Kiều bào

Đồng Nai cần thành lập Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài

Hải Vân Thứ Tư | 25/10/2017 15:55

Hàng năm, khoảng 5.000 kiều bào về Đồng Nai đón Tết cổ truyền và thăm thân nhân.

Hội đồng Tư vấn Đối ngoại và Kiều bào, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thực hiện khảo sát về tình hình kiều bào trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trưởng đoàn là ông Nguyễn Phú Bình, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Phó chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Đối ngoại và Kiều bào, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài.

Việt kiều từ 18 tuổi trở lên đang cư trú tại các nước trên toàn thế giới có thân nhân ở Đồng Nai là 32.563 người và 17.734 hộ thân nhân, trong đó đông nhất là Việt kiều có thân nhân ở TP Biên Hòa là 10.104 người với 5.067 thân nhân, chiếm hơn 31%, số liệu từ Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai.

Theo Hội đồng Tư vấn Đối ngoại và Kiều bào, chuyến khảo sát nhằm phối hợp với các cơ quan chức năng tìm hiểu, hỗ trợ củng cố các tổ chức hội đoàn của người Việt Nam ở nước ngoài. Thông qua việc nắm bắt thông tin về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Đoàn sẽ kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc của kiều bào tới các cơ quan chức năng, đề nghị xem xét, giải quyết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người Việt Nam ở nước ngoài.

Cơ hội mà Việt Nam đem lại cho các nhà đầu tư Việt kiều không nhỏ, với thị trường hơn 90 triệu người tiêu dùng và quy mô nền kinh tế năm 2016 theo giá hiện hành đạt 4,5 triệu tỷ đồng.

Với hơn 4 triệu người Việt Nam ở khắp thế giới, nhiều người trong đó đã tích lũy được các kiến thức kinh doanh, kỹ năng quản trị hiện đại và vốn. Ông Nguyễn Phú Bình cho rằng, thông qua đầu tư của các Việt kiều, các doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam có thể đẩy nhanh quá trình tích hợp với thị trường quốc tế, nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, mang lại giá trị gia tăng cao hơn. 

Làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Phú Bình lưu ý, Đồng Nai nên tranh thủ tìm kiếm những kiều bào có thái độ tích cực và mong muốn đóng góp cho sự phát triển của địa phương và đất nước để thông qua đó có mối quan hệ tốt với kiều bào ở nước ngoài. Đồng Nai cần tăng cường hỗ trợ kiều bào đầu tư về quê hương và quan tâm hơn nữa đến giới trẻ, hỗ trợ các chương trình khởi nghiệp, tạo kết nối các tri thức trẻ trong và ngoài nước.

Đồng Nai cũng nên tham khảo kinh nghiệm công tác kiều bào của các địa phương khác, áp dụng những biện pháp hiệu quả để hoạt động kiều bào ngày càng hiệu quả hơn, theo ông Bình.

Hiện cả nước có khoảng 3.000 dự án đầu tư của Việt kiều, với số vốn khoảng 2 tỷ USD, theo Báo cáo của Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài. Theo ông Trần Quốc Toản, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai.

Việt kiều đầu tư tại Đồng Nai, chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực: dịch vụ 15%, nông nghiệp và thủy sản 13%, nhà hàng - khách sạn 12%, công nghiệp 11%, kinh doanh bất động sản 9%, thương nghiệp 7%; xây dựng 6% hoạt động kinh doanh liên quan đến máy tính, y tế, tài chính - tín dụng, mỗi lĩnh vực chiếm 4%. Tuy nhiên, các lĩnh vực khác như văn hóa, giáo dục, giao thông vận tải, khoa học công nghệ... còn chiếm tỉ lệ thấp.

Vị đại diện Sở Ngoại vụ Đồng Nai kiến nghị tới Đoàn công tác, Nhà nước việc cần có những lớp tập huấn các bộ luật, đạo luật Việt Nam cho Việt kiều về đầu tư nước, trong đó có tỉnh Đồng Nai. Biện pháp này sẽ giúp kiều bào thêm hiểu luật pháp Việt Nam, thực hiện đúng luật trong quá trình đầu tư.

Thêm nữa, Nhà nước cần có chế độ đãi ngộ, tạo điều kiện để trí thức Việt kiều có mục tiêu và chương trình hợp tác tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ cao, xây dựng đại học, ứng dụng công nghệ mới, đồng thời tăng cường công tác hợp tác trong lĩnh vực y tế, du lịch, giáo dục - đào tạo. Khi kiều bào có điều kiện phát huy hết tiềm năng và năng lực sẽ cốnng hiến nhiều hơn cho vào công cuộc xây dựng đất nước.

Trưởng đoàn khảo sát và các thành viên chân thành cảm ơn sự hợp tác và giúp đỡ tích cực của UB MTTQ và các ban ngành tỉnh Đồng Nai, đã cung cấp cho đoàn những thông tin cần thiết để nắm bắt được tình hình kiều bào đang sinh sống và đầu tư kinh doanh trong tỉnh, về tình hình thân nhân kiều bào, những thuận lợi và khó khăn trong việc thi hành luật pháp và chủ trương, chính sách đối với kiều bào và thân nhân.

Đoàn khảo sát cũng đề nghị UB MTTQ cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ sớm thành lập Hội Liên lạc với người VN ở nước ngoài tỉnh Đồng Nai.  Hội bao gồm những người tích cực, tiêu biểu trong thân nhân kiều bào, những bà con từ nước ngoài đã trở về sinh sống làm ăn trong địa bàn tỉnh, những nhân sỹ có uy tín hoặc đã từng tham gia công tác chính trị, xã hội, các chuyên gia, trí thức, doanh nhân muốn tham gia, đóng góp cho công tác đối ngoại và công tác với người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo ông Bình, với các thành viên tích cực sẽ đưa công tác kiều bào của địa phương đi vào thực chất và hiệu quả hơn, đồng thời sẽ đóng góp tích cực vào việc thực hiện NQ 36 của BCT cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày