Công Nghệ

Không mua được Snapchat, Facebook đã phát triển Instagram vượt trội

Mạnh Đức Thứ Ba | 26/06/2018 14:20

DNSG

Năm 2012, Zukerberg đã bị Snapchat từ chối lời đề nghị mua lại và anh đã phát triển Instagram gấp 6 lần đối thủ về giá trị thị trường.
DNSG

Giá trị tăng 100 lần sau 6 năm

Instagram của Facebook được ước tính trị giá hơn 100 tỷ USD, nếu đó là một công ty độc lập, đánh dấu lợi nhuận gấp 100 lần cho ứng dụng đã được mua vào năm 2012, theo dữ liệu do Bloomberg Intelligence biên soạn.

Theo nhà phân tích Jitendra Waral của Bloomberg Intelligence, nền tảng chia sẻ hình ảnh, đã đạt được 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng vào đầu tháng này, có thể sẽ giúp doanh thu của Instagram vượt qua 10 tỷ USD trong 12 tháng tới. Instagram đang thu hút người dùng mới nhanh hơn trang web chính của Facebook và đang trên đà vượt quá 2 tỷ người dùng trong vòng năm năm tới, Waral cho biết.

Trong khi mạng xã hội đã vượt qua mốc quan trọng đó, khán giả của Instagram trẻ hơn cha mẹ của nó, làm cho nó hấp dẫn hơn với các nhà quảng cáo. Và không giống như Facebook, Instagram vẫn đang phát triển ở Mỹ.

Khong mua duoc Snapchat, Facebook da phat trien Instagram vuot troi
Định giá của Instagram. Bloomberg

Instagram có thể chiếm khoảng 16% doanh thu của Facebook trong năm tới, tăng từ 10,6% năm ngoái, theo dữ liệu eMarketer trích dẫn bởi Bloomberg Intelligence. Đơn vị này đã công bố việc bổ sung truyền hình Instagram, hoặc IGTV, tuần trước như là một nỗ lực để xúc tác cho tăng trưởng trong tương lai. Hầu hết tăng trưởng doanh thu năm 2018 của Instagram sẽ vẫn có khả năng đến từ các quảng cáo nguồn cấp tin tức của nó, vì nền tảng truyền hình vẫn đang phát triển, Waral nói.

Thành công  Mark Zukerberg

Vào cuối năm 2013, nhà sáng lập kiêm CEO của Snap (công ty mẹ của dịch vụ nhắn tin Snapchat) là Evan Spiegel đã bác bỏ đề xuất mua lại trị giá 3 tỷ USD từ phía Facebook. Tới đầu năm 2014, Spiegel tuyên bố rằng: "Không có nhiều người trên thế giới có thể xây dựng được một công ty tầm cỡ như thế này. Tôi nghĩ việc đánh đổi nó lấy một ít lợi ích ngắn hạn không phải là điều thú vị". Tháng 3/2017, Snap tiến hành IPO, với giá trị vốn hóa thị trường lúc chốt phiên giao dịch đầu tiên là 33 tỷ USD.

Ai cũng nghĩ rằng Spiegel đã lựa chọn đúng. Nhưng xem ra Mark Zuckerberg mới là người chiến thắng cuối cùng.

Giá cổ phiếu của Snap đã giảm mạnh xuống còn khoảng 13 USD, thấp hơn cả mức giá lúc IPO là 17USD. Vào năm 2017, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, vốn đã tham gia giúp Snap tiến hành IPO, đã hạ bậc triển vọng cổ phiếu của Snap do những lo ngại về sự cạnh tranh gay gắt từ công ty con Instagram của Facebook. Hiện tại, giá trị thị trường của Snapchat chỉ còn 16,5 tỷ USD so với mức hơn 30 tỷ USD sau 5 năm, theo Yahoo Finance.

Sau khi Spiegel từ chối Zuckerberg, Facebook đã tập trung vào việc cải tiến mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Instagram, vốn được Facebook mua lại vào năm 2012  với giá 1 tỷ USD, nhằm biến Instagram thành "sát thủ" kết liễu Snapchat.

David Pierpont, Phó giám đốc về hiệu suất truyền thông của dịch vụ quảng cáo số Ansira (hiện có hơn 100 khách hàng), nói: "Tính năng Instagram Stories (được tung ra hồi tháng 8 năm 2016) có thể là đòn kết liễu Snapchat. Khi thấy nó xuất hiện, chúng tôi đã bảo nhau 'Thế là hết'".

Theo Pierpont, Instagram không chỉ có thể bắt chước các tính năng của Snapchat, mà còn có điểm lợi hại là kết nối được với các dịch vụ của Facebook và giúp các nhà quảng cáo tiếp cận hơn 2 tỷ người dùng, cũng như đủ các loại dữ liệu chi tiết về những người dùng này.

Tháng 10/2017, số người sử dụng Instagram Stories hàng ngày đã đạt 300 triệu, tăng mạnh so với mức 200 triệu vào tháng 4, ghi nhận tốc độ tăng trưởng 50% chỉ trong 6 tháng. Hồi tháng 4.2017, Instagram cũng cho biết họ đã có 700 triệu người dùng, tăng 40% so với mức 500 triệu vào tháng 6/2016.

Khong mua duoc Snapchat, Facebook da phat trien Instagram vuot troi
Số người dùng Instagram Stories (triệu người). Ảnh: Statista
Khong mua duoc Snapchat, Facebook da phat trien Instagram vuot troi
Số người dùng Instagram active (triệu người). Ảnh: Statista.
Khong mua duoc Snapchat, Facebook da phat trien Instagram vuot troi
Số người dùng Snapchat active (triệu người). Ảnh : Statista

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày