Thế giới

World Bank hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu

Thứ Tư | 08/06/2016 16:12

Giá hàng hóa thấp tại thị trường mới nổi, dân số già và hoạt động kinh doanh kém sôi động tại các nước phát triển sẽ kéo tụt kinh tế thế giới.

Ngân hàng Thế giới (WB) hôm nay dự báo GDP toàn cầu chỉ tăng 2,4% năm nay, giảm so với con số tháng 1 là 2,9%. Dự báo cho năm sau cũng giảm từ 3,1% xuống 2,8%.

"Mức tăng trưởng thấp này cho thấy điều quan trọng là các nước cần theo đuổi chính sách thúc đẩy kinh tế, và cải thiện cuộc sống của người nghèo", Chủ tịch WB - Jim Yong Kim cho biết. Quan chức WB cũng kêu gọi tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ cải thiện năng suất và phát triển nhân lực.

Tổ chức này cho rằng tăng trưởng suy giảm đa phần do các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi. Các nước này phụ thuộc lớn vào xuất khẩu dầu thô và nhiều hàng hóa khác, trong bối cảnh giá cả lao dốc. GDP của nhóm được dự báo chỉ tăng 3,5% năm nay, giảm so với 4,1% trước đó.

World Bank ha du bao tang truong toan cau

Giá hàng hóa giảm đã ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng toàn cầu. Ảnh: AFP

Nga và Brazil đều đang chìm trong suy thoái. Hai nền kinh tế này được dự báo co lại lần lượt 1,2% và 4%. Trong khi đó, tăng trưởng GDP Trung Quốc được giữ nguyên tại 6,7%. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn năm ngoái, do Trung Quốc đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang dựa vào tiêu dùng.

Các nền kinh tế phát triển được dự báo tăng 1,7%, thấp hơn so với 2,2% hồi tháng một. WB ước tính Mỹ tăng trưởng 1,9% năm nay, khá thấp so với 2,7% trước đó. Quý I, nước này chỉ tăng trưởng 0,8%, do giá dầu thấp và nhu cầu thế giới yếu, ảnh hưởng đến sản xuất và đầu tư doanh nghiệp tại đây.

Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) được dự báo tăng trưởng 1,6% năm nay, thấp hơn so với 1,7% hồi tháng 1. Từ đầu năm, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã phải tăng chương trình mua lại trái phiếu để kích thích kinh tế khu vực.

Đông Á - Thái Bình Dương được dự báo tăng trưởng 6,3% năm nay. Các nước trong khu vực được đánh giá có khả năng chống chịu tác động bên ngoài tốt hơn, nhờ các chính sách vĩ mô thận trọng vài năm gần đây.

GDP Việt Nam ước tính tăng 6,2% năm nay, giảm nhẹ so với 6,7% năm ngoái. Tuy nhiên, tính chung giai đoạn 2016-2018, tăng trưởng vẫn đạt 6,3% nhờ đầu tư nước ngoài đổ vào ngành công nghiệp chế tạo. Cải cách doanh nghiệp Nhà nước, cùng các hiệp định thương mại mới và đầu tư có chiều sâu sẽ củng cố tiềm năng kinh tế trong dài hạn.

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày