Công Nghệ

Virus thổi bay hàng chục tỉ USD lợi nhuận của các hãng xe Nhật

Hoàng Lâm Thứ Tư | 13/05/2020 09:26

Covid-19 có thể thổi bay gần 14 tỉ USD của hãng xe khổng lồ như Toyota...

Ngày 12,5, Honda cho biết lợi nhuận ròng của Tập đoàn đã giảm 25,3% xuống còn 45,75 tỉ yen (4,24 tỉ USD) trong năm kinh doanh kết thúc vào tháng 3. Hãng xe này cho rằng nguyên nhân chính là do đại dịch virus Corona khiến nhu cầu xe sụt giảm trên quy mô toàn cầu và buộc nhiều hãng xe phải ngừng sản xuất một phần.

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 tại Nhật này giữ lại dự báo thu nhập trong năm nay, với lý do gây ra bởi cuộc khủng hoảng COVID-19 toàn cầu. Lợi nhuận hoạt động của Hãng giảm 12,8% xuống còn 633.64 tỉ yen với doanh thu 14,93 nghìn tỉ yen, giảm 6%.

Tính đến tháng 3, Honda đã công bố khoản lỗ ròng 29,54 tỉ yen do nhu cầu xe sụt giảm. Trong năm kinh doanh 2019, hãng xe này đã bán được 4,79 triệu chiếc ô tô trên toàn thế giới, giảm 10% so với năm trước. Doanh số bán hàng chậm lại ở Nhật một phần do tăng thuế tiêu thụ vào tháng 10, trong khi tác động của sự bùng phát virus Corona đã ảnh hưởng đến nhu cầu ở Trung Quốc và Mỹ.

Doanh số bán xe máy toàn cầu của Honda giảm 4,4% xuống còn 19,34 triệu chiếc, được cho là do suy thoái kinh tế ở Ấn Độ, trong khi Honda lại đạt doanh số kỷ lục tại thị trường Việt Nam và Philippines.

Toyota cũng đưa ra dự báo doanh số và lợi nhuận hoạt động giảm mạnh trong năm tới khi hãng xe khổng lồ này phải hứng chịu hậu quả "rộng khắp và nghiêm trọng" từ đại dịch virus Corona, được cho là "đã phá hủy thị trường ô tô toàn cầu".

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật cho biết lợi nhuận hoạt động tài khóa kết thúc vào tháng 3.2021 dự kiến ​​sẽ giảm 79,5% còn 500 tỉ yen (4,65 tỉ USD).  

Toyota chứng kiến ​các nhà máy ở Trung Quốc, Mỹ, Nhật và châu Âu tạm thời bị đình chỉ từ đầu năm nay do đại dịch, dự kiến ​​doanh số sẽ giảm 19,8% xuống còn 24.000 tỉ yen trong năm nay, sau khi lần đầu tiên giảm doanh số trong 3 năm qua.

Toyota từ chối đưa ra dự báo về lợi nhuận ròng cho tài khóa 2020-2021, song lưu ý rằng tác động của cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh của Hãng là rất nặng nề. Lợi nhuận ròng tài khóa 2019-2020 của Toyota đã tăng 10,3% so với tài khóa trước đó, đạt 2,076 ngàn tỉ yen.

Giám đốc Tài chính Kenta Kon đưa ra dự đoán mới nhất rằng ​​doanh số của Hãng dự kiến sẽ chạm đáy vào tháng 4 và dần hồi phục về mức một năm trước đó vào cuối năm 2020. "Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không thể xác định thời điểm phục hồi với bất kỳ mức độ chắc chắn nào", Kon nói.

Sau khi bị đình chỉ hơn một tháng, các nhà máy của Toyota tại Mỹ và châu Âu đã dần khôi phục sản xuất, trong khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc cũng tăng với tốc độ nhanh hơn dự kiến ​​vào tháng 3 và tháng 4. Các số liệu bán hàng bao gồm xe được bán bởi các công ty con, nhà sản xuất xe hơi nhỏ Daihatsu Motor Co. và nhà sản xuất xe tải Hino Motors Ltd.

Nhà sản xuất ôtô Nissan Motor cũng có kế hoạch cắt giảm 2,8 tỷ USD chi phí cố định hàng năm như là một phần của kế hoạch tái cơ cấu trong bối cảnh doanh số bán xe của hãng sụt giảm. Doanh thu và lợi nhuận của Nissan đã bị giảm ngay cả trước khi dịch COVID-19 bùng phát, buộc hãng phải rút lại một số phần trong kế hoạch mở rộng quy mô lớn trước đó.

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các hãng xe theo cách: buộc các nhà máy trên khắp thế giới tạm ngưng sản xuất, chuỗi cung ứng phụ tùng bị tê liệt và các đại lý bị đóng cửa hoặc đối mặt với sự sụt giảm doanh số.

Theo Hiệp hội của các nhà sản xuất ô tô, sản xuất ô tô ở Brazil, ví dụ, đã giảm 99% thảm khốc vào tháng 4. Lợi nhuận tại các đối thủ cạnh tranh toàn cầu của Toyota đã chứng kiến ​​sự sụt giảm tương tự, với General Motors báo cáo sự sụt giảm 86% trong thu nhập quý đầu tuần trước.

Satoru Takada, nhà phân tích ô tô tại TIW, một công ty nghiên cứu và tư vấn có trụ sở tại Tokyo, nói rằng: "Môi trường kinh doanh của ngành công nghiệp ô tô đã hoàn toàn thay đổi. Không ai có thể dự đoán khi nào tác động sẽ giảm bớt và môi trường kinh doanh sẽ như thế nào sau cơn bão bùng phát".


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày