Công Nghệ

Cách mạng mua sắm điện tử Trung Quốc đến từ smartphone và truyền thông xã hội

Thứ Ba | 22/04/2014 15:14

86% người trả lời điều tra cho biết họ dùng các hệ thống truyền thông xã hội để thu thập thông tin về hàng hiệu hoặc mua trực tiếp.

Khi cô trợ lý marketing Lí Hoa cần tìm váy đểdiện ở đám cưới chị cô ở Trương Gia Khẩu, cô tìm trên mạng. Mặc dù siêu thị vàcửa hàng đồ cưới nhiều vô số ở Bắc Kinh, nơi cô sống, Lí Hoa nói mua trên mạngnhanh hơn và tiện hơn. Với lại, nó có nhiều lựa chọn hơn, và dễ so giá trực tuyến.

Sự ưa thích của Lí Hoa với chuyện ngắm hàng trên mạng rất phổbiến ở Trung Quốc nơi ba phần tư người mua sắm trên mạng mua ít nhất là tuần mộtlần, theo điều tra của PricewaterhouseCoopers. Và di động là vua. Trong nhómngười mua sắm trên mạng, 77% đã dùng smartphones để thực hiện chuyện mua bánđó.

Trong lúc đó, truyền thông xã hội ngày càng quan trọng hơntrong việc định hình thị hiếu và thúc đẩy chuyện mua bán ở Trung Quốc. 86% ngườitrả lời điều tra PwC ở Trung Quốc cho biết họ dùng các hệ thống truyền thông xãhội như Weixin (WeChat) của Tencent để thu thập thông tin về hàng hiệu hoặc muatrực tiếp.



Tầng lớp trung lưu mới của Trung Quốc thể hiện hào hứng mạnhmẽ với chuyện mua sắm trên mạng hơn là người tiêu dùng các nước khác đã từng đượcđiều tra. Ở Mỹ chỉ một phần tư người mua sắm trên mạng thực hiện chuyện này tuầnmột lần, và chỉ 29% dùng điện thoại di động cho nó. Trong khi Mỹ là nhà của cáctập đoàn mạng xã hội như Facebook và Twitter, chỉ 29% người mua sắm trực tuyếncủa Mỹ cho PWC biết họ dùng mạng xã hội để thu thập thông tin thương hiệu hoặcmua hàng qua đó.

Bên cạnh Trung Quốc sự ưa thích dùng thiết bị di động để muasắm trên mạng hiện rõ ở các nước đang phát triển khác. Tại đây nhiều người cònchưa bao giờ có máy tính để bàn nhưng đã có smartphone. Theo PWC 69% người muasắm trực tuyến của Ấn Độ dùng di động để làm chuyện đó. Với Nam Phi là 49%.

Ứng dụng Baidu Wallet mới tham gia vào thị trường thanh toán di động Trung Quốc

Ở Trung Quốc, Taobao.com của Alibaba là sàn mua sắm lớn nhấtdành cho người tiêu dùng tìm kiếm đủ thứ từ kính mát tới áo cưới. Alibaba còncho phép doanh nghiệp nhỏ mở cửa hàng trực tuyến trên Taobao. Dịch vụ này đã đượccác thương nhân từ thành phố tới nông thôn tận dụng để tìm khách hàng mới.

Tính đến tháng 12/2013 hơn 2 triệu cửa hiệu Taobao đã đăngký địa chỉ IP ở vùng nông thôn Trung Quốc. Một ví dụ là cửa hiệu trực tuyến bánrau hoa quả “mọc tự nhiên” từ ngôi làngBishan nhỏ xíu ở tỉnh An Huy cho các khách hàng chú ý đến sức khỏe. Quan chức ởlàng đã tuyên truyền các mặt hàng theo mùa trên mạng qua hệ thống microblogSina Weibo. Sina Weibo giống như Twitter của Trung Quốc vậy.

Nguồn GAFIN, NCĐT và Business Week


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày