Kiều bào

Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên và Iran

Thứ Hai | 17/06/2013 09:43

Mỹ để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên và đặc biệt với Iran sau khi Iran bầu ra tổng thống mới theo đường lối cải cách.
Hãng tin Reuters ngày 16/6 đưa tin, ngay sau khi Iran thông báo kết quả bầu cử, giáo sĩ theo đường lối ôn hòa Hassan Rowhani đắc cử tổng thống, Nhà Trắng đã phát đi thông điệp muốn đối thoại trực tiếp với Iran.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết, đối thoại nhằm đạt được một giải pháp ngoại giao về chương trình hạt nhân của Iran. Mỹ áp đặt nhiều lệnh trừng phạt cả về tài chính và chính trị với Iran do cáo buộc Iran bí mật phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran luôn phủ nhận và khẳng định chương trình hạt nhân của mình chỉ nhằm mục đích dân sự.

Trong khi đó, đáp lại đề nghị đàm phán cấp cao của Triều Tiên, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ thuộc Nhà Trắng cho biết, Mỹ để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên nhưng với điều kiện Bình Nhưỡng phải tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và nhất trí giải trừ hạt nhân.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng hôm qua 16/6 bất ngờ đề nghị đàm phán cấp cao với Mỹ, đồng thời kêu gọi ký hiệp ước hòa bình nhưng không kèm theo điều kiện tiên quyết nào. Cách đó 1 tuần, kế hoạch đàm phán cấp cao liên Triều sụp đổ do hai bên bất đồng về vị trí trưởng đoàn. Hiện Triều Tiên chưa có ý định nối lại đàm phán với Hàn Quốc vào lúc này.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày