Công Nghệ

Tham vọng “siêu ứng dụng”của Grab

Huy Vũ Thứ Ba | 10/07/2018 17:52

Grab đẩy nhanh việc cung ứng "trọn gói" dịch vụ cho người dùng trong nhiều lĩnh vực, từ vận chuyển, giao hàng, tài chính, ăn uống...

Siêu ứng dụng

Cụ thể, các tính năng công nghệ ở đây là dịch vụ vận chuyển và thanh toán trực tuyến. GrabFresh, dịch vụ tích hợp đầu tiên trên GrabPlatform giữa Grab và HappyFresh, nhà cung cấp tạp hóa số 1 Đông Nam Á, sẽ có mặt ở Singapore và Indonesia. Cuối quý III, dịch vụ này sẽ được triển khai ở Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Phillipines.

Không chỉ GrabFresh, theo ông Athony, CEO tập đoàn và Đồng sáng lập Grab, sẽ có nhiều dịch vụ khác được nội địa hóa sẽ sớm xuất hiện trên Grab thông qua GrabPlatform. "Chúng tôi sẽ trở thành một siêu ứng dụng", ông Athony Tan nói.

Từ tháng 7 này, Grab sẽ mở rộng hoạt động của mình vào lĩnh vực chi tiêu gia đình lớn nhất trong khu vực. Tầm nhìn của Grab trở thành một siêu ứng dụng cho cuộc sống hằng ngày cũng thành hiện thực với một ứng dụng Grab mới mẻ. 

Do đó bên cạnh giao nhận tạp hóa, tại Indoneisa, Grab cũng cung cấp thêm dịch vụ nạp tiền vào tài khoản điện thoại trả truốc Pulsa, hợp tác nội dung với Yahoo để cung cấp dịch vụ truy cập tin tức.

Vai trò của GrabPlatform

“Giao nhận hàng tạp hóa đang có một tiềm năng và cơ hội rất lớn tại Đông Nam Á. Theo nghiên cứu của chúng tôi, 70% người dùng ứng dụng giao nhận hàng tạp hóa mua sắm ít nhất 1 lần mỗi tuần, và họ thích mua sắm ở những cửa hàng quen thuộc với mình. Điều họ quan tâm là hàng hóa họ thích luôn có sẵn, và nhận được hàng khi họ cần. GrabFresh đang có lựa chọn hàng hóa phong phú nhất so với các dịch vụ giao nhận hàng tạp hóa khác,” ông Guillem Segarra, CEO của HappyFresh, ​cho biết.

Tăng trưởng nhanh chóng và tiếp cận hàng triệu khách hàng mỗi ngày với GrabPlatform Grab là cách CEO HappyFresh chọn mặt gửi vàng.

Dù không nói ra, nhưng sẽ không quá bất ngờ khi GrabPay sẽ là công cụ thanh toán độc quyền trên nền tảng này. Theo thống kê của Grab nếu như thị trường cho di chuyển ở Đông Nam Á trị giá 25 tỉ USD, thì thị trường thanh toán không dùng tiền mặt lên đến 500 tỉ USD.

Bằng cách đó, càng ngày, Grab càng tiến gần đến việc nắm bắt các hoạt động thanh toán hằng ngày của người sử dụng bằng cách cung cấp ngày càng dịch vụ tiên ích hơn trên ứng dụng Grab. Xa hơn, Grab sẽ tính toán được chính xác khả năng chi trả của người sử dụng từ đó đưa ra các gói vay hoặc các hợp đồng bảo hiểm phù hợp cho Grab Finacial. 

Tham vong  “sieu ung dung”cua Grab
 

Trên thực tế, không chỉ Grab, Alibaba hay Tencent cũng đang nhăm nhe miếng bánh thanh toán không dùng tiền mặt cũng như tiềm năng cho vay tiêu dùng hấp dẫn ở thị trường Đông Nam Á, nơi mà World Bank ước tính có hơn 1 tỉ người chưa tiếp cận các dịch vụ tài chính của ngân hàng.

Nhờ vào lợi thế sở hữu Lazada Group và Sea, cả Alibaba và Tencent có cách tiếp cận và đưa công cụ thanh toán trưc tuyến đến người sử dụng tốt hơn thông qua việc mua sắm.  Để củng cố vị thế trong thời gian tới, bằng cách nào đó, Grab phải sở hữu một nền tảng mua sắm mà có tốc độ tăng trưởng nhanh trong thời gian ngắn nhất.

Và đó là vai trò của GrabPlaform. Không phải xây dựng hoặc mua lại một thương mại điện tử, Grab có thể sỡ hữu một sàn thương mại điện tử có tốc độ phát triển nhanh nhất, đáp ứng các thị trường ngách thông qua việc kết nối với các đối tác. Giống như cách Grab đã và đang sỡ hữu số lượng xe ô tô, xe máy lớn nhất nhì Đông Nam Á hiện nay.

"GrabPlatform cho phép các đối tác truy cập vào những giá trị cốt lõi của Grab mà không một công ty nào khác có thể cung cấp được, bao gồm mạng lưới phân phối rộng lớn nhất với 7,1 triệu đối tác tài xế, đối tác giao nhận, đối tác kinh doanh và đại lý; sự hiện diện khắp 225 thành phố tại 8 quốc gia; cùng với một loạt công nghệ và sản phẩm được bản địa hóa dành riêng cho Đông Nam Á", ông Tan nói.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày