Kiều bào

Cộng đồng người Việt tại Penang, Malaysia ngày càng lớn mạnh

Cẩm Tú Thứ Năm | 04/01/2024 17:22

Gian hàng giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam tại Hội chợ. Ảnh: TTXVN

Với khoảng hơn 10.000 người đang sống và làm việc; trong đó có đến 3.000 cô dâu Việt, Penang là bang có đông người Việt sống và làm việc nhất Malaysia.
Gian hàng giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam tại Hội chợ. Ảnh: TTXVN

Ban liên lạc Cộng đồng người Việt tại bang Penang của Malaysia vừa tổ chức Chương trình chào Tân niên 2024. Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Trưởng Ban liên lạc người Việt tại Penang, cho biết, với khoảng hơn 10.000 người đang sống và làm việc; trong đó có đến 3.000 cô dâu Việt, Penang là bang có đông người Việt sống và làm việc nhất Malaysia. Như vậy, chỉ sau khoảng 5 năm, số lượng người Việt tại Penang, Malaysia đã tăng gấp hơn gấp đôi. Chương trình chào Tân niên 2024 đón khoảng 300 người tham dự, trong đó có nhiều người Malaysia lấy vợ người Việt.

Tổng số lượng người Việt sinh sống và làm ăn tại Malaysia hiện đã cán mốc 30.000 người. Cách đây hơn một năm, Hiệp hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam (MVFA) được Bộ Nội vụ Malaysia cho phép thành lập là một bước quan trọng để hợp thức hoá các hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia, tạo điều kiện cho quan hệ giao lưu nhân dân ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Hiện tại, Hiệp hội có khoảng 200 thành viên là người Việt và Malaysia với đội ngũ cố vấn gồm nhiều trí thức lớn của Malaysia. Hiệp hội đồng hành với những sự kiện lớn của người Việt ở Malaysia như Tết cộng đồng, Ngày Giỗ tổ Hùng Vương, Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3, Tết Trung thu, Ngày Phụ nữ Việt Nam, quảng bá văn hoá, du lịch, ẩm thực Việt Nam, khám bệnh miễn phí cho cộng đồng, giải bóng đá cộng đồng…

Từ ngày 14 - 17/12 vừa qua, tại bang Penang cũng đã diễn ra Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam. Sự kiện do Thương vụ Việt Nam tại Malaysia phối hợp cùng công ty New Digital Malaysia tổ chức thu hút nhiều công ty hàng đầu của Việt Nam như Vina Milk, TH True milk, VP Milk, Vinamex...

Các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tại Hội chợ các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như gạo, mỳ tôm, phở khô, hoa quả tươi, hoa quả sấy, sữa bột, sữa tươi, sữa hạt và nhiều mặt hàng gia vị như hạt tiêu, hoa hồi, nước mắm...

Bên cạnh đó, các kiều bào Việt Nam tại bang Peang đã lần đầu chế biến và mang đến giới thiệu tại hội chợ những món ăn truyền thống Việt Nam, vốn có tiếng trên "bản đồ ẩm thực" thế giới như phở, bánh mì, bánh cuốn, gỏi cuốn, bún bò Huế... Những món ăn này đã thu hút sự chú ý của nhiều du khách.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Malaysia Lê Phú Cường cho rằng lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm đã trở thành một trong những thế mạnh trong ngành kinh tế của Việt Nam. Hiện, Việt Nam có khoảng 3.000 sản phẩm đã nhận được chứng chỉ Halal của Malaysia. Chứng chỉ này là điều kiện cần để thâm nhập thị trường Malaysia và các quốc gia Hồi giáo khác.

Việc các công ty thực phẩm hàng đầu của Việt Nam tại Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam diễn ra ở bang Penang, Malaysia không những góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và các nhà bán lẻ Malasyia về sự đa dạng của sản phẩm của Việt Nam, mà còn thúc đẩy sự kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Malaysia, đặc biệt trong năm 2023, khi hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày