Thế giới

WB: 2014 có thể là một năm đáng thất vọng với kinh tế thế giới

Thứ Năm | 23/10/2014 16:16

Giám đốc Indrawati lưu ý rằng sẽ không có gì ngạc nhiên nếu WB tiếp tục hạ dự báo về nhịp độ tăng GDP toàn cầu, nhất là trong năm 2015.
Trong bài phát biểu tại Hội nghị bộ trưởng tài chính các nước thành viên diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở Bắc Kinh ngày 22/10, Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB), Sri Mulyani Indrawati cảnh báo rằng bức tranh toàn cầu đã thay đổi và "2014 có thể là một năm đáng thất vọng đối với kinh tế thế giới.".

Theo WB, nhịp độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu đã được điều chỉnh xuống và dự kiến trong năm naychỉ tăng 2,6%, so với mức tăng 2,4% năm ngoái.

Giám đốc Indrawati lưu ý rằng sẽ không có gì ngạc nhiên nếu WB tiếp tục hạ dự báo về nhịp độ tăngGDP toàn cầu, nhất là trong năm 2015.

Bà Indrawati nhấn mạnh mặc dù sự đi xuống của thị trường hàng hóa kể từ mùa Hè có thể giúp giảm bớtsức ép đối với các quốc gia nhập khẩu năng lượng và lương thực, song tình trạng này lại tác độngtiêu cực đến các nước xuất khẩu hàng hóa.

Trong quý 3/2014, chỉ số giá năng lượng của WB đã giảm khoảng 6%, sau khi giữ ở mức tương đối ổnđịnh trong nửa đầu năm nay.

Bên cạnh đó, dịch Ebola cũng là một nguy cơ đối với nền kinh tế thế giới. Theo WB, nếu số người mắcbệnh tiếp tục gia tăng tại các nước Tây Phi đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất và lan rộng sang cácnước láng giềng, khu vực này có thể thiệt hại lên tới gần 33 tỷ USD tính đến cuối năm 2015.

Ngoài ra, tình hình bất ổn tại Trung Đông và cuộc khủng hoảng tại Ukraine đang tác động nặng nề đếnhoạt động kinh tế, dòng chảy vốn và triển vọng tăng trưởng của các nước có liên quan.

Với những thách thức nêu trên, bà Indrawati nhận định đà phục hồi mong manh của kinh tế toàn cầuđang đối diện với những nguy cơ lớn. Bà kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tại các nền kinh tếmới nổi và các nước có thu nhập cao cần có chính sách và chương trình cải cách phù hợp để củng cốnền tảng kinh tế./.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày