Bất động sản

Chính phủ ban hành Nghị quyết giải cứu bất động sản

Thứ Năm | 10/01/2013 22:05

Chính phủ dành 20-40 nghìn tỷ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm để ưu đãi cho nhà ở xã hội.
Theo Nghị quyết 02 mới ban hành của Chính phủ, để giải cứu cho thị trường bất động sản, Chính phủ yêu cầu NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước dành một lượng vốn hợp lý (tối thiếu 3% tổng dư nợ) để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, thực hiện cho vay đối với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý và kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng của khách hàng.

Chính phủ sẽ dành 20 - 40 nghìn tỷ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm tuy theo đối tượng sử dụng vốn vay để hỗ trợ các ngân hàng thương mại của Nhà nước phục vụ cho vay đối với các đối tượng nêu trên.

Trong quý I/2013, NHNN phải phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành, hướng dẫn quy chế cho vay các đối tượng trên để đảm bảo sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích các khoản tín dụng này.

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Chính phủ còn sử dụng một số biện pháp về thuế. Trong đó, giao Bộ Tài chính báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định áp thuế suất 10% từ 1/7/2013 đối với thu nhập từ đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội; xem xét giảm 50% số thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết 30/6/2014 đối với hoạt động đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội; giảm 30% số thuế và nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đô thị, phát triển nhà ở, kinh doanh bất động sản; có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển nhà ở xã hội;

Rà soát tất các các dự án phát triển nhà ở để phân loại các dự án; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp như giảm giá bán, cơ cấu sản phẩm...

Đồng thời, rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch, đặc biệt là giải quyết nhanh chóng thủ tục cho phép điều chỉnh cơ cấu dự án còn đang tồn kho, thi công dang dở; Cho phép chuyển dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để cho thuê hoặc cho thuê mua cho các đối tượng chính sách.

Nguồn Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày