Bất động sản

TP.HCM bùng nổ ứng dụng cho thuê: Thời điểm vàng của căn hộ cao cấp quận 2

Linh Nguyễn Thứ Sáu | 26/07/2019 08:00

Khảo sát cho thấy khách hàng ngày càng ưa chuộng việc chủ động chọn thuê căn hộ/phòng lưu trú thông qua các app công nghệ.

Theo giới chuyên gia, các ứng dụng (app) công nghệ như Airbnb, Luxstay, Homeaway,… đang thay đổi cục diện thị trường căn hộ cho thuê tại Việt Nam.
Khảo sát cho thấy khách hàng ngày càng ưa chuộng việc chủ động chọn thuê căn hộ/phòng lưu trú thông qua các app công nghệ.

Thị trường ngách tiềm năng

“Ăn đặc sản - ở homestay - sống bản địa” là xu hướng yêu thích của du khách quốc tế. Chính cánh cửa này đã dần thu hẹp ranh giới giữa mô hình cho thuê căn hộ dịch vụ/khách sạn truyền thống và mô hình chia sẻ nơi ở (home-sharing) thông qua các app như Airbnb, Luxstay, Homeaway,...

Tại Việt Nam, dịch vụ cho thuê cũng buộc phải chuyển mình để bắt kịp với xu thế 4.0, đặc biệt là trong lĩnh vực khách sạn, nghỉ dưỡng. Thống kê mới nhất từ Airbnb Việt Nam, tính đến đầu năm 2019, số lượng listings (căn hộ/phòng đăng ký cho thuê) trong nước đã lên đến 40.804 phòng, tăng 40 lần chỉ sau 4 năm gia nhập. Đại diện nhiều khách sạn tại TP.HCM, đặc biệt là các khách sạn 3 sao nhìn nhận, khoảng vài năm gần đây dịch vụ cho thuê căn hộ/phòng ngày càng nở rộ và tác động mạnh đến thị trường lưu trú truyền thống.

Đó là lý do ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam, cho rằng chỉ trong năm tới, Airbnb sẽ trở thành mối đe dọa với các hệ thống khách sạn, nhất là phân khúc tầm trung vì có cùng đối tượng khách hàng. Theo dự đoán của Euromonitor, Airbnb sẽ trở thành thương hiệu lưu trú lớn thứ 2 trên thế giới vào năm 2020 xét về tổng doanh số bán phòng khoảng 40 tỉ USD, chỉ xếp sau Marriott - Starwood.

Một quỹ đầu tư Nhật vừa hoàn tất rót vốn vào Luxstay, startup cho thuê nhà trực tuyến từ Singapore, có đồng sáng lập là người Việt. Đại diện Luxstay cho biết sẽ tập trung phát triển vào phân khúc cao cấp, số căn hộ cho thuê trên website đã tăng 200% trong quý III/2018.

Rộng cửa cho nhà đầu tư

Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM cho biết, năm 2018, thành phố đón 36,5 triệu lượt du khách. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 7,5 triệu lượt, tăng 17,38% so với năm trước. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2019, khách quốc tế đến TP.HCM đạt 2,25 triệu lượt, chiếm khoảng 50% tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Đó là chưa kể một lượng lớn chuyên gia nước ngoài đến công tác ngắn hạn hoặc dài hạn tại TP.HCM. Điều này đồng nghĩa, TP.HCM đang là môi trường vô cùng lý tưởng để triển khai dịch vụ lưu trú cao cấp dành cho khối khách ngoại.

Điểm chung của nhóm khách này là yêu cầu khắt khe trong chất lượng cuộc sống. Nơi lưu trú không cần diện tích quá lớn nhưng cần đầy đủ tiện nghi và tọa lạc ở các khu vực phát triển sầm uất, tiện ích hoàn hảo. Do đó, phân khúc căn hộ cao cấp, hạng sang, đặc biệt loại hình một phòng ngủ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ các ứng dụng kể trên.

TP.HCM bung no ung dung cho thue: Thoi diem vang cua can ho cao cap quan 2

Phân khúc cao cấp có nhiều lợi thế trên đường đua cho thuê căn hộ qua app nhờ sở hữu nhiều yếu tố nổi trội như vị trí, kiến trúc, tiện ích sống, cộng đồng cư dân,…

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Hải Đăng - một nhà đầu tư sở hữu nhiều căn hộ đăng ký trên Airbnb cho biết, khách ngoại luôn đòi hỏi không gian vừa đủ, gọn nhẹ và riêng tư nên căn hộ 1 phòng ngủ sẽ đáp ứng đại đa số nhu cầu của nhóm khách này.

Theo tính toán, so với dịch vụ cho thuê dài hạn thì cho thuê ngắn ngày có thể mang đến doanh thu cao hơn 50%.  Đón đầu làn sóng nở rộ của dịch vụ chia sẻ lưu trú, nhiều nhà đầu tư cá nhân tại TP.HCM nhắm đến căn hộ cao cấp như một phương án sinh lời kép đặc biệt hiệu quả. Theo đó, ngoài tỷ lệ gia tăng giá trị bất động sản trung bình từ 10 - 15%/năm trong 5 năm đầu và khoảng 5% trong 10 năm tiếp theo thì nhà đầu tư còn có nguồn thu đến từ dịch vụ cho thuê ngắn hạn.

Quận 2 đón sóng

Trong khi những khu vực trung tâm lâu đời như Q.1, Q.3 ngày càng khan hiếm dự án mới, Q.2 ngày càng nổi trội trong việc thu hút khách thuê, đặc biệt là khối khách ngoại bởi kết nối giao thông nhanh chóng, thuận tiện, tiện ích đầy đủ, cộng đồng người nước ngoài đông đúc và nhiều dự án mới, cao cấp được phát triển theo chuẩn quốc tế.

Tại Q.2 phải kể đến hai khu vực đang thu hút các chuyên gia nước ngoài đến sinh sống là khu vực Thảo Điền và khu vực Thủ Thiêm, đặc biệt dọc đại lộ Mai Chí Thọ. Lấy đơn cử như dự án thành Rome Sài Gòn ngay mặt tiền Mai Chí Thọ do Phuc Khang Corp. đầu tư, phát triển dự án; DKRA Vietnam tư vấn tiếp thị & phân phối. Vị trí đắc địa cùng phong cách kiến trúc sang trọng, Rome được giới chuyên gia nhận định sẽ là địa chỉ hàng đầu cho dịch vụ lưu trú cao cấp nếu chủ nhân khai thác trên các ứng dụng cho thuê.

TP.HCM bung no ung dung cho thue: Thoi diem vang cua can ho cao cap quan 2

Tọa lạc trên mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, thành Rome Sài Gòn có nhiều lợi thế thu hút khách thuê hạng sang như kiến trúc độc đáo, 24 tiện ích đẳng cấp, nội thất sang trọng, không gian sống xanh và an…

Được phác thảo từ thành Rome cổ đại của nhân loại, Rome by Diamond Lotus mang những tinh hoa kiến trúc La Mã cổ điển và theo kỳ vọng của Phúc Khang Corp. sẽ trở thành một biểu tượng mới của khu Đông Sài Gòn. Lần đầu tiên tại Thủ Thiêm, quần thể tiện ích đẳng cấp trên không với hồ bơi khoáng mặn vô cực tràn bờ 1.100mvà vườn La Mã 3.000m2 mang đến đặc quyền trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao cho cộng đồng cư dân. Toàn bộ tầng 6 được dành riêng để làm “resort tại gia” với 22 tiện đẳng cấp như business lounge, khu gym - spa - sauna, restaurant - café, quầy bar, thư viện, vườn địa đàng,…

Khảo sát của CBRE Quý 2/2019 chỉ ra, Q.2 tiếp tục là khu vực dẫn đầu nhu cầu cho khách cao cấp thuê (chiếm gần 40%), giá thuê chủ yếu dao động từ 2.000 – 4.000 USD/căn hộ/tháng. Với đà tăng trưởng như hiện nay, dự kiến khi đi vào hoạt động, căn hộ 1 phòng ngủ tại Rome sẽ thu về 2.500 USD/tháng đối với loại hình dài hạn và khoảng 4.000 USD/tháng đối với loại hình ngắn hạn. Như vậy, chỉ tính lợi nhuận cho thuê, chủ nhân thành Rome đã nhận được tỷ suất không dưới 10%/năm, chưa kể những giá trị gia tăng bất động sản theo thời gian.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày