Thế giới

Xuất hiện loại 100 EUR giả mới

Thứ Tư | 28/05/2014 21:40

Mới đây, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế - Interpol cho biết, thời gia vừa qua trong lưu thông tiền tệ xuất hiện loại tiền 100 EUR giả mới.
Thông tin chung:

Số bản kẽm không có.

Phương pháp in: dùng kỹ thuật in phun tia mực chéo ,không có cáchọa tiết in Intaglio.

Giấy: đục, mượt mà hơn giấy thật, không có phản ứng gì với tiaUV.

Các sợi tơ màu bảo hiểm đã được làm giả bằng cách in các sọc mựchuỳnh quang trên bề mặt giấy ở cả mặt sau và mặt trước.

Ngày phát hiện lần đầu tiên: ngày 22-12-2013.

Nước phát hiện đầu tiên; Cộng hòa Liên bang Đức .

Đặc điểm chi tiết phân biệt thật -giả:

Ký hiệu bóng chìm: được làm giả bằng cách in lên bề mặt ởmặt sau của tờ tiền , KHBC này xuất hiện khi tiếp xúc với tia sáng cực tím UV(tiền thật khôngxuất hiện) , khi quan sát ngược nguồn sáng, phần sáng của con số"100" mệnh giá trong KHBC gỉa sánghơn phần sáng trong KHBC thật.

Dây bảo hiểm: Được làm giả bằng cách in lên mặt sau của tờtiền giả. Các dòng chữ siêu nhỏ trên bề mặt dây hầu như không đọc được,khi tiếp xúc vớiánh sáng cực tím dây bảo hiểm biến thành một sọc đen-tối.

Mực biến đổi màu: Mực quang học biến thiên (OVI) được sử dụngđể in con số mệnh giá "100" góc dưới cùng bên phải mặt sau tờ giấy bạc đã không được bắtchước, mực không biến đổi màu khi nghiêng tờ tiền để quan sát.

Các dòng chữ siêu nhỏ: Các dòng chữ siêu nhỏ hầu như không đọc đượcở cả hai mặt của tờ tiền, chúng chỉ là những vết,dòng vô nghĩa.

Hình phoi quang học (Hologram): Ảnh không gian ba chiều ở Hologramgiả đã được bắt chước bằng cách áp dụng một lá kim loại sáng bóng. Mặc dù số '100 'sẽ được nhìnthấy khi nghiêng tờ tiền gỉa,song những chi tiết về màu sắc và họa tiết của ảnh ba chiều giảkhông phải là các lớp màu sắc và chi tiết như một hình ba chiều thật.

Mực phát quang dưới tia cực tím UV: Các họa tiết quy định như chữký Chủ tịch ECB, lá cờ Liên minh Châu âu EU ở mặt trước và hình cây cầu,bản đồ, con số mệnh giá,tên loại tiền EURO ở mặt sau đã được bắt chước in ở cả hai mặt của tờ tiền gỉa, tuy nhiên chấtlượng in rất kém đặc biết là ở mặt sau; KHBC ở lọai tiền giả này xuất hiện ở mặt sau (tiền thậtKHBC không xuất hiện dưới tác dụng của tia cực tím - UV).

Để tránh rủi ro, xin thông báo các Quốc gia, Tổ chức Tín dụng, Ngânhàng…biết và thận trọng trong giao dịch lọai tiền này.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày