Công Nghệ

Google trốn hàng tỷ USD thuế tại Anh

Thứ Tư | 29/05/2013 15:21

Google là một trong những công ty đa quốc gia bị chỉ trích mạnh mẽ về việc trốn thuế.
Hiện tại, thuế thu nhập tại Anh là 23% đối với doanh nghiệp có lợi nhuận trên 300.000 bảng Anh/năm nhưng hầu hết doanh thu của Google tại Anh đều chuyển sang Ireland cho nên thuế phải nộp tại Anh còn rất ít.

Theo BBC, từ năm 2006 - 2011, Google chỉ nộp 10 triệu bảng Anh (hơn 15 triệu USD) tiền thuế tại Anh. Trong khi đó, vào khoảng thời gian này, lợi nhuận của Google là 11,9 tỷ bảng (18 tỷ USD) tại Anh và với thuế thu nhập doanh nghiệp 23%, số tiển mà Google sẽ phải bỏ ra lên tới hơn 4 tỷ USD.

Trước những cáo buộc về trốn thuế, Chủ tịch Google Eric Schmidt nói rằng công ty đã tuân thủ đúng pháp luật và đóng đầy đủ thuế tại Anh. Ông cũng cho biết nếu chính phủ Anh muốn công ty nộp thuế nhiều hơn thì nên thay đổi hệ thống thuế. Nếu thuế tăng cao thì công ty sẵn sàng nộp nhiều thuế hơn và nếu thuế giảm, công ty sẽ nộp ít hơn.

Trong thời gian gần đây nhiều công ty lớn bị cáo buộc trốn thuế trong đó bao gồm Apple, Amazon. Do đó, người đứng đầu Ủy ban Quốc hội Margaret Hodge đã đề nghị thành lập một ủy ban mới để giám sát việc đóng thuế của các công ty lớn.

Tuần trước, lãnh đạo các nước châu Âu đã nhóm họp tại Brussels (Bỉ) nhằm đưa ra một giải pháp chống gian lận và trốn thuế vốn gây tổn thất cho EU khoảng 1.000 tỷ euro mỗi năm.

Nguồn BBC/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày