Doanh Nhân

Tỉ phú Mukesh Ambani và Jeff Bezos chung tay thống lĩnh thị trường bán lẻ Ấn Độ

Mai Nam Thứ Năm | 10/09/2020 22:18

Nguồn ảnh: Bloomberg

Đây sẽ là thương vụ lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Ấn Độ cũng như đối với Amazon.
Nguồn ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, công ty Reliance Industries của tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani đang đề nghị bán khoảng 20 tỉ USD cổ phần trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ của mình cho Amazon. 

Công ty Reliance Industries trước đó đã trở thành công ty Ấn Độ niêm yết đầu tiên vượt qua 200 tỉ USD vốn hóa thị trường. Nguồn ảnh: Bloomberg.
Công ty Reliance Industries trước đó đã trở thành công ty Ấn Độ niêm yết đầu tiên vượt qua 200 tỉ USD vốn hóa thị trường. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Amazon đã tổ chức các cuộc thảo luận về việc đầu tư vào đơn vị Reliance Retail Ventures của tập đoàn và bày tỏ quan tâm đến việc đàm phán một giao dịch tiềm năng. Reliance Industries có trụ sở tại Mumbai sẵn sàng bán tới 40% cổ phần của công ty con cho Amazon.

Nếu thành công, thương vụ này không chỉ tạo ra một tập đoàn bán lẻ khổng lồ ở Ấn Độ mà còn biến tỉ phú Jeff Bezos và người đàn ông giàu nhất châu Á từ đối thủ thành đồng minh tại một trong những thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhất thế giới. 

Với giá 20 tỉ USD, đây sẽ là thương vụ lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Ấn Độ cũng như đối với Amazon.

Cổ phiếu Reliance Industries tăng 4,2% chạm mức cao nhất mọi thời đại. Nguồn ảnh: Bloomberg.
Cổ phiếu Reliance Industries tăng 4,2% chạm mức cao nhất mọi thời đại. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Sau thông tin về thương vụ trên, cổ phiếu của Reliance Industries mở rộng đà tăng và chạm mức cao nhất mọi thời đại với mức tăng 4,2% ngày 10.9 tại Mumbai. Đồng rupee của Ấn Độ tăng 0,5% lên 73,1588 mỗi USD do kỳ vọng có thêm dòng vốn.

Ấn Độ, nơi nhiều người vẫn mua sắm trong các cửa hàng nhỏ ở góc phố, thỏa thuận này có thể là cách Amazon thừa nhận việc họ cần một đối tác cố định tại địa phương với sự hiện diện mạnh mẽ trên thực địa. 

Đối với Amazon, Reliance sẽ cung cấp một thành phần truyền thống cho tham vọng của mình ở một quốc gia nơi mua hàng trực tuyến vẫn chiếm một thị phần nhỏ trong thị trường bán lẻ ước tính 1.000 tỉ USD.

Hiện, Amazon chưa đưa ra quyết định cuối cùng nào về quy mô khoản đầu tư tiềm năng và các cuộc đàm phán vẫn có thể đổ vỡ.

Người phát ngôn của Reliance cho biết: “Về mặt chính sách, chúng tôi không bình luận về những đồn đoán và suy đoán trên phương tiện truyền thông. Công ty chúng tôi đánh giá các cơ hội khác nhau trên cơ sở liên tục. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục công bố thông tin cần thiết để tuân thủ các nghĩa vụ của mình”.

Thỏa thuận với Amazon sẽ tạo thêm uy tín cho tham vọng của tỉ phú Ambani trong việc tạo ra một gã khổng lồ thương mại điện tử cho Ấn Độ. Tương tự như Alibaba Group Holding của Trung Quốc, Reliance Retail đã thu hút khoảng 1 tỉ USD từ Silver Lake Partners. Bên cạnh đó, công ty cổ phần tư nhân Mỹ KKR & Co. cũng đang trong các cuộc đàm phán nâng cao để đầu tư ít nhất 1 tỉ USD và L Catterton cũng đang xem xét đầu tư.

Điều thú vị là khi Reliance Industries mua lại mảng kinh doanh bán lẻ của Future Group vào tháng trước, tập đoàn này đã cấu trúc thương vụ theo cách mà Amazon không trở thành cổ đông của mình. Amazon sở hữu 49% cổ phần trong Future Coupons, công ty sở hữu khoảng 10% cổ phần của Future Retail, điều hành hơn 1.000 cửa hàng dưới các thương hiệu Big Bazaar, Fbb, Foodhall và Easyday Club.

Việc mua lại mang lại cho Reliance Retail ảnh hưởng trên mạng lưới gần 1.800 cửa hàng và mang lại doanh số bán hàng bổ sung là 26.000 rupee để tạo ra một đế chế bán lẻ trị giá 26 tỉ USD trải dài khoảng 14.000 cửa hàng truyền thống, khiến nó lớn gấp 7 lần xét về doanh thu so với đối thủ gần nhất Avenue Supermarts điều hành D'Mart.

Khoản đầu tư vào liên doanh bán lẻ của nhà đầu tư giàu nhất châu Á Ambani diễn ra sau khi ông huy động được 20 tỉ USD bán cổ phần trong liên doanh công nghệ của mình - Jio Platforms Ltd. - cho các nhà đầu tư bao gồm Facebook và Google, Intel. Dường như, tỉ phú hàng đầu Ấn Độ này đang tìm cách lặp lại chiến lược gây quỹ đó với hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình.

Reliance Retail - một đơn vị của tập đoàn năng lượng - viễn thông Reliance Industries - điều hành các siêu thị, chuỗi cửa hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất Ấn Độ, đại lý bán buôn tiền mặt và hàng xách tay, cửa hàng thời trang nhanh và cửa hàng tạp hóa trực tuyến có tên JioMart. 

Doanh thu của Reliance Retail  là 1.630 tỉ rupee (22 tỉ USD) trong năm tính đến tháng 3.2020. Đơn vị này điều hành gần 12.000 cửa hàng tại gần 7.000 thị trấn.

Có thể bạn quan tâm:

► Tỉ phú Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới với trị giá tài sản là 200 tỉ USD

► Chân dung tỉ phú giàu nhất Ấn Độ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày