Thế giới

WTO: Trung Quốc vi phạm quy định thương mại quốc tế

Thứ Tư | 27/02/2013 14:29

WTO ngày 26/2 phán quyết Trung Quốc vi phạm quy định thương mại quốc tế khi áp thuế chống phá giá đối với thiết bị quét tia X nhập khẩu từ EU.
Cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cho biết Bắc Kinh đã cản trở các nhà sản xuất của Liên minh châu Âu (EU) tiếp cận với thị trường của nước này và buộc họ phải chấp nhận những quy định trên.

Theo quy định của WTO, các quốc gia thành viên trong thị trường chung chỉ được phép áp thuế nhập khẩu đặc biệt đối với các mặt hàng trong trường hợp các đối tác thương mại trong WTO bán ồ ạt mặt hàng đó vào thị trường của họ với giá thấp hơn chi phí sản xuất, gây tác hại lớn đối với hoạt động sản xuất trong nước.

Năm 2011, EU đã chuyển các báo cáo tới WTO cho rằng Trung Quốc không chứng minh được mặt hàng máy quét tia X của EU đã bị bán phá giá.

WTO luôn đặt mục tiêu đảm bảo một "sân chơi bình đẳng" trong lĩnh vực thương mại cho tất cả 158 nước thành viên.

Ủy viên phụ trách thương mại EU, ông Karel De Gucht cho biết phán quyết của WTO khẳng định rõ ràng rằng bất kỳ một quốc gia nào áp dụng các biện pháp bảo hộ thương mại đều phải tuân theo quy định của WTO.

EU sẽ không chấp nhận hành động "ăn miếng trả miếng" của Trung Quốc chống lại các nhà sản xuất của châu Âu thông qua hình thức bảo hộ thương mại. Các báo cáo đã rõ ràng và WTO hy vọng phía Trung Quốc sẽ ngay lập tức phải dỡ bỏ những biện pháp trên.

Trung Quốc có 60 ngày để kháng cáo phán quyết của WTO.

Theo các quy định của WTO, nếu Trung Quốc kháng cáo thất bại và không đàm phán được với các nhà sản xuất EU, thì phía khiếu kiện là EU có quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại trả đũa nước này.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày