Công Nghệ

GoPro "tháo chạy" khỏi thị trường drone, sa thải hàng trăm nhân viên

Huy Khang Thứ Tư | 10/01/2018 14:11

Trbimg

GoPro vừa tuyên bố sẽ rút lui khỏi thị trường drone, lý do là họ đã không thể tạo ra lợi nhuận tại thị trường "cực kỳ cạnh tranh" này.
Trbimg

GoPro - công ty đã khai sinh ra thị trường máy quay hành động - đã tiết lộ thông tin trên sau khi công bố báo cáo lợi nhuận năm 2017 của mình, nói rằng Karma sẽ là drone đầu tiên và cũng là cuối cùng của hãng. GoPro cũng cho biết sẽ sa thải hàng trăm nhân viên khắp toàn cầu và giảm mức lương của CEO Nicholas Woodman về mức 1 USD để giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn.

Karma - thiết bị bay điều khiển từ xa (drone) - lần GoPro ra mắt vào cuối năm 2016, và đã ngay lập tức chứng tỏ rằng nó chỉ là một sản phẩm... chưa hoàn thiện và cực kỳ đắt đỏ với cái giá 799 USD. Tất cả các sản phẩm Karma bán ra đã bị triệu hồi vào tháng 11 năm đó bởi lỗi mất điện đột ngột khi đang bay; trong khi nhận được khá nhiều lời chê bai từ những người chuyên đánh giá thiết bị công nghệ, nói rằng nó khó bay hơn nhiều so với các thiết bị drone của đối thủ DJI. GoPro báo lỗ 373 triệu USD trong năm 2016, mặc dù tình hình tài chính được cải thiện một chút vào năm 2017.

GoPro
Karma chỉ là một sản phẩm đắt đỏ và chưa hoàn thiện

Trong báo cáo tài chính vừa được công bố, GoPro cho biết mặc dù Karma "đứng ở vị trí số 2 trong tầm giá của nó, nhưng sản phẩm này phải đối mặt với những thách thức lợi nhuận trong một thị trường drone cực kỳ cạnh tranh". Công ty cũng đổ lỗi cho các quy định mới về drone tại châu Âu và Mỹ mà họ cho rằng sẽ làm "giảm dung lượng trong những năm tới".

GoPro cho biết họ sẽ không tiếp tục sản xuất drone, những sản phẩm còn tồn kho sẽ được bán hết và công ty sẽ vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ và hỗ trợ khách hàng đã mua Karma. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ thực hiện đợt cắt giảm việc làm thứ tư kể từ năm 2016, giảm số nhân viên toàn cầu từ 1.254 xuống dưới 1.000, và việc này sẽ tiếp tục làm tiêu tốn của GoPro hàng chục triệu USD nữa.

Trong báo cáo thu nhập của GoPro cho thấy doanh thu trong quý IV/2017 là xấp xỉ 340 triệu USD. Đó là một kết quả suy thoái lớn so với cùng kỳ 2016 và thậm chí còn thấp hơn so với dự đoán doanh thu 470 triệu USD chỉ tính riêng vào dịp lễ cuối năm. Đây cũng là kết quả bán hàng trong dịp lễ cuối năm tồi tệ nhất của công ty kể từ khi GoPro niêm yết cố phiếu vào năm 2014. Trong nỗ lực nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng, GoPro đã giảm giá sản phẩm mới nhất Hero 6 Black từ 499 USD xuống còn  399 USD.

Theo CEO Nicholas Woodman thì lộ trình phát triển phần mềm mới kết hợp với chi phí hoạt động thấp hơn sẽ cho phép GoPro quay trở lại đạt "lợi nhuận và tăng trưởng trong năm 2018. "Vẫn có thể đạt khả năng sinh lợi, nhưng những ngày bay drone của GoPro đã kết thúc".

Nguồn The Verge


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày