Công Nghệ

Fujifilm đưa thiết bị ứng dụng AI vào khám chữa bệnh ở Việt Nam

Vân Nguyễn Thứ Sáu | 10/05/2024 18:08

Fujifim Media

Fujifilm đang triển khai bước đầu ứng dụng thiết bị y tế sử dụng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.
Fujifim Media

Fujifilm đang trong giai đoạn đầu phát triển hệ thống thiết bị y tế sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong khám, chữa bệnh tại Việt Nam, ông Mamoru Morota, Tổng giám đốc Fujifilm Việt Nam, trao đổi với NCĐT hôm 10/5, sau khi trao tặng Hệ thống công nghệ thông tin ENVISION NETX cho Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long ở Hà Nội.

Một trong những vấn đề của y tế Việt Nam là có nhiều bệnh nhân phải chờ đợi để được khám, chữa bệnh, nhưng lại có ít bác sĩ đáp ứng nhu cầu này. Thiết bị y tế AI có thể giúp bác sĩ rút ngắn thời gian chuẩn đoán bệnh, từ đó điều trị cho bệnh nhân hiệu quả hơn, theo ông Mamoru Morota. “Thông qua các thiết bị AI, chúng tôi mong muốn giảm tỷ lệ bệnh nhân phải chờ lâu để được khám, chữa bệnh, cũng như hỗ trợ bác sỹ điều trị cho bệnh nhân nhanh và hiệu quả hơn”, ông nói. Hiện chưa thể đo lường quy mô thị trường và nhu cầu về thiết bị y tế sử dụng AI của Việt Nam.

Hiện tại, chúng tôi đang áp dụng AI vào hệ thống thiết bị y tế, nhưng chỉ mới ở bước đầu của lộ trình phát triển. Đó cũng là lý do vì sao chúng tôi chọn Hoàng Long là một trong những đối tác trong giai đoạn đầu phát triển hệ thống thiết bị này.

Tại Việt Nam, ngành y tế đã ứng dụng nhiều thiết bị y tế sử dụng AI. GS.TS Đào Văn Long, Phó Giám đốc Trung tâm Nội soi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nhận xét, hệ thống thiết bị của Fujifim cho kết quả khả quan về chuyên môn và hiệu quả về kinh tế. Các thiết bị của Fujifilm nổi trội bởi ứng dụng AI và kỹ thuật điện toán. Ví dụ, hệ thống ENVISION NEXT, một giải pháp công nghệ của “quy trình nội soi toàn diện”, phát hiện tổn thương và quản lý y tế, đồng thời đề cao tính bảo mật trong quản lý dữ liệu y tế, tiết kiệm thời gian và chị phí hợp lý.

GS.TS Đào Văn Long cho rằng, việc ứng dụng công nghệ y khoa mới có thể giúp các cơ sở y tế quản lý hiệu quả dữ liệu bệnh nhân, hình ảnh chuẩn đoán, lịch sử điều trị và theo dõi tiến triển lâu dài. Đây là yếu tố then chốt trong xây dựng hệ thống y tế thông minh, đảm bảo dịch vụ y tế chất lượng cao cho cộng đồng. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày