Công Nghệ

Israel chào nhiều giải pháp IT cho Việt Nam

Hải Vân Thứ Bảy | 13/10/2018 10:30

Israel có thế mạnh ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp.

Việc nhiều người đang chuyển sang 4G và sớm chuyển sang dịch vụ 5G đòi hỏi các giải pháp hạ tầng và dịch vụ
Israel có thế mạnh ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp.

Dân số Việt Nam ngày một lớn, trên 94 triệu người. Ông Yaniv Tessel, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, tại Hội thảo “Công nghệ Thông tin và Truyền thông - lĩnh vực tiên phong của Israel” hôm 11.10, cho rằng, việc nhiều người đang chuyển sang 4G và sớm chuyển sang dịch vụ 5G đang đòi hỏi các giải pháp hạ tầng và dịch vụ.

Dù vậy, hoạt động chuyển giao công nghệ của Israel vào Việt Nam thời gian qua liên tục được đẩy mạnh cùng hợp tác trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng giữa doanh nghiệp hai nước. Đến nay, khoảng 80% doanh số các giải pháp cung cấp tại thị trường Việt Nam xuất phát từ các doanh nghiệp Israel.

Ông Yaniv Tessel cho rằng thị trường Việt Nam đang “khát” những giải pháp mới trong bối cảnh ngày một nhiều công ty trên thế giới tới Việt Nam để giới thiệu và cung cấp các giải pháp kết nối xe hơi, kết nối thành phố…

Một số công nghệ thông tin và dịch vụ được giới thiệu ở Việt Nam rất hiện đại. Nhưng theo quan sát của ông  Yaniv Tessel “giá thành chắc chắn không rẻ” và “đòi hỏi khoản đầu tư lớn”. Trong khi đó, Việt Nam không có nhiều công ty sẵn sàng chi trả khoản tiền này.

Ngày một nhiều công ty trên thế giới đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh. “Tôi nghĩ rằng cạnh tranh đang rất khốc liệt” ông Yanivi Tessel nhận xét. Theo ông, việc hầu hết các doanh nghiệp của Israel tại Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, khiến các doanh nghiệp này gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh với doanh nghiệp các nước khác trên thị trường Việt Nam.

“Israel có những giải pháp tốt trong lĩnh vực kết nối. Tôi nghĩ rằng doanh nghiệp hai nước có thể hợp tác phát triển mạng lưới và hạ tầng, dịch vụ giá trị gia tăng, quản lý thành phố thông minh và tòa nhà thông minh, tối ưu hóa truyền tải video, quản lý và giám sát video, quản lý dữ liệu lớn, công nghệ IoT, dịch vụ di dộng, an ninh mạng di động…”, ông  Yaniv Tessel nói.

Dịp này, Israel cử một phái đoàn gồm 12 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông và viễn thông, cùng các chuyên gia đến từ Viện Xuất khẩu và Hợp tác quốc tế Israel sang Việt Nam nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và giới thiệu giải pháp của Israel với đối tác Việt Nam trong lĩnh vực ICT, vốn là thế mạnh của quốc gia Trung Đông này. Đây cũng là cơ hội để đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại và kinh tế giữa Israel và Việt Nam, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ giữa hai quốc gia.

Israel chao nhieu giai phap IT cho Viet Nam

Israel có hàng loạt các giải pháp hàng đầu về ICT và thành phố thông minh, đặc biệt là về IoT, dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), kiểm soát thông tin và truyền tải dữ liệu… có thể hỗ trợ cho Việt Nam thông qua chuyển giao công nghệ.

Trong kỷ nguyên số, công nghệ thông tin đang trở thành một chỉ số về sức mạnh. Để có thể phát triển và bảo vệ tối ưu môi trường không gian mạng, cần liên tục dự đoán được xu thế phát triển về công nghệ bao gồm điện toán đám mây, công nghệ ảo hóa, trí tuệ nhân tạo, nhận dạng sinh trắc học, mạng Internet kết nối vạn vật... 

Theo ông Yaniv Tessel, tại Israel đã xây dựng được một hệ sinh thái về công nghệ thông tin rất độc đáo, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ và sự kết nối giữa các doanh nghiệp. Nhờ vậy, riêng lĩnh vực an ninh mạng của Israel đã chiếm khoảng 20% tổng đầu tư toàn cầu vào lĩnh vực này. 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, cho biết, hiện Việt Nam có 54,2% dân số sử dụng Internet. Tuy nhiên, sự bão hòa trong lĩnh vực này đang đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải liên tục đổi mới, gia tăng giá trị sản phẩm, dịch vụ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày