Kiều bào

Myanmar hủy dự án đường sắt 20 tỷ USD với Trung Quốc

Thứ Năm | 24/07/2014 08:04

Quyết định hủy dự án hợp tác này của chính phủ Myanmar do dư luận trong nước phản đối.
Tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times), báo chính thống của Trung Quốc hôm 22/7 dẫn lờn một quan chức cấp cao thuộc Bộ Giao thông vận tải đường sắt Myanmar cho biết dự án hợp tác xây dựng đường sắt giữa Myanmar và Trung Quốc không thể triển khai do sự phản đối của công luận và các tổ chức xã hội. Trong khi đó, phía Trung Quốc không có bất cứ kiến nghị nào nhằm làm mới hợp đồng, tờ báo cho biết.

Như vậy, Myanmar và Trung Quốc đã không thể thực hiện hợp đồng xây dựng 810 km đường sắt nối thành phố Côn Minh của Trung Quốc với bang Rakhine của Myanmar sau 3 năm kể từ ngày ký kết Biên bản ghi nhớ vào tháng 4/2011.

Theo Biên bản ghi nhớ, Trung Quốc sẽ đầu tư gần như toàn bộ số vốn lên tới 20 tỷ USD cho dự án và có quyền quản lý và vận hành tuyến đường này trong vòng 50 năm.

Zhao Jian, giáp sư tại Đại học Beijing Jiaotong nhận đinh, tuyến đường có vai trò hết sức quan trọng với Trung Quốc bởi nó có thể thay thế tuyến đường qua eo biển Malacca đến Myanmar. Hơn nữa đó cũng là một phần trong chiến lược xây dựng hệ thống đường sắt xuyên Á, do vậy, việc hủy dự án ảnh hưởng đến triển vọng một hệ thống nối châu Á, châu Âu.

Sau khi ký kết Biên bản ghi nhớ, Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (China Railway) cho biết họ cần thời gian để hoàn thiện kế hoạch ban đầu và chuẩn bị cho hợp đồng BOT ở giai đoạn tiếp theo. Song kể từ đó, công ty này không đưa ra bất cứ thông tin nào. Hiện China Railway từ chối bình luận về thông tin trên.

Nguồn Theo DVO/ECNS


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày