Bất động sản

Thị trường nhà mới xây tại Mỹ đang bùng nổ

Nguyên Hồ Thứ Năm | 27/07/2023 10:47

Một cộng đồng mới được quy hoạch tổng thể ở Lehi, Utah. Ảnh: Kim Raff.

Theo các nhà xây dựng, người mua vẫn nhạy cảm với thay đổi lãi suất thế chấp và mức tăng trung bình lên trên 7% có thể làm chậm nhu cầu.
Một cộng đồng mới được quy hoạch tổng thể ở Lehi, Utah. Ảnh: Kim Raff.

Sau khi lãi suất vay mua nhà tăng vọt vào năm ngoái, hàng trăm ngôi nhà đang được xây dựng bởi Ivory Homes, một trong những công ty xây dựng lớn nhất của Utah, bỗng dưng trở nên "ế hàng". Vì vậy, Giám đốc Điều hành Clark Ivory đã sa thải 9% nhân viên của mình và đến tháng 1, ông đã cắt giảm gần 80% hoạt động xây dựng so với mức cao nhất vào năm 2022.

Sau đó, trước sự ngạc nhiên của ông, doanh số bán nhà mới bắt đầu tăng. Đến tháng 5, mặc dù lãi suất thế chấp không thực sự tăng, nhưng doanh số bán hàng của tất cả các công ty xây dựng nhà đều ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2022. 

 

Các chủ nhà hiện hữu không muốn bán lại nhà vì có được các gói vay tốt trong thời kỳ lãi suất thấp. Do đó, chỉ có 1,08 triệu ngôi nhà hiện hữu được bán vào tháng 5, mức thấp nhất so với cùng kỳ kể từ năm 1999, theo dữ liệu của Hiệp hội Môi giới Quốc gia.

Vì vậy, nhiều người muốn mua nhà chỉ còn cách duy nhất là tìm mua nhà xây mới. Tháng 5, nhà xây mới chiếm gần 1/3 số được rao bán trên cả nước Mỹ, so với tỉ lệ bình thường trong lịch sử từ 10-20%. Trong khi doanh số bán nhà hiện hữu tháng 5 giảm 20% so với cùng kỳ 2022 thì số bán nhà mới tăng 20%.

Sự khác biệt đó là một ví dụ khác về cách thị trường nhà ở này hoạt động không giống ai. Ông Rick Palacios Jr., Giám đốc nghiên cứu của John Burns Research & Consulting có trụ sở tại Irvine, Calif., người dự đoán sự chênh lệch sẽ gia tăng trong những tháng tới, cho biết: “Thật là một điều hiếm có".

Cho đến nay, sự hồi sinh của ngành xây dựng nhà, cùng với các ưu đãi tài chính do các nhà xây dựng đưa ra, chỉ mang lại sự cứu trợ nhỏ cho những người mua tiềm năng. Tuy nhiên, thị trường vẫn không đủ nhà mới để bù đắp cho sự thiếu hụt của phân khúc nhà hiện hữu khiến giá nhà chỉ giảm rất ít với mức cao kỷ lục vào mùa xuân năm 2022.

Các nhà đầu tư tin rằng ngành xây dựng nhà ở, một trong những ngành nhạy cảm nhất với những thay đổi về lãi suất, đã trải qua thời kỳ suy thoái và đang dần hồi phục.

Các công ty xây dựng nhà có niêm yết đã báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi. Chỉ số S&P Homebuilders Select Industry tăng 40% theo số liệu ngày 18/7, vượt xa mức tăng 18,6% của S&P 500. Giá cổ phiếu của D.R. Horton, Lennar và PulteGroup, 3 công ty xây dựng nhà lớn nhất, thậm chí còn tốt hơn.

 

Khảo sát của John Burns Research & Consulting, cho biết các nhà xây dựng dự báo doanh số bán hàng sẽ tăng 7% trong năm 2023, đảo ngược dự báo giảm 9% trong kết quả hồi tháng 11/2022.

Ở Daybreak, một khu đô thị cách thành phố Salt Lake khoảng 30 phút lái xe, nhà phát triển bất động sản Larry H. Miller ban đầu dự kiến bán 100-125 lô đất trong năm nay cho những công ty xây dựng nhà, bao gồm cả Ivory Homes. Giờ họ dự kiến bán được 160 lô.

Nhờ thị trường sôi động, niềm tin của giới nhà thầu từng giảm hàng tháng vào năm 2022, đã tăng trong 7 tháng liên tiếp, lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2022, theo Hiệp hội các nhà xây dựng Mỹ. Nhà đầu tư cũng tin rằng ngành xây dựng nhà ở, một trong những ngành nhạy cảm nhất với thay đổi về lãi suất, đã trải qua thời kỳ suy thoái và đang dần hồi phục.

Các nhà xây dựng cho biết người mua vẫn nhạy cảm với những thay đổi nhỏ trong lãi suất thế chấp và mức tăng trung bình lên trên 7% có thể làm chậm nhu cầu. Theo Freddie Mac, tỉ lệ trung bình cho khoản thế chấp cố định 30 năm là 6,96% trong tuần kết thúc vào ngày 13/7, mức cao nhất kể từ tháng 11. Suy thoái kinh tế, tỉ lệ thất nghiệp cao hơn hoặc sự không chắc chắn về cuộc bầu cử tổng thống cũng có thể khiến người mua sợ hãi. 

Có thể bạn quan tâm:

 Lạm phát của Nhật vượt Mỹ lần đầu tiên sau 8 năm

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày