Cửa sổ quản trị

Tỉ phú Charlie Munger: “Thế giới không bị điều khiển bởi lòng tham, mà là sự đố kỵ”

Thùy Linh Thứ Ba | 21/02/2023 10:34

Nhà đầu tư tỉ phú Charlie Munger. Ảnh: CNBC.

Nhà đầu tư tỉ phú Charlie Munger nói rằng, ông không bao giờ quan tâm đến việc so sánh sự giàu có của mình với tiền của người khác.
Nhà đầu tư tỉ phú Charlie Munger. Ảnh: CNBC.

Thay vào đó, ông ấy nói rằng động lực của ông trong việc tích lũy tài sản luôn là đảm bảo sự độc lập, quyền tự do làm những gì mình muốn trong kinh doanh và trong cuộc sống và ông ấy mong muốn nhiều người sẽ noi gương mình.

“Thế giới không bị điều khiển bởi lòng tham. Nó bị thúc đẩy bởi lòng đố kỵ”, ông Munger nói tại cuộc họp thường niên của Daily Journal (công ty báo chí nơi ông làm Giám đốc hồi đầu năm 2022). 

Người đàn ông 98 tuổi, người đã tích lũy được khối tài sản (Forbes ước tính) 2,3 tỉ USD nói thêm rằng, sự ghen tị rất phổ biến ở mỗi người. Ông cũng lưu ý rằng, bất kể bạn có bao nhiêu, thì sẽ luôn có những người khác có nhiều hơn. 

“Tôi đã chinh phục được lòng đố kỵ trong chính cuộc đời mình. Tôi không ghen tị với bất kỳ ai. Tôi không quan tâm người khác có gì. Nhưng những người khác lại phát điên lên vì nó”, ông nói. 

 

Năm 2017, ông Munger cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông luôn cố gắng tránh cảm giác “đố kỵ và ghen tị” trong kinh doanh. Ông ấy nói thêm rằng những kiểu suy nghĩ đó có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn, bởi vì bạn sẽ có nhiều khả năng đưa ra những quyết định thiên vị và có thể dẫn đến kết quả tồi tệ.

Vào năm 2019, ông ấy lại lên tiếng chống lại sự đố kỵ, rằng tránh sự đố kỵ là một trong những bí quyết “đơn giản” để sống lâu và hạnh phúc. Thật vậy, một nghiên cứu năm 2018 cho thấy những người bị thúc đẩy bởi sự đố kỵ có nhiều khả năng gặp phải tình trạng sức khỏe và tinh thần kém hơn. Sự trỗi dậy của mạng xã hội cũng bị chỉ trích vì nuôi dưỡng cảm giác ghen tị và chủ nghĩa vật chất của mọi người, bằng cách liên tục mở ra các cửa sổ nhìn vào cuộc sống của những người có hoặc có vẻ như có cuộc sống đặc biệt sang trọng.

 

Ông Munger cho biết tại cuộc họp của tờ Daily Journal rằng sự ghen tị đơn giản là “được xây dựng trong bản chất của mọi thứ”. Tỉ phú nói thêm rằng ông không thể hiểu tại sao mọi người ngày nay không hài lòng hơn với những gì họ có, đặc biệt là khi so sánh với thời kỳ khó khăn mà các thế hệ trước phải chịu đựng.

Bản thân ông Munger đã sống qua thời kỳ Đại suy thoái, và điều kiện sống tồi tệ hơn và tuổi thọ ngắn hơn. Ông nói: “Thực tế là mọi người đều khá giả gấp 5 lần so với trước đây, họ coi đó là điều hiển nhiên. Tất cả những gì họ nghĩ đến là giờ đây ai đó có nhiều hơn, và thật không công bằng khi họ có nó còn họ thì không”.

Có thể bạn quan tâm 

Chân dung vị tỉ phú hào phóng nhất nước Mỹ

Nguồn Theo CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày