Công ty chuyên công nghệ định vị what3words ra mắt ứng dụng tại Việt Nam
What3words - công ty công nghệ định vị toàn cầu với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm tiếp theo, đã chính thức ra mắt ứng dụng định vị độc đáo bằng tiếng Việt. Có lẽ nhiều người trong chúng ta sẽ đồng ý rằng địa chỉ ở đâu cũng có sự phức tạp của nó. Đôi khi mã bưu điện bao quát một khu vực quá rộng và thường không dẫn đến được vị trí cụ thể. Số nhà thì dễ gặp tình trạng đánh số lộn xộn, nhất là nơi có nhiều ngõ. Điều phiền phức nhất là địa chỉ đường phố không phải lúc nào cũng chính xác. Ví dụ như ở nhiều khu vực vùng sâu vùng xa, địa chỉ thường mang tính “tương đối”, hầu như không thể tìm bằng ứng dụng trên điện thoại. Đây là một nhược điểm lớn, ảnh hưởng đáng kể đến việc tìm đường hay giao hàng. Và what3words được thiết kế hoàn hảo để khắc phục những vấn đề này.
Ứng dụng what3words chia cả thế giới thành các ô vuông có cạnh 3m, mỗi ô lại gắn với một cụm 3 từ gọi là địa chỉ 3 từ. Ví dụ, địa chỉ ///xe con.thân tình.của cải “ghim” một vị trí chính xác ở ngay trước cổng chợ Bến Thành. Công nghệ này được sử dụng rộng rãi trong các ngành ô tô, định vị, du lịch, kho vận, thương mại điện tử, hoạt động nhân đạo và dịch vụ gọi xe. what3words có thể hoạt động không cần internet, hiện đang hỗ trợ 54 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Việt. Người dùng có thể tải về miễn phí ứng dụng what3words trên cả thiết bị iOS lẫn Android hoặc dùng bản đồ trực tuyến tại what3words.com.
Ứng dụng what3words chia cả thế giới thành các ô vuông có cạnh 3m, mỗi ô lại gắn với một cụm 3 từ gọi là địa chỉ 3 từ. |
What3words đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn tại Việt Nam. VinFast là hãng ô tô thuần điện đầu tiên tích hợp công nghệ định vị tiên tiến what3words trên các dòng xe điện VF 8 và VF 9. Giờ đây, người dùng xe điện VinFast chỉ cần nhập địa chỉ 3 từ bằng tiếng Việt để tìm đường đi đến bất kỳ ô vị trí nào một cách chuẩn xác mà không lo lạc đường. Những chuyện như tìm chỗ câu cá, tìm đường ở nơi vùng sâu vùng xa hay tìm lối vào chung cư nay trở nên vô cùng đơn giản. VinFast đang trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại cho những chiếc xe của mình, và tính năng nhập địa chỉ 3 từ bằng giọng nói là một trong số đó. Dự kiến tính năng này sẽ được triển khai trong năm tới.
Ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam cho biết: “Với triết lý đặt khách hàng làm trọng tâm, VinFast chú trọng mang đến trải nghiệm di chuyển bền vững, thông minh thông qua các công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá. Chúng tôi rất vui mừng được cùng what3words mang đến giải pháp định vị chính xác và trải nghiệm tìm đường dễ dàng cho khách hàng VinFast tại Việt Nam và trên thế giới. Chúng tôi cam kết không ngừng sáng tạo để tiếp tục mang đến các công nghệ tiên tiến cho trải nghiệm lái an toàn và thú vị, trở thành người đồng hành đáng tin cậy của khách hàng trên mọi hành trình.”
Bên cạnh đó, tập đoàn Hoa Sen Việt là nhà phân phối bán lẻ đầu tiên ứng dụng công nghệ what3words vào ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa và thương mại điện tử ở Việt Nam. Với công nghệ định vị của what3words, mọi đơn hàng trực tuyến được đảm bảo vận chuyển tận nơi một cách chính xác nhất khi khách hàng nhập địa chỉ 3 từ tại bước thanh toán. Cụ thể, khách hàng các thương hiệu Reebok, The Face Shop, Beauty Box tại Việt Nam có thể nhập thêm địa chỉ 3 từ để bổ sung cho địa chỉ giao hàng thông thường khi lựa chọn dịch vụ giao hàng trong ngày. Thông tin cung cấp sẽ được bàn giao cho đối tác vận chuyển của Hoa Sen Việt là Ahamove, một dịch vụ logistic mang tính đột phá tại Việt Nam. Theo đó, tài xế giao hàng của Ahamove có thể dễ dàng xác định được bất cứ ô vị trí nào, từ đó đảm bảo được tính chính xác về địa điểm và thời gian trong quá trình vận chuyển đơn hàng tới khách hàng.
Bà Hương Đặng, Quản lý các nền tảng Thương mại Điện tử THE FACE SHOP, BEAUTY BOX của tập đoàn Hoa Sen Việt chia sẻ: “Với sứ mệnh mang đến trải nghiệm khó quên cho mỗi khách hàng dù họ đang ở đâu trong hành trình chăm sóc sức khỏe và vẻ đẹp của mình, tập đoàn Hoa Sen Việt luôn hướng đến việc hoàn thiện trải nghiệm mọi điểm chạm với khách hàng.
Tại điểm tiếp chạm cuối cùng, việc đơn hàng được đối tác vận chuyển đưa đến tận nơi một cách chính xác và nhanh hơn so với thời gian dự kiến, đã góp phần giúp chúng tôi mang lại trải nghiệm khó quên cho khách hàng. Vì thế what3words được lựa chọn để tích hợp vào trải nghiệm mua sắm đa kênh của chúng tôi, để đảm bảo rằng dù chỉ là một khách hàng cũng không bị lỡ mất đơn hàng của mình chỉ vì địa chỉ thông thường của họ khó xác định chính xác – đây là một giải pháp thiết thực cho các đối tác vận chuyển của chúng tôi nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và nỗ lực trong việc giao hàng ở những địa điểm khó tìm đến.
Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, không ngừng ứng dụng các công nghệ tiên tiến để đảm bảo sự hoàn thiện trong việc vận hành và đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng của tập đoàn chúng tôi.”
Ông Chris Sheldrick, Đồng sáng lập và Tổng giám đốc của what3words nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng what3words có tiềm năng rất lớn tại Việt Nam. Bên cạnh chức năng làm cầu nối chia sẻ vị trí hằng ngày, what3words hỗ trợ rất tốt cho nhiều ứng dụng và dịch vụ theo nhu cầu cần sử dụng vị trí vì giờ đây địa chỉ 3 từ của what3words có thể giúp các vị trí đó trở nên chính xác hơn.”
Tại nhiều khu vực vùng sâu vùng xa, địa chỉ thường mang tính “tương đối”, hầu như không thể tìm bằng các ứng dụng định vị hiện hành. Theo đó, địa chỉ 3 từ của ứng dụng miễn phí what3words có thể giúp việc định vị mọi vị trí dễ dàng và chính xác hơn. what3words có thể hoạt động mà không cần mạng, vì vậy người dùng có thể dùng ứng dụng ngay cả trong những vùng sóng yếu. |
What3words được tin dùng bởi hàng triệu người trên khắp thế giới. Công nghệ này đã được nhiều hãng xe nổi tiếng tích hợp vào sản phẩm để hỗ trợ tìm đường một cách dễ dàng và chính xác. Nhiều thương hiệu hàng đầu trong ngành thương mại điện tử và kho vận như DHL hay Domino’s Pizza đã áp công nghệ này để đảm bảo hàng hóa đến đúng nơi cần đến. Các công ty như Lonely Planet thì ứng dụng what3words để giúp khách du lịch tìm đường đến khách sạn và những địa điểm thú vị nhưng khó tìm. Số lượng các tổng đài khẩn cấp sử dụng công nghệ của what3words đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là tại Anh, Mỹ và Singapore. Hiện nay, địa chỉ 3 từ của what3words hiển thị song song cùng với địa chỉ đường phố trên nhiều trang thông tin liên hệ trực tuyến, thư mời sự kiện và thậm chí là danh thiếp để thuận tiện cho mọi người trong việc tìm đúng địa điểm. Mỗi ngày, trên khắp thế giới, vô số người đang sử dụng what3words để hẹn gặp nhau trong công viên hay ngoài bãi biển, để chỉ cho nhau những cung đường chạy bộ, leo núi hay tìm đến nhau giữa sân vận động đông người.
What3words hiện được tin dùng bởi hàng triệu người trên khắp thế giới, và được ứng dụng bởi rất nhiều doanh nghiệp và chính phủ quốc tế. |
Để tìm hiểu thêm về what3words, có thể tham khảo tại đây
Về what3words
What3words được đồng sáng lập tại London vào năm 2013 bởi Chris Sheldrick với sứ mệnh trở thành phương thức chia sẻ địa chỉ chính xác và đơn giản. Địa chỉ 3 từ của what3words giúp mọi người thông báo vị trí cụ thể cho nhau một cách rất “người” – thông qua các từ ngữ có ý nghĩa thay vì những con số vô hồn. Người dùng cũng có thể nhập 3 từ địa chỉ vào các loại máy móc và nền tảng như ứng dụng gọi xe hoặc phần thanh toán trên các sàn thương mại điện tử. Ứng dụng này được tối ưu hóa để nhập địa chỉ bằng giọng nói và có tính năng chống lỗi qua việc phát hiện và sửa lỗi ngay khi nhập.
Ứng dụng miễn phí what3words, hiện có mặt trên iOS và Android song song với phiên bản bản đồ trực tuyến cho phép mọi người tìm kiếm, chia sẻ và tìm đường đến các địa chỉ 3 từ bằng 53 ngôn ngữ (tính đến thời điểm hiện tại). Hàng triệu địa chỉ 3 từ đang được sử dụng trên khắp thế giới, giúp cho hàng nghìn doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, hoạt động hiệu quả hơn và mang đến trải nghiệm khách hàng ưu việt hơn. what3words có thể được tích hợp vào ứng dụng, nền tảng và trang web chỉ bằng vài dòng mã. Các tổ chức phi chính phủ đủ điều kiện có thể khai thác ứng dụng miễn phí hoặc với một khoản phí tượng trưng. what3words hiện hợp tác với nhiều đối tác tên tuổi như Mercedes-Benz, Mitsubishi, Jaguar Land Rover, Careem, Lonely Planet và nhiều dịch vụ cứu hộ khẩn cấp trên khắp thế giới.
Đội ngũ what3words gồm 150 người với văn phòng trải dài từ Anh, Mỹ, Đức, Ấn Độ đến Mông Cổ. Công ty đã huy động được hơn 100 triệu bảng Anh tiền vốn từ các nhà đầu tư như Intel, Ingka (Ikea), Mercedes-Benz, Aramex, Deutsche Bahn, Subaru và Sony Innovation Fund.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư