Thế giới

Xuất khẩu dầu của Saudi lên cao nhất 3 tháng

Thứ Sáu | 19/08/2016 15:34

Xem ra cuộc chiến giành và giữ thị phần giữa các nước thành viên OPEC và các nước ngoại khối vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Arab Saudi đã tăng xuất khẩu dầu thô và sản phẩm lọc dầu lên 8,3 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2016, cao nhất, cao nhất 3 tháng qua và là tín hiệu mới nhất cho thấy sự gia tăng thị phần của nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này.

Arab Saudi thường giảm xuất khẩu dầu trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm khi cần nhiều hơn dầu thô để sản xuất điện đáp ứng sự gia tăng nhu cầu nội địa trong mùa hè. Tuy nhiên, xuất khẩu dầu thô tăng mạnh trong tháng 6/2016 cho thấy sản lượng dầu thô của Arab Saudi đã vượt quá nhu cầu nội địa theo mùa.

Anas Alhajji, nhà phân tích dầu thô độc lập tại Houston, nhận định, cách duy nhất để Arab Saudi duy trì xuất khẩu dầu thô và tránh bị mất thị phần trong mùa hè là tăng sản lượng. Nếu không đẩy sản lượng lên mức kỷ lục, Saudi sẽ mất thị phần, do vậy, nước này sẽ tiếp tục tăng sản lượng ít nhất đến hết năm nay.

Trong tháng 6/2016, Arab Saudi cung cấp cho khách hàng nước ngoài 7,46 triệu thùng dầu thô mỗi ngày và 1,37 triệu thùng sản phẩm lọc dầu. Sản lượng dầu thô của nước này trong tháng 6 tăng lên 10,55 triệu thùng/ngày so với 10,27 triệu thùng trong tháng 5.

Arab Saudi đang tham gia cuộc chiến thị phần với Iran và Nga và vừa có động thái hạ giá bán dầu cho khách hàng châu Á mạnh nhất 10 tháng qua. Iran cũng đang tăng sản lượng dầu thô sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hồi tháng 1 vừa qua. Bất chấp tình trạng cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các quan chức OPEC đã phát tín hiệu về khả năng thỏa thuận đóng băng sản lượng trong phiên họp không chính thức bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế tại Algeria vào cuối tháng 9 tới.

Olivier Jakob, nhà phân tích tại hãng tư vấn Petromatrix GmbH ở Thụy Sỹ, nhận định, ở giai đoạn hiện tại, thị trường coi việc đề cập đến thỏa thuận đóng băng sản lượng là sự chuyển hướng của Arab Saudi nhằm giành thị phần nhiều nhất có thể.

Xuất khẩu dầu thô và sản phẩm lọc dầu của Arab Saudi trong tháng 6/2016 tăng 450.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2015 và tăng hơn 1,1 triệu thùng trong tháng 6/2014. Cùng kỳ, Iran và Iraq cũng tăng xuất khẩu dầu thô.

Tuần trước, Saudi thông báo cho OPEC rằng sản lượng dầu thô của nước này trong tháng 7 tiếp tục tăng, đạt mức cao nhất từ trước đến nay ở 10,67 triệu thùng/ngày. Cũng trong tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih, cho hay, nước này tăng sản lượng dầu thô không chỉ để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu nội địa mà còn "một phần để đáp ứng nhu cầu cao hơn" của khách hàng nước ngoài.

Xuất khẩu dầu thô của Saudi trong nửa đầu năm 2016 bình quân đạt 7,52 triệu thùng/ngày so với 7,46 triệu thùng/ngày cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng cùng kỳ đạt 10,29 triệu thùng/ngày so với 10,14 triệu thùng/ngày cùng kỳ năm 2015.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày