Cửa sổ quản trị

Khai phá sức mạnh tài chính của phụ nữ - bí kíp hàng đầu cho phụ nữ khi đầu tư

Cecilia Chan (*) Thứ Hai | 08/03/2021 10:00

Ngày càng có nhiều phụ nữ tích cực tham gia vào các cuộc trò chuyện để khai phá sức mạnh tài chính và làm chủ đồng tiền.

Khi nói đến hoạt động đầu tư của phụ nữ mọi người luôn có rất nhiều lầm tưởng và quan niệm sai lầm. Lầm tưởng vẫn tồn tại, ví dụ như phụ nữ đầu tư ít hơn đàn ông do thiếu tự tin và kiến ​​thức đầy đủ. Điều này có thể đúng trong quá khứ khi vẫn còn có sự khác biệt về giới trong phần giáo dục. Tuy nhiên, trong một xã hội đương đại, mặc dù có sự chênh lệch giới tính ở một số khía cạnh, nhưng ngày càng có nhiều phụ nữ tích cực tham gia vào các cuộc trò chuyện để khai phá sức mạnh tài chính và làm chủ đồng tiền. Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy nhu cầu đầu tư của phụ nữ ngày càng tăng với mong muốn có một tương lai tốt đẹp hơn.

Phụ nữ đầu tư để tăng cường an ninh tài chính cho bản thân cũng như cho gia đình

Theo một báo cáo trong ngành về phụ nữ, phụ nữ thường hay lo lắng về tương lai rằng họ không có đủ tiền để sống thoải mái sau khi nghỉ hưu. Những người phụ nữ như tôi thường có xu hướng đầu tư cho gia đình. Những người phụ nữ đã kết hôn thường nghĩ gia đình là trên hết vì tình yêu của họ dành cho gia đình.

Đặc biệt, khi yếu tố con cái được đặt lên hàng đầu, động cơ để phụ nữ kiếm thêm thu nhập càng trở nên nổi bật để mà họ có thể chi trả cho việc học hành của con cái, hỗ trợ chúng khi cần thiết cũng như bảo vệ cả gia đình trong những tình huống khó khăn. Đồng thời, họ cũng cần tiết kiệm và chuẩn bị cho cuộc sống sung túc sau khi nghỉ hưu. Theo dự án YES SHE CAN của Hội đồng Trí tuệ hợp tác cùng với Khối quản lý Tài sản của HSBC, quy mô quỹ lương hưu trung bình của một phụ nữ 65 tuổi chỉ bằng 1/5 quỹ lương hưu của đàn ông.

Tất cả những yếu tố này là động lực thúc đẩy một số phụ nữ lập kế hoạch dài hạn nhằm đạt được các mục tiêu đầu tư của họ. Dù đã kết hôn hay còn độc thân, cuối cùng phụ nữ cũng phải đầu tư để đảm bảo an toàn tài chính tốt hơn, điều này giúp họ trở thành những nhà đầu tư dài hạn và thận trọng hơn.

Phụ nữ đầu tư thận trọng hơn và chú trọng đến việc tạo thu nhập ổn định

Nhà đầu tư nữ giữ một tỷ trọng lớn danh mục đầu tư của mình là tiền mặt và các tài sản tương đương với tiền, như tài khoản thị trường tiền tệ, tín phiếu kho bạc hay chứng chỉ tiền gửi. Dự án YES SHE CAN cũng chỉ ra một số lầm tưởng phổ biến cho rằng phụ nữ không tự tin khi đi đến quyết định đầu tư vì họ không chấp nhận rủi ro hoặc khi có quá nhiều biệt ngữ.

Nhìn chung, khả năng chấp nhận rủi ro của phụ nữ thường thấp hơn so với nam giới. Mặc dù điều này có thể được nói quá và một số phụ nữ có khả năng chấp nhận rủi ro cao hơn, nhưng thông thường phụ nữ có xu hướng thích các khoản đầu tư ổn định hơn như các khoản tạo ra thu nhập cố định hơn là các tài sản có nhiều rủi ro hơn như cổ phiếu.

Có thể cho rằng, lo ngại về rủi ro một chút cũng là điều tốt xét ở một mức độ nhất định. Điều này có nghĩa là phụ nữ kiểm soát rủi ro tốt hơn trong khi đàn ông thường theo đuổi sự biến động để duy trì động lực.

Đầu tư sớm để tích lũy tài sản và kiến ​​thức về sản phẩm đầu tư

Lược đồ rủi ro và danh mục tài sản thường khác nhau theo nhóm tuổi. Nhưng có một điều mà tất cả chúng ta có thể đồng ý là mọi người cần phải đầu tư từ sớm. Chúng ta có thể tích lũy kiến ​​thức về các sản phẩm đầu tư, có kinh nghiệm sử dụng trực tiếp các công cụ đầu tư khác nhau cũng như hiểu rõ hơn về lược đồ rủi ro của chính mình.

Đối với những người có thể không có nhiều khoản tiết kiệm ở thời kỳ đầu của sự nghiệp, kế hoạch tiết kiệm hàng tháng chính là một khởi đầu dễ dàng cho họ.

Họ có thể gặt hái những lợi ích từ quan điểm đa dạng hóa bằng cách đầu tư hàng tháng trong suốt một khoảng thời gian dài. Theo quan điểm phân bổ tài sản, phụ nữ ở độ tuổi 20 và 30 có thể đầu tư 70 - 80% vào cổ phiếu thay vì những khoản tạo ra thu nhập cố định để nắm bắt tiềm năng tăng trưởng.Hãy xem xét những lược đồ rủi ro của ba nhóm tuổi chính, thế hệ trẻ (từ 22 - 38 tuổi), nhóm trung niên (từ 40 - 50 tuổi) và nhóm đang trong hoặc sau khi nghỉ hưu (trên 50 tuổi).

Khi đến tuổi trung niên, điều quan trọng là phải thật thận trọng với việc tiếp cận đầu tư cổ phần. Do đó, phụ nữ nên cân bằng rủi ro với việc tăng phân bổ vào trái phiếu hoặc đầu tư vào cổ phiếu trả cổ tức cao để tạo thu nhập ổn định cho tương lai. Cuối cùng, khi họ nghỉ hưu, nên xem xét các khoản đầu tư ít biến động hơn, từ các khoản đầu tư tạo ra thu nhập cố định đến những khoản tiết kiệm tiền mặt.

Một yếu tố khác mà chúng ta có xu hướng bỏ qua là rủi ro tiền tệ. Là một phần của kế hoạch nghỉ hưu, phụ nữ nhạy cảm với rủi ro tiền tệ là điều hợp lý, đặc biệt khi họ đã chọn được một nơi để nghỉ hưu. Đương nhiên, họ nên đầu tư vào cùng một loại tiền tệ của quốc gia nghỉ hưu để tránh bất kỳ rủi ro ngoại hối nào.

Mẹo hàng đầu cho phụ nữ đầu tư:

1) Sức khỏe là của cải

Mặc dù sức khỏe có vẻ không liên quan trong bài viết này, nhưng tôi khuyến khích tất cả phụ nữ hãy chăm sóc sức khỏe của mình thật tốt nếu chúng ta muốn có những quyết định đầu tư sáng suốt và tận hưởng một cuộc sống tuyệt với.

2) Lên kế hoạch sớm để tích tiểu thành đại

Bắt đầu đầu tư một số tiền nhỏ khi còn trẻ, và xây dựng sự giàu có và kiến ​​thức của mình. Đó là một quá trình học tập bổ ích để làm quen với các công cụ đầu tư khác nhau cùng với những đặc điểm của chúng, đồng thời làm quen với sự biến động thị trường trong ngắn hạn. Kiến thức là sức mạnh để thúc đẩy sự tự tin của bạn trong đầu tư.

3) Hiểu rủi ro của chính bản thân

Nghe có vẻ như sáo rỗng, nhưng hiểu được lược đồ rủi ro của chính mình là bước đầu tiên để xây dựng danh mục đầu tư của bản thân. Lược đồ rủi ro rất quan trọng để xác định tài sản đầu tư thích hợp và tài sản đó phải song hành với khoản đầu tư của bạn.

Hãy khuyến khích và truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ hơn nữa có thể khai thác khả năng tài chính của bản thân để biến làm chủ đồng tiền.

(*): Giám đốc Đầu tư, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Khối Quản lý Tài sản HSBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày