Cửa sổ quản trị

Các nhà đầu tư thành công thường có điểm chung gì?

Ngọc Tâm Thứ Hai | 29/08/2022 14:35

Nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: CNBC.

Nhà đầu tư thành công thường có những tính cách nhất định: bình tĩnh, kiên nhẫn và sáng suốt.
Nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: CNBC.

Luôn có những điểm rất khác biệt giữa nhà đầu tư và nhà đầu cơ. Theo Nhà kinh tế học Benjamin Graham, người đầu cơ luôn cố gắng đoán trước và kiếm lợi từ sự thay đổi giá, trong khi nhà đầu tư chỉ tìm kiếm để mua cổ phiếu của các công ty với giá hợp lý. Và theo ông, nhà đầu tư thành công thường có những tính cách nhất định: bình tĩnh, kiên nhẫn và sáng suốt. 

Bình tĩnh

Nhà đầu tư biết rằng dưới ảnh hưởng của các tác động hợp lý và không hợp lý, giá chứng khoán sẽ giảm hoặc tăng bất kể chứng khoán mà họ sở hữu. Khi chuyện đó xảy ra, họ bình thản phản ứng. Đầu tiên, họ biết rằng chừng nào công ty vẫn còn nguyên những phẩm chất từng thu hút họ đầu tư, thì chừng đó giá chứng khoán sẽ khôi phục trở lại. Trong lúc đó, họ không thấy hoang mang. 

 

Nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett nói thẳng quan điểm của ông về vấn đề này: Nếu bạn quá hoảng sợ khi thấy chứng khoán giảm 50% thì bạn không nên đầu tư vào thị trường chứng khoán. Ông nói thêm, miễn là bạn cảm thấy việc kinh doanh của bạn hiệu quả, bạn nên đón nhận mức giá thấp hơn như một cách để tăng lợi nhuận cổ phần của bạn.

Các nhà đầu tư thực sự cũng rất bình tĩnh khi đối diện với cái mà chúng ta gọi là ảnh hưởng của tâm lý đám đông. Khi một cổ phiếu, một ngành công nghiệp hay một quỹ tương hỗ đột nhiên trở nên lôi cuốn, đám đông sẽ đổ xô theo hướng đó. Vấn đề là ở chỗ khi mọi người đưa ra cùng một quyết định vì "mọi người" đều biết phải làm như vậy thì không ai có thể thu lợi cả. 

Trong bài bình luận đăng trên tạp chí Fortune cuối năm 1999, ông Buffett khẳng định nhân tố "không thể bỏ lỡ xu hướng chung" đã gây ảnh hưởng đến nhiều nhà đầu tư vào thị trường giá lên. Ông cảnh báo: Những nhà đầu tư thực sự sẽ không lo lắng khi bỏ lỡ xu hướng chung. Họ lo lắng về việc tiếp cận những xu hướng mới mà họ chưa sẵn sàng. 

Kiên nhẫn

Thay vì bị cuốn theo đám đông, các nhà đầu tư thực sự nói “không” nhiều hơn nói “có”. Theo ông Buffett nhớ lại, khi ông làm việc cho Graham - Newman với vị trí phân tích chứng khoán để xác định thời điểm mua vào, ông Ben Graham không bao giờ muốn mua chứng khoán nếu ông không hài lòng với tất cả. Từ kinh nghiệm này, ông Buffett hiểu rằng khả năng nói không là một lợi thế rất lớn của các nhà đầu tư. "Chúng ta không cần phải thông minh hơn  người khác, chúng ta chỉ cần tự chủ hơn họ", ông Buffett nói. 

 

Sáng suốt

Các nhà đầu tư tiếp cận thị trường và thế giới dựa trên những suy nghĩ hợp lý. Họ không quá bi quan cũng như không lạc quan thái quá. Trái lại, họ suy nghĩ logic và sáng suốt. Ông Buffet thấy rất lạ khi có quá nhiều người thường không thích những thị trường họ quan tâm nhất, nhưng lại thích những thị trường liên tục gây khó khăn cho họ. Họ lạc quan khi thấy giá tăng, bi quan khi giá giảm. Nếu họ dấn thêm bước nữa và để những cảm giác này ảnh hưởng đến hành động, họ sẽ làm gì? Bán ra ở mức giá thấp hơn và mua vào ở mức giá cao hơn. Rõ ràng, đây không phải là chiến lược có lợi nhất. 

Sự lạc quan thái quá nảy sinh trong đầu họ khi các nhà đầu tư tự dưng giả định rằng bằng cách nào đó, số phận mỉm cười với họ và chứng khoán họ lựa chọn sẽ là một trong hàng trăm loại chứng khoán thực sự khởi sắc. Điều này đặc biệt phổ biến trong thị trường giá lên khi sự quá kỳ vọng diễn ra phổ biến.  Những người lạc quan thấy họ không cần thiết phải phân tích và nghiên cứu căn bản, những điều đã đem lại thành công cho các nhà đầu tư dài hạn, bởi vì những số liệu trong ngắn hạn rất hấp dẫn. 

Sự bi quan thái quá, dù là hướng vào một công ty cụ thể hay thị trường nói chung, sẽ khiến các nhà đầu tư bán ra vào thời điểm hoàn toàn sai lầm. Theo quan điểm của ông Buffet, các nhà đầu tư thực sự cảm thấy hài lòng khi phần lớn giới đầu tư bi quan vì họ thấy được bản chất của vấn đề: Đây là thời điểm lý tưởng để mua cổ phiếu của công ty tốt với mức giá thỏa thuận. 

Có thể bạn quan tâm 

3 bước chuẩn bị cho kế hoạch mua nhà của giới trẻ

Nguồn Theo Phương pháp đầu tư Warren Buffett


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày