chính Hồng Kông (HKSAR).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Zhao Lijian kêu gọi các nước “ngừng sử dụng các vấn đề Hồng Kông để can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”.

Những tấm bảng giới thiệu về luật an ninh quốc gia được đặt tại Hồng Kông. Nguồn ảnh: Reuters.
Những tấm bảng giới thiệu về luật an ninh quốc gia được đặt tại Hồng Kông. Nguồn ảnh: Reuters.

Trong một cuộc trao đổi với các thành viên Quốc hội Anh, ông Johnson cho biết, Vương quốc Anh sẽ mở “một tuyến đường mới cho những người có quốc tịch Anh ở nước ngoài để vào Vương quốc Anh."

Khoảng 350.000 người mang Hộ chiếu Nước ngoài Vương quốc Anh và 2,6 triệu người khác đủ điều kiện làm hộ chiếu có thể đến Vương quốc Anh trong 5 năm. Theo kế hoạch của chính phủ Anh, sau một năm nữa những người này có thể nộp đơn xin quốc tịch Anh,

Ông Johnson cho biết, luật do Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Trung Quốc ký ban hành hôm thứ ba ngày 30.6.2020 là "vi phạm quyền tự trị cao của Hồng Kông và mâu thuẫn trực tiếp với Luật cơ bản Hồng Kông”. Hiến pháp thực tế của Hồng Kông có hiệu lực từ 1997 khi khu vực này được trao trả lại cho Trung Quốc.

Ông Zhao tuyên bố rằng, Trung Quốc “kiên quyết thực thi Một quốc gia, hai hệ thống và phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề Hồng Kông. Không ai và không gì có thể làm lung lay chính phủ và nghị quyết của nhân dân Trung Quốc. Theo đó, luật này sẽ bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia và sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông”.

Ông Zhao kết luận: “Bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm suy yếu chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc đều phải chịu thất bại”.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh hôm nay ngày 2.7 cho biết, “Về hộ chiếu quốc gia Anh (ở nước ngoài), hoặc hộ chiếu BNO, trong bản ghi nhớ trao đổi giữa hai bên, phía Anh tuyên bố rằng họ sẽ không trao quyền cư trú cho công dân Trung Quốc ở Hồng Kông, người giữ hộ chiếu BNO”.

“Điều này được nêu rõ trong văn bản Giải thích một số câu hỏi của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Trung Quốc liên quan đến việc thi hành Luật Quốc tịch của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Đặc khu Hành chính Hồng Kông rằng tất cả đồng bào Trung Quốc cư trú tại Hồng Kông đều là công dân Trung Quốc, cho dù họ có phải là người mang hộ chiếu Công dân Lãnh thổ thuộc Anh hay hộ chiếu Quốc gia Anh (ở nước ngoài) hay không”.

“Nếu phía Anh thực hiện những thay đổi đơn phương đối với thực tiễn có liên quan, sẽ vi phạm vị trí và cam kết của chính mình cũng như luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế. Chúng tôi kêu gọi phía Anh xem xét một cách khách quan và công bằng luật pháp an ninh quốc gia đối với Hồng Kông. Nước Anh nên tôn trọng vị trí và mối quan tâm của Trung Quốc, không can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông dưới bất kỳ hình thức nào”.

Có thể bạn quan tâm:

► Trung Quốc thông qua Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông

► Xuất khẩu của Trung Quốc có dấu hiệu khởi sắc

Nguồn CGTN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày