Xe Thông Minh

California kiện Tesla quảng cáo không đúng về tính năng tự lái

Đông Sang Thứ Bảy | 06/08/2022 16:09

Ảnh: T.L.

Nếu bị thua kiện, Tesla có thể tạm thời mất giấy phép hoạt động ở California, Mỹ.
Ảnh: T.L.

Cụ thể, The California Department of Motor Vehicle (DMV - tạm dịch Bộ Phương tiện Cơ giới California) đã cáo buộc Tesla tham gia vào các hành vi lừa đảo xung quanh việc tiếp thị các hệ thống hỗ trợ lái xe của họ, mang nhãn hiệu Autopilot (bán tự động) và Full Self Driving (FSD-  tạm dịch tự hành)  ở Mỹ.

Giới quan sát nhận định trong trường hợp xấu nhất, công ty có thể tạm thời mất giấy phép cho phép họ hoạt động như một nhà sản xuất xe và đại lý ô tô ở California.

Một quan chức và luật sư của DMV đã viết: “Thay vì chỉ xác định tên sản phẩm hoặc thương hiệu, các nhãn và mô tả 'Autopilot' và 'Full Self-Driving Capability'  (cái tính năng tự lái) thể hiện rằng các phương tiện được trang bị các tính năng sẽ hoạt động như một phương tiện tự hành, nhưng điều đó không xảy ra”.

Ông Anita Gore, Phó Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Công của California DMV trả lời CNBC qua e-mail rằng nếu bộ này thắng thế, họ "sẽ yêu cầu Tesla phải quảng cáo cho người tiêu dùng và giáo dục tốt hơn cho các tài xế Tesla về khả năng của nó. Các tính năng tự động lái và 'Tự lái hoàn toàn', bao gồm các cảnh báo thận trọng về giới hạn của các tính năng và các hành động khác nếu vi phạm nếu thích hợp. "

Ông Gore cũng lưu ý rằng hành động này chỉ liên quan đến các hoạt động tiếp thị và quảng cáo của Tesla xung quanh Autopilot và FSD. Cơ quan DMV California đang tiến hành một cuộc đánh giá an toàn riêng biệt về “thiết kế dự kiến ​​và khả năng công nghệ của xe Tesla”, để xác định xem chúng có thể được sử dụng trên đường công cộng mà không cần giấy phép đặc biệt hay không.

Tính năng Autopilot được tính hợp trong các xe của Tesla, trong khi đó tính năng FSD  được bán với giá 12,000 USD/năm trả trước hoặc 199 USD/ tháng.

Tesla gần đây thông báo  cho phép người lái xe thử nghiệm các tính năng hỗ trợ người lái thành trên đường công cộng ở Mỹ thông qua một chương trình có tên là FSD Beta (hoặc Full Self Driving Beta tạm dịch Chương trình tự lái thử nghiệm).

Chỉ những chủ sở hữu Tesla đã cài đặt hệ thống FSD cao cấp của công ty mới có thể tham gia FSD Beta. Chủ sở hữu phải đạt được điểm số an toàn cho người lái xe cao, được xác định bởi phần mềm Tesla. Điểm số đó phải được để tiếp tục sử dụng FSD Beta. Công ty cho biết họ đã triển khai quyền truy cập FSD Beta cho hơn 100.000 tài xế, hầu hết ở Mỹ.

Theo luật, Tesla có mười lăm ngày để trả lời các cáo buộc trước tòa án hành chính, nếu không DMV sẽ đưa ra quyết định mặc định.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày