Việt Nam lên tiếng về việc hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt để xuất khẩu

Hà Linh Thứ Sáu | 21/06/2019 08:50

Ảnh: tapchigiaothong.vn

Việt Nam kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, các hàng hóa nước ngoài lấy danh nghĩa hàng Việt Nam để xuất khẩu.
Ảnh: tapchigiaothong.vn

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc phát hiện hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt Nam để xuất sang Mỹ và trốn thuế, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chiều ngày 20/6 khẳng định: 

"Chính phủ Việt Nam kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc các hành vi gian lận thương mại, các hàng hóa nước ngoài lấy danh nghĩa hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường khác". 

Bà Hằng cho biết thêm rằng, trong những ngày qua, Tổng Cục Hải quan Việt Nam đang có các bước đi cụ thể ngăn chặn các hành vi này để bảo vệ hàng sản xuất trong nước. 

Trước đó, Bloomberg đưa tin, Việt Nam đã phát hiện hàng chục giấy chứng nhận xuất xứ sản phẩm giả và các vụ vận chuyển bất hợp pháp bởi các các công ty Trung Quốc nhằm né thuế của Mỹ đối với các sản phẩm dệt may, nông nghiệp và thép. 

Các thủ thuật gian lận mà Việt Nam phát hiện bao gồm việc đóng gói hàng hóa Trung Quốc, và dán nhãn “Made in Vietnam”, trước khi cấp giấy chứng nhận xuất xứ. Cụ thể, hải quan Mỹ phát hiện ra ván ép Trung Quốc được chuyển đến Mỹ thông qua một công ty Việt Nam.

“Các hiện tượng, hành vi này đã ảnh hưởng đến thương hiệu, doanh nghiệp Việt Nam, quyền lợi người tiêu dùng, thậm chí có nguy cơ khiến hàng hóa trong nước bị xem xét khi xuất khẩu vào một số thị trường nước ngoài vì không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu (của) nền kinh tế nước ta,” Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói tại một phiên chất vấn ở Quốc hội hôm 6/6.

Viet Nam len tieng ve viec hang Trung Quoc doi lot hang Viet de xuat khau
Việt Nam đã phát hiện nhiều giấy tờ chứng nhận nguồn gốc sản phẩm giả mạo trên các hàng nông nghiệp, dệt may, thép... Ảnh: laodong.vn

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, bày tỏ lo ngại khả năng Mỹ có thể “trừng phạt Việt Nam bởi mặc dù gắn nhãn ‘Made in Vietnam’ nhưng bản chất là hàng của nước khác.”

►Báo Mỹ nói gì về hàng Trung Quốc dán nhãn "Made-in-Vietnam" để xuất sang Mỹ?

►Hàng hóa Trung Quốc tìm đường vòng sang Mỹ để né thuế quan

►Hàng Trung Quốc mượn hồn Việt xuất ngoại

Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ 5 tháng đầu năm đã tăng vọt 28%, trong khi xuất khẩu của Trung Quốc lại sụt giảm. Trong khi có bằng chứng cho thấy một phần sự gia tăng xuất khẩu đó là do chuỗi cung ứng dịch chuyển, các nhà phân tích cũng đặt dấu hỏi rằng liệu đà tăng gần đây có liên quan đến hàng hóa Trung Quốc đội lốt hay không?

Liên quan tới thông tin Apple chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang nhiều quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, bà Hằng cho biết, chưa có thông tin về thỏa thuận của Apple với Việt Nam và sẽ chuyển câu hỏi cho các cơ quan chức năng như Bộ Công thương.

Tuy nhiên người phát ngôn nhấn mạnh, Việt Nam luôn hoan nghênh đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trên cơ sở tôn trọng đầy đủ quy định của Việt Nam và quốc tế. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày