Cửa sổ quản trị

Lãi suất tăng, bạn nên làm gì với tiền của mình?

Phạm Vũ Thứ Hai | 26/09/2022 11:20

Giám đốc phân tích tài chính tại Bankrate, Greg McBride cho rằng “Bạn đang đi vào một cơn gió mạnh dần khi lãi suất tăng. Hình ảnh minh họa: Gobankingrates.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ mới đây đã thông báo họ sẽ tăng lãi suất chuẩn lên 0,75 điểm % và cho biết sẽ có thêm nhiều đợt tăng nữa.
Giám đốc phân tích tài chính tại Bankrate, Greg McBride cho rằng “Bạn đang đi vào một cơn gió mạnh dần khi lãi suất tăng. Hình ảnh minh họa: Gobankingrates.

Với việc lãi suất ngày càng gia tăng, bạn nên xem lại cách chúng ảnh hưởng đến tài chính của bạn và cách các chuyên gia tài chính nói rằng bạn có thể điều chỉnh tốt nhất các chiến lược tiết kiệm, chi tiêu và đầu tư của mình.

Ưu tiên trả hết nợ

Các động thái của Fed khiến việc đi vay trở nên đắt đỏ hơn, vì lãi suất của một số hình thức vay tiêu dùng được gắn với lãi suất quỹ liên bang.

Giám đốc phân tích tài chính tại Bankrate, Greg McBride cho rằng “Bạn đang đi vào một cơn gió mạnh dần khi lãi suất tăng. Lãi suất thẻ tín dụng cao nhất kể từ năm 1996, lãi suất thế chấp cao nhất kể từ năm 2008 và các khoản cho vay mua ô tô cao nhất kể từ năm 2012”.

Giám đốc quốc gia về lập kế hoạch tài chính tại Ngân hàng Comerica, Lisa Featherngill cho biết: “Khoản lãi bạn tiết kiệm được bằng cách trả bớt nợ cũng giống như việc đầu tư với tỉ suất sinh lợi tương tự trên cơ sở không có rủi ro”. 

 

Tăng lãi suất bạn đang nhận khi gửi tiền mặt vào ngân hàng

Một điều đáng chú ý của môi trường tỉ giá tăng là tiết kiệm trở nên sinh lợi hơn. Mặc dù lãi suất tiền gửi có xu hướng tương quan với sự gia tăng của lãi suất cho vay, bạn vẫn có khả năng không kiếm được gì từ khoản tiết kiệm của mình. Bank of America, Chase, US Bank và Wells Fargo đều đưa ra mức lãi suất hàng năm là 0,01%, theo Bankrate. Nhìn chung, tỉ lệ lãi suất trung bình trên các tài khoản tiết kiệm chỉ là 0,13%. Tuy nhiên, có những giao dịch được thực hiện tại các ngân hàng trực tuyến, với một số mức lãi suất đưa ra là 2%, và thậm chí 2,5% trên tài khoản tiết kiệm.

Theo ông Kelly Lavigne, Phó Chủ tịch phụ trách thông tin về người tiêu dùng tại Allianz Life, điều đó có vẻ giống như sự an ủi đối với những người tiết kiệm đang phải chịu đựng lạm phát ở mức 8%. 

Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên giữ đủ tiền mặt để trang trải chi phí sinh hoạt ít nhất từ 3 đến 6 tháng trong quỹ khẩn cấp: “Bằng cách đó, nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, bạn sẽ có đủ tiền để trang trải các hóa đơn của mình,” ông Kelly Lavigne nói. 

 

Chọn đầu tư một cách khôn ngoan, suy nghĩ dài hạn và ‘đảm bảo rằng bạn không hoảng sợ’

Nếu bạn đã xem xét danh mục đầu tư của mình trong bối cảnh lãi suất tăng, bạn có thể nhận thấy rằng cổ phiếu và trái phiếu của bạn dường như không phải là ‘fan hâm mộ’ của lãi suất cao hơn. Chỉ số S&P 500 đã giảm khoảng 20% cho đến nay do các nhà đầu tư lo ngại rằng nỗ lực làm chậm lạm phát của Fed có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Trái phiếu, theo truyền thống được xem như một vật dằn ít biến động để đối trọng với danh mục đầu tư cổ phiếu cũng không tốt hơn nhiều bởi giá trái phiếu và lãi suất diễn biến ngược chiều nhau. Các nhà đầu tư trái phiếu sẽ khôn ngoan hơn nếu kiểm tra thời hạn trung bình của danh mục đầu tư của họ, một thước đo độ nhạy lãi suất. Nói chung, trái phiếu kỳ hạn dài hơn nghĩa sẽ giảm giá trị nhiều hơn khi lãi suất tăng. Trái phiếu kỳ hạn ngắn hơn sẽ có xu hướng được giữ tốt hơn trong thời gian chế độ lãi suất tăng.

Nếu bạn là một nhà đầu tư chứng khoán dài hạn, bạn muốn đảm bảo rằng mình không hoảng sợ thì có thể không mua thị trường đi xuống. Tốt hơn hết bạn nên tiếp tục đầu tư định kỳ và không cố gắng dự báo thị trường.

Có thể bạn quan tâm 

Fed tăng lãi suất ảnh hưởng như thế nào đến túi tiền của bạn?

5 trường hợp bạn nên bán cổ phiếu

Nguồn Theo CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày