Công Nghệ

Thụy Sĩ cấp phép cho ngân hàng quản lý bitcoin

Thứ Năm | 13/07/2017 13:06

CoinTelegraph

Ngân hàng Falcon Private Bank đã lắp đặt một máy ATM để rút bitcoin tại trụ sở ở Zurich.
CoinTelegraph

Một ngân hàng tư nhân của Thụy Sĩ là Falcon Private Bank đã thông báo rằng Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính Thụy Sĩ (FINMA) đã bật đèn xanh cho ngân hàng này được quản lý các tài sản ảo dựa trên công nghệ blockchain (chuỗi khối) vốn là nền tảng của bitcoin và các loại tiền tệ kỹ thuật số khác.

Arthur Vayloyan, người phụ trách toàn cầu về các sản phẩm và dịch vụ của Falcon, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: "Mọi người ở đây đang nghĩ rằng chuyện này không chỉ là về bitcoin. Đây là một chương lịch sử mới về cách chúng ta giao dịch tiền tệ. Với vị trí là một nhà cung cấp các dịch vụ tài chính, chúng tôi muốn là một phần của chiến lược này”.

Ông Vayloyan cho biết Falcon đã bắt đầu thảo luận chính thức về việc quản lý tài sản bitcoin trong tháng 1, nộp đơn xin phép kinh doanh dịch vụ này ngày 23/6 và nhận được thông báo chấp thuận vào thứ Ba vừa rồi. Falcon hiện quản lý khối tài sản trị giá  14,6 tỷ franc Thụy Sỹ (15,13 tỷ USD) và có văn phòng tại Zurich, Abu Dhabi, Dubai và London. Falcon sẽ tiếp cận Bitcoin thông qua công ty môi giới số Bitcoin Suisse cũng của Thụy Sĩ.

CEO của Bitcoin Suisse, Niklas Nikolajsen, nói với CNBC rằng phía FINMA quan tâm đến việc bảo vệ người tiêu dùng hơn là lo lắng về nguy cơ bitcoin được sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp.

Ông Nikolajsen nói: "Tôi cho rằng sẽ không lâu nữa thì phần còn lại của ngành ngân hàng sẽ gia nhập xu hướng này. Các tài sản mật mã đã phát triển bùng nổ và mang lại một giá trị mà bạn không thể bỏ qua."

"Theo quy định, FINMA không bao giờ bình luận về các  công ty đơn lẻ", phát ngôn viên Vincent Mathys của FINMA nói với CNBC.

Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cũng từ chối bình luận về vấn đề này. Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang (Fed), Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) và Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ (OCC) cũng từ chối bình luận.

Thuy Si cap phep cho ngan hang quan ly bitcoin
Máy ATM Bitcoin lắp ở trụ sở của Falcon Private Bank tại Thụy sĩ. Ảnh CNBC

Thụy Sĩ được biết đến như là quốc gia tiên phong về các tiêu chuẩn ngân hàng. Đất nước này cũng là một trong những nơi thân thiện nhất với tiền ảo. Vùng Zug (ở gần Zurich) đã được đặt tên là "Thung lũng tiền ảo" (Crypto Valley) vì tại đây có nhiều doanh nghiệp tiền ảo đang hoạt động.

Falcon đã lắp đặt một máy ATM bitcoin tại trụ sở của hãng ở Zurich, cho phép khách hàng rút bitcoin vào điện thoại của họ. Là một ngân hàng tư nhân, Falcon chỉ cung cấp dịch vụ cho các khách hàng có từ 2 triệu franc Thụy Sĩ trở lên, nhưng Vayloyan cho biết công ty có thể xem xét phục vụ các khách hàng có tài sản chỉ vài nghìn franc.

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày