Công Nghệ

Lợi nhuận quý 1 của VNPT tăng 40%

Thứ Ba | 08/04/2014 06:08

Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng cho biết lợi nhuận 3 tháng đầu năm của Tập đoàn này đã tăng 40% so với cùng kỳ năm 2013, trong khi tổng doanh thu cũng tăng thêm 9.5%.

Cụ thể, mức tăng trưởng lợi nhuận ước tính của Công ty Thông tin di động VMS, một đơn vị hạch toán độc lập là 7.6%, riêng khối hạch toán phụ thuộc (bao gồm 4 công ty và 63 bưu điện tỉnh, thành phố) đạt lợi nhuận cao gấp 8 lần so với Q1 năm ngoái.

Tuy vậy, phát biểu tại Hội nghị Quản lý Nhà nước T4/2014 của Bộ TT&TT sáng 4/4, ông Hùng lưu ý rằng một phần lý do tăng trưởng là vì tình hình kinh doanh năm ngoái "không được tốt" và gặp nhiều khó khăn hơn năm nay. Một số chỉ số quan trọng khác cũng được ông Hùng chia sẻ như thuê bao băng rộng trong Quý I tăng 172%, thuê bao cáp quang tăng gấp 3 lần.

Ông Hùng không tiết lộ doanh thu và lợi nhuận cụ thể trong quý I là bao nhiêu, nhưng theo kế hoạch năm của Tập đoàn, mục tiêu tổng lợi nhuận năm 2014 sẽ chỉ là 9915 tỷ, còn tổng doanh thu là 120.883 tỷ, chỉ tăng nhẹ (trên dưới 6%) so với năm 2013

Theo giới phân tích, những mục tiêu tài chính này của VNPT thể hiện rõ sự thận trọng và "chắc chắn", khi mà tình hình kinh tế trong năm 2014 được dự đoán sẽ hồi phục tích cực hơn so với năm 2013 nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bên cạnh đó, VNPT còn phải chuẩn bị tiến hành tái cơ cấu theo Đề án vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, theo hướng tách riêng MobiFone thành một đơn vị độc lập để cổ phần hóa. Tuy nhiên, khó khăn với VNPT sẽ còn tăng lên gấp bội, bởi một quyết định bất ngờ của Chính phủ là không buộc MobiFone phải "gánh" hơn 60 đơn vị, trong đó có nhiều đơn vị thua lỗ, từ VNPT cắt sang nữa, dù cho trong Đề án tái cơ cấu có đề xuất phương án này. Theo số liệu không chính thức được lãnh đạo Tập đoàn công bố tại Tọa đàm Thị trường Viễn thông VN diễn ra hồi tháng 2, thì khoản thua lỗ của 60 đơn vị này lên tới 1600 tỷ.

Ngoài việc tách riêng MobiFone, VNPT còn phải tiến hành song song việc thoái vốn khỏi các doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành, theo một lộ trình từ nay đến năm 2015. Tuy nhiên, ông Hùng thừa nhận rằng số lượng doanh nghiệp phải thoái vốn là rất lớn, với tiến độ hiện nay có thể một ngày phải thoái vốn tới 1-2 doanh nghiệp. Ông kiến nghị Bộ TT&TT sớm có ý kiến chỉ đạo đối với một số vấn đề đang vướng trong quá trình thoái vốn để Tập đoàn có thể theo kịp tiến độ mà Chính phủ yêu cầu.

Nguồn ICTNews


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày