Cửa sổ quản trị

3 lý do bạn không nên đầu tư như các tỉ phú

Phạm Vũ Thứ Sáu | 25/02/2022 15:13

Nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: Bloomberg.

Trong đầu tư, có đôi khi bạn không nên thực hiện theo các tỉ phú và dưới đây là 3 lý do.
Nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: Bloomberg.

Việc nghiên cứu và học tập theo các thói quen tốt của những người thành công, bao gồm các tỉ phú từ lâu đã nằm trong danh sách những việc cần thiết trên chặng đường thành công của nhiều người. Tuy nhiên trong đầu tư, có đôi khi bạn không nên thực hiện theo các tỉ phú và dưới đây là 3 lý do. 

1. Các tỉ phú có thể sống chỉ bằng tiền lãi và trả cổ tức

Bạn cần bao nhiêu để sống trong một năm nhất định? Theo số liệu của Cục Thống kê Lao động, trung bình một công nhân ở Mỹ  nhận về nhà khoảng 1.000 USD mỗi tuần, hay khoảng 50.000 USD mỗi năm. Chắc chắn, tất cả chúng ta đều muốn mang thu được nhiều hơn một chút so với số tiền chúng ta kiếm được bây giờ, nhưng hầu hết những người có mức thu nhập đó đều làm việc trước và trong khi nghỉ hưu.

 

Tất nhiên, hầu hết chúng ta đều phải tiết kiệm một phần thu nhập và đầu tư cho quỹ hưu trí nếu muốn duy trì mức sống trong những năm tháng vàng son. Chúng ta cũng phải đầu tư cẩn thận để đảm bảo mình đi đúng hướng, điều này đồng nghĩa với việc duy trì một danh mục đầu tư cân bằng thông minh để đề phòng những điều không mong muốn.

Các tỉ phú không phải lo lắng về vấn đề quyết định sống trong hiện tại hay chuẩn bị cho tương lai. Họ có thể làm cả hai mà không cần hy sinh. Giả sử tỉ suất cổ tức hiện tại của S&P 500 chỉ là 1,5%, thì khoản đầu tư hàng tỉ USD vào thị trường tạo ra thu nhập đáng kinh ngạc 15 triệu USD mỗi năm. Điều đó không chỉ thoải mái hơn, mà dòng thu nhập đó có nghĩa là những người siêu giàu có thể đủ khả năng để gắn bó với cổ phiếu trả cổ tức ngay cả khi nó đang gặp khó khăn. Bạn có thể không có sự lựa chọn như vậy.

2. Họ đã có “của để dành”

Khác với mỗi chúng ta, các tỉ phú không cần cố gắng để “xây tổ ấm” vì thực tế họ đã có “một chiếc tổ rất to”. Đúng vậy, một khoản tiền mặt khổng lồ tạo ra các khoản thu nhập từ cổ tức đáng tin cậy, thu nhập từ lãi suất, hoặc thậm chí đó là nguồn thu nhập từ tiền thuê nhà nếu cá nhân hoặc gia đình đó sở hữu bất động sản. Thu nhập ổn định không phải là lợi ích lớn duy nhất khi bạn sử dụng một tỉ USD. Lợi thế của các tỉ phú thực sự là sự linh hoạt mà họ có với bất kỳ cổ phiếu nào mà họ có thể sở hữu. Trong khi bạn có thể cảm thấy buộc phải đưa ra quyết định bán khó khăn ngay bây giờ để đảm bảo bạn sẽ đạt được giá trị mục tiêu của danh mục đầu tư sau này, các tỉ phú không cảm thấy áp lực tương tự. Họ có đủ khả năng để thực sự trở thành nhà đầu tư mua và nắm giữ mà người lao động bình thường mong muốn trở thành.

Khác với mỗi chúng ta, các tỉ phú không cần cố gắng để “xây tổ ấm” vì thực tế họ đã có “một chiếc tổ rất to”.  Ảnh minh họa: Freepikl
Khác với mỗi chúng ta, các tỉ phú không cần cố gắng để “xây tổ ấm” vì thực tế họ đã có “một chiếc tổ rất to”. Ảnh minh họa: Freepik

3. Người giàu có thể tiếp cận nhiều lựa chọn đầu tư

Cuối cùng, nếu bạn nghĩ rằng các tỉ phú đang chơi trên một sân chơi bình đẳng, hãy suy nghĩ lại vì sự thật có lẽ “phũ phàng” hơn bạn nghĩ. Hầu hết trong số họ có quyền tiếp nhận vào các cơ hội (và thông tin) mà bạn không có. Hãy lấy tỉ phú Warren Buffett làm ví dụ. Vâng, nhà đầu tư tỉ phú của xứ Omaha rất xuất sắc, và tỉ suất sinh lời của Berkshire Hathaway trong dài hạn đã chứng minh điều đó. 

Mặc dù vậy, Berkshire Hathaway không chỉ là một tập hợp các cổ phiếu được giao dịch công khai. Berkshire cũng sở hữu vài chục công ty tư nhân. Mặc dù ông Buffett có được lợi nhuận hoặc thua lỗ từ sự biến động của những cổ phiếu, tuy nhiên dòng tiền ổn định từ các công ty tư nhân tạo ta nguồn tiền mặt, điều này cho phép Công ty nắm giữ cổ phiếu bất kể trong  thị trường diễn biến như thế nào. 

Có thể bạn quan tâm 

“Phù thủy chứng khoán” Mark Minervin: Tránh cưỡi lên những con ngựa chưa thuần hóa


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày