Công Nghệ

Chỉ 5% doanh nghiệp Việt Nam dùng Internet Marketing

Thứ Tư | 28/11/2012 22:27

Điều này chứng tỏ doanh nghiệp chưa quan tâm đến Internet Marketing dù phương thức này giúp tiết kiệm 90% chi phí marketing.
Ngày 28/11, tại Hội thảo "Internet Marketing - Đường tới thành công", ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư kí Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cho biết, dù Internet Marketing rất quan trọng đối với các doanh nghiệp nhưng nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (chiếm đến 98% tổng số doanh nghiệp hoạt động ở Việt Nam) lại chưa được tiếp cận với hoạt động này.

Cùng quan điểm, ông Hà Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Vinalink Media nhận xét đa số các doanh nghiệp ở Việt Nam chưa biết sử dụng Internet trong kinh doanh; cụ thể như việc phát huy những kênh tiếp thị Internet qua báo chí, mạng xã hội... nhằm đưa hình ảnh của mình đến với đông đảo khách hàng.

"Nếu làm tốt Internet Marketing sẽ giúp giảm 90% chi phí cho hoạt động marketing của doanh ngiệp", ông Tuấn nói.

Sử dụng và đầu tư nhiều cho Internet Marketing chủ yếu là các doanh nghiệp nước ngoài như Rocket Internet hay một số doanh nghiệp công nghệ như Giaytot, Vatgia, VNG... Theo ông Tuấn, nguyên nhân là các giám đốc marketing của doanh nghiệp Việt Nam chưa được đào tạo đầy đủ về marketing nên chưa thuyết phục được các tổng giám đốc doanh nghiệp về lợi ích của Internet Marketing.

"Thực tế là năm 2011 chỉ xấp xỉ 5% doanh nghiệp Việt Nam biết sử dụng Internet Marketing, trong đó có khoảng 1% - tương đương 5.000 doanh nghiệp sử dụng marketing thông qua mạng xã hội", ông Tuấn chia sẻ.

Ông Tuấn cho rằng, các doanh nghiệp nên được đào tạo nhiều hơn về Internet Marketing và sử dụng công cụ đo lường tốt để biết được hiệu quả của các kênh Internet Marketing.

Theo ông Lukasc Roszczyc, Giám đốc điều hành Công ty Leo Burnett, ở Việt Nam chi phí quảng cáo trên Internet quá khiêm tốn khi chỉ chiếm khoảng 0,5% tổng ngân sách quảng cáo, so với con số 20% ở các nước Tây Âu hay 16% ở các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, với hơn 30 triệu người sử dụng Internet, gần 10 triệu người dùng Facebook và 17% người dùng smartphone , thị trường Internet Marketing ở Việt Nam mới ở giai đoạn tìm hiểu và sẽ "cất cánh" trong thời gian tới; khi mà xu thế thay đổi hành vi của người dùng đang diễn ra mạnh mẽ như chuyển đổi từ màn hình tivi sang màn hình máy tính hay mua sắm tại siêu thị dần chuyển sang các trang thương mại điện tử.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, sau 15 năm Internet phát triển, Internet Việt Nam không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí mà còn tạo ra những lĩnh vực, ngành nghề mới như thương mại điện tử, nội dung số, Marketing online... Đặc biệt, lĩnh vực marketing được đánh giá là một thị trường phát triển và đầy tiềm năng.

Nguồn Thông tin công nghệ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày