Công Nghệ

Alibaba đón trào lưu xác định ô nhiễm ở Trung Quốc

Thứ Ba | 15/04/2014 06:33

Đội quân 500 triệu người dùng của mạng Alibaba tham gia vào cuộc chiến chống ô nhiễm ở Trung Quốc.

Tập đoàn Alibaba đang kêu gọi công chúng tham giao vào nỗ lựcđo chất lượng nguồn nước trên cả Trung Quốc để gia tăng ý thức môi trường. Bằngcác bộ thử bán trên mạng với giá tối thiểu 65 NDT (tức 10 USD), người tình nguyệncó thể đo chất ô nhiễm trong nguồn nước ngọt và đưa kết quả lên bản đồ trực tuyếnbằng smartphone.

Chương trình hiện vẫn trong giai đoạn start-up có thể sẽ pháttriển thành bài kiểm tra nỗ lực dọn dẹp môi trường của chính phủ Trung Quốc. Mộtmặt nó tận dụng khối người dùng Internet Trung Quốc vốn lớn nhất thế giới để hỗtrợ sự nghiệp môi trường. Mặt khác nó chiếu sáng vào kết quả làm việc của chính phủ ởcác vùng và thành phố.

Chủ tịch Jack Ma của Alibaba
Chủ tịch Jack Ma của Alibaba

Tìm kiếm người đồng tâm hiệp lực

Trong tháng 3 Alibaba bắt đầu làm việc với 15 tổ chức khác đểthu hút thêm người tham gia vào chương trình thử nước.

Bộ thử nước có kích cỡ bằng lòng bàn tay, do Greenovation bán,một tổ chức phi chính phủ. Giá của nó từ 65-80 NDT trên Taobao. Có thể đo sáu loại chỉ tiêu chất lượng. Người dùng cóthể đăng kết quả thu được bằng ứng dụng di động của Liu Chunlei người sáng lập trangweb Danger Maps cho phép tra cứu các hiểm họa môi trường như là cơ sở xử lý chấtthải độc hại và nhà máy lọc dầu.

Học viện Công vụ và Vấn đề môi trường đặt tại Bắc Kinh cũngđã tạo bản đồ ô nhiễm để khuyến khích thực hiện chính sách quản lý và tinh thầntrách nhiệm của các cơ quan chính phủ và tập đoàn.

Bằng việc sưu tầm và công bố các thông tin về ô nhiễm địaphương, Alibaba có thể làm các quan chức chịu trách nhiệm vùng đó cay mũi và tăng hoạt động cũng như đe dọa các công ty có trách nhiệm.

Khi người dân phải mua sạch nước đóng chai ở chợ để có nước an toàn, vấn đề ô nhiễm nước trở thành quan tâm hàng đầu với nhiều người và tổ chức
Khi người dân phải mua sạch nước đóng chai ở chợ để có nước an toàn, vấn đề ô nhiễm nước trở thành quan tâm hàng đầu với nhiều người và tổ chức

Chợ mạng Taobao của Alibaba có 500 triệu người dùng, đã giúpbiến nhà sáng lập Jack Ma trở thành ngườigiàu thứ tư Trung Quốc. Ông Ma đã tuyên bố năm ngoái sẽ giúp đất nước có“nước sạch hơn, trời xanh hơn, và nguồn thực phẩm ổn định hơn.” Quỹ môi trường do tập đoàn Alibaba sáng lậpthu hút được ít nhất 50 triệu NDT tiền quyên góp từ người ủng hộ, theo trang webquỹ cho biết.

Thử nghiệm trong nộibộ

Sau một đợt thử nghiệm nhỏ năm 2013, Alibaba tiến hành một đợtkhởi động thử nguồn nước trong đợt Tết Âm lịch hồi tháng giêng 2014. Nhân viênAlibaba khi về quê ở 28 tỉnh khác nhau đã mang theo các bộ thử chất lượng nướccông ty cung cấp để thực hành ở địa phương.

Tổng số địa điểm đã được đo chất lượng là hơn 420 vùng. Cóthể kiểm tra tới sáu chỉ tiêu đo, sau đó đăng kết quả lên mạng.

Ở những nơi có ô nhiễm, nhân viên của quỹ môi trường có thểtham khảo các chuyên gia và làm việc với cơ quan bảo vệ môi trường địa phương,các tổ chức phi chính phủ để tiến hành biện pháp xử lý, theo ông Yang Fangyi, mộtgiám đốc của Quỹ Alibaba.

Ô nhiễm đe dọa tăng trưởng

Giảm chất lượng môi trường và ô nhiễm đang đe dọa tăng trưởngcủa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Điều này đã khiến thủ tướng Lí Khắc Cườnghứa nỗ lực lớn hơn để giải quyết vấn đề trong bài phát biểu trước Quốc hộiTrung Quốc buổi họp tháng 3.

Cá chết trên sông Fuhe, gần Wuhan, tỉnh Hà Bắc (Hubei) Trung Quốc
Cá chết trên sông Fuhe, gần Wuhan, tỉnh Hà Bắc (Hubei) Trung Quốc

Thiệt hại môi trường đã tiêu tốn của Trung Quốc 1500 tỉ NDTtức 3,5% GDP của nước này trong 2010 theo thống kê đưa ra tháng 4/2013 của ViệnKế hoạch Môi trường Trung quốc đăng trên bản tin của Hội đồng phát triển thươngmại Hồng Kông.

Các mối lo về môi trường đang là nguồn gốc bất ổn lớn nhất ởtrong nước, theo ông Chen Jiping, cựu thành viên lãnh đạo của Đảng Cộng sảnTrung Quốc nói năm 2013. Trung Quốc có 16 trên 20 thành phố ô nhiễm nhất hànhtinh, theo ước tính của World Bank.

Khoảng 10% nước ở các vùng châu thổ sông lớn nhất của TrungQuốc bị ô nhiễm nặng nề, theo báo cáo của Bộ Bảo vệ Môi trường năm 2012. Với mụctiêu nước sạch an toàn cho 298 triệu dân nông thôn năm sau, Trung Quốc dự kiếnsẽ chi 2.000 tỉ NDT chống ô nhiễm nguồn nước, theo báo Securities Daily đưa tin18/2.

Mối lo ô nhiễm đang là vấn đề lớn trong tâm người dân TrungQuốc. Với Alibaba, chương trình của họ không chỉ có tính xã hội lớn, đáp ứng vàtrân trọng quan tâm của người dùng. Nó còn là cách thu hút nhân lực và độngviên họ làm việc cho tập đoàn.

Nguồn NCDT/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày