Cửa sổ quản trị

Olympic có thể ảnh hưởng như thế nào đến thị trường chứng khoán?

Mỹ Quyên Thứ Năm | 10/02/2022 15:16

Ảnh: Daniel Goetzhaber.

Như cách mà tâm trạng của chúng ta có thể ảnh hưởng đến thành công tài chính, thắng thua trong thể thao có thể tác động đến việc đầu tư.
Ảnh: Daniel Goetzhaber.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng thất bại trong các sự kiện thể thao có thể tác động đến việc đầu tư, như cách mà tâm trạng của chúng ta có thể ảnh hưởng đến thành công tài chính. Cho đến khi Thế vận hội mùa đông kết thúc vào ngày 20/2, có lẽ các nhà đầu tư sẽ muốn tránh xa thị trường chứng khoán.

Trong giới học thuật, 15 năm qua người ta luôn biết rằng các cuộc thi đấu thể thao quốc tế thường dẫn đến lợi nhuận thị trường chứng khoán toàn cầu dưới mức trung bình.

Nghiên cứu đầu tiên báo cáo về mối tương quan đó được xuất bản trên một tạp chí học thuật uy tín vào năm 2007, Tạp chí Tài chính (the Journal of Finance), với tiêu đề “Cảm xúc dành cho thể thao và lợi nhuận cổ phiếu”. Tác giả của nó là giáo sư Alex Edmans của Trường Kinh doanh London; Giáo sư Diego García của Đại học Colorado Boulder; và Giáo sư Oyvind Norli của Trường Quản lý Na Uy.

Nghiên cứu trên được đúc kết từ hàng ngàn cuộc thi đấu thể thao quốc tế, tập trung chính vào các trận bóng đá World Cup, đánh bóng gậy (cricket) và Olympics - nơi mà lịch trình dày đặc đảm bảo sẽ có các quốc gia thua cuộc mỗi ngày. Không có gì đảm bảo rằng mối tương quan sẽ giữ vững trong mọi trường hợp. Ngay cả khi thị trường chứng khoán hoạt động dưới mức trung bình trong hai tuần tới, nó vẫn đủ khả năng chi trả các chi phí giao dịch bán cổ phiếu ngay bây giờ và mua lại sau khi Thế vận hội kết thúc.

Nhưng điều này nằm ngoài quan điểm nghiên cứu của họ, vì họ không khuyến nghị bất cứ ai giao dịch ngắn hạn. Bài học rút ra từ nghiên cứu là khó khăn mà chúng ta phải đối mặt sẽ ngăn cản tâm trạng của ta tác động đến quyết định đầu tư.

Cuối cùng thì cũng không có một lý do thuyết phục nào chứng minh kết quả của một sự kiện thể thao liên quan đến thị trường chứng khoán. Nhưng thường thì các nhà đầu tư ở quốc gia không thắng trận sẽ buồn rầu, và hậu quả là tiềm năng của cổ phiếu trở nên tiêu cực hơn, dẫn đến thị trường chứng khoán của quốc gia đó hoạt động kém vào ngày hôm sau.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự gia tăng tương ứng tại thị trường chứng khoán ở các quốc gia có đội giành chiến thắng trong các cuộc thi quốc tế. Sự bất đối xứng giữa tác động thắng và thua của thị trường chứng khoán là lý do tại sao trong các cuộc thi quốc tế kéo dài nhiều ngày với nhiều sự kiện, thị trường chứng khoán toàn cầu có xu hướng hoạt động dưới mức trung bình.

Liều thuốc tốt nhất để ngăn chặn cảm xúc ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của bạn là vạch ra trước chiến lược để tuân theo với mỗi cổ phiếu, trái phiếu hoặc quỹ mà bạn định mua.
Liều thuốc tốt nhất để ngăn chặn cảm xúc ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của bạn là vạch ra trước chiến lược để tuân theo với mỗi cổ phiếu, trái phiếu hoặc quỹ mà bạn định mua. Ảnh: nasdaq.

Đã có không ít nghiên cứu “tâm linh” về mối tương quan giữa thị trường chứng khoán và các đối tượng không ngờ đến trong cuộc sống. Trong đó phải kể đến việc thị trường chứng khoán có xu hướng hoạt động tốt hơn trong các phiên giao dịch vào sáng sớm. Nghiên cứu xác nhận kết quả này cũng đã được công bố trên Tạp chí Tài chính, có tiêu đề “Good Day Sunshine” bởi giáo sư David Hirshleifer của Đại học California Irvine và giáo sư Tyler Shumway của Đại học Brigham Young. Giáo sư Shumway nói rằng kết quả này gần như chắc chắn là bằng chứng cho thấy tâm trạng của chúng ta ảnh hưởng đến hành vi đầu tư của chúng ta.

Một ví dụ hấp dẫn khác: Thị trường chứng khoán có xu hướng hoạt động tốt hơn vào những ngày trăng non hơn là khi trăng tròn. Nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Tài chính thực nghiệm, thực hiện bởi giáo sư Kathy Yuan thuộc Trường Kinh tế London; giáo sư Lu Zheng của Đại học California Irvine; và giáo sư Qiaoquia Zhu của Đại học Quốc gia Úc. Rất khó để kể một câu chuyện mà trong đó chu kỳ Mặt Trăng có mối liên hệ hợp lý với lợi nhuận của doanh nghiệp. Nhưng nghiên cứu về tâm lý và sinh học cho thấy mối tương quan giữa chu kỳ mặt trăng và tâm trạng của chúng ta, theo tính chất bắc cầu thì mặt trăng ảnh hưởng tâm trạng, tâm trạng ảnh hưởng quyết định đầu tư.

Liều thuốc tốt nhất để ngăn chặn cảm xúc ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của bạn là vạch ra trước chiến lược để tuân theo với mỗi cổ phiếu, trái phiếu hoặc quỹ mà bạn định mua. Sau đó, công việc của bạn là làm theo chiến lược đó. Còn giải pháp thay thế với sự dẫn dắt của cảm xúc chắc chắn tồi tệ hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Brexit - 2 năm nhìn lại: Không chỉ Vương quốc Anh mà cả EU cũng điêu đứng

Nguồn The Wall Street Journal


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày