Kiều bào

Tin Hoạt động hội - Người việt bốn phương (số 722)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 05/04/2021 17:13

Món ăn Việt trong chương trình thiện nguyện tại California. Ảnh: tuoitre.vn

Dù trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ 3 diễn biến nghiêm trọng, cộng đồng người Việt tại Ukraine vẫn vững vàng vượt qua cơn sóng dữ COVID-19.
Món ăn Việt trong chương trình thiện nguyện tại California. Ảnh: tuoitre.vn

Mở cửa tương lai cùng với hội chợ việc làm miễn phí dành cho người Việt tại Nhật

Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật (VYSA) vừa tổ chức hội chợ việc làm dành cho người Việt (VYSA JOB FAIR) với chủ đề “Cùng bạn mở cửa tương lai” dưới hình thức trực tuyến.

Hội chợ VYSA JOB FAIR có sự tham gia của đại diện các công ty Nhật, du học sinh Việt Nam cũng như người Việt đang có nhu cầu tìm hoặc chuyển việc làm tại Nhật. Mục đích chính là giúp người Việt tại Nhật tìm kiếm công việc phù hợp với mơ ước và định hướng nghề nghiệp của bản thân trong tương lai.

Chị Phạm Minh Hiền, nhân viên phụ trách phát triển thị trường tại Asia Friendship Association cho biết: “Tìm việc tại Nhật là một quá trình rất khó khăn nhưng nếu thực sự cố gắng, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng”.

VYSA JOB FAIR là hội chợ việc làm miễn phí lớn nhất dành cho người Việt được tổ chức thường niên bởi VYSA. Trải qua 13 lần tổ chức, hội chợ đã và đang là cầu nối giữa người Việt và những nhà tuyển dụng tại Nhật.

Kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn và giới thiệu sách về 70 năm quan hệ Việt - Nga tại Saint Petersburg

Hội thảo kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và lễ giới thiệu sách của Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh “70 năm chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam - Nga” vừa được tổ chức hôm 26.3 tại Nga.

Phát biểu khai mạc, Thống đốc Saint Petersburg Alexander Beglov khẳng định, bất chấp đại dịch, quan hệ hợp tác giữa thủ đô phương Bắc của Nga với Việt Nam đã không bị gián đoạn, rất nhiều hoạt động đã được triển khai dưới hình thức trực tuyến.
Theo đó, các dự án về thanh niên là một phần quan trọng trong chương trình làm việc của chính quyền Saint Petersburg. “Nhiệm vụ chung của chúng ta là giúp thế hệ trẻ xây dựng quan hệ đối tác tin cậy. Họ sẽ đảm bảo rằng, tình hữu nghị giữa Nga và Việt Nam sẽ ngày càng bền chặt hơn”, Thống đốc Saint Petersburg chia sẻ.

 

Trong khuôn khổ hội thảo, Lãnh đạo Ủy ban đối ngoại Saint Petersburg đã giới thiệu cuốn sách của Đại sứ Ngô Đức Mạnh “70 năm chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam - Nga”. Đây là công trình được biên soạn công phu với hơn 700 ảnh, tư liệu lưu trữ về các lĩnh vực hợp tác Việt Nam - Nga trong suốt 70 năm qua.

“Cuốn sách như một món quà tri ân các thế hệ lãnh đạo và người dân 2 nước, góp phần lan tỏa những tình cảm đặc biệt giữa 2 quốc gia qua những hình ảnh chân thực, sống động”, Đại sứ Ngô Đức Mạnh chia sẻ.

Điểm tựa của người Việt tại Ukraine

Dù trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ 3 diễn biến nghiêm trọng, cộng đồng người Việt tại Ukraine vẫn vững vàng vượt qua cơn sóng dữ COVID-19 nhờ những kinh nghiệm có được kể từ khi đại dịch bùng phát và sự đùm bọc, tương trợ lẫn nhau.

Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, miền Nam Ukraine Nguyễn Hải Anh cho biết: là địa phương tập trung đông người Việt (hơn 3.000 người) với 2 khu đô thị Làng Sen và Sorsa, mỗi ngày tại Odessa đều ghi nhận có người Việt nhiễm bệnh và có trường hợp phải nhập viện.

Ban phòng chống dịch cộng đồng ở Ukraine đã trở thành cầu nối giúp bà con nhập viện tại Bệnh viện Truyền nhiễm Odessa, là bệnh viện tốt nhất chữa COVID-19 với các dịch vụ chất lượng cao.

Với tinh thần ứng phó nhanh, hiệu quả, Ban phòng chống dịch đã lập các tổ phản ứng nhanh, yêu cầu bà con thông báo định kỳ thân nhiệt và nồng độ oxy trong máu; người nào có vấn đề như sốt cao đều được nhập viện điều trị kịp thời. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, chăm sóc tận tình của Hội Người Việt Nam ở tỉnh Odessa và Ban phòng chống dịch, tinh thần của bà con người Việt vững vàng, phấn khởi hơn rất nhiều so với giai đoạn đầu đại dịch.

Trong thời kỳ dịch bệnh hoành hành, nghĩa đồng bào, tinh thần tương trợ giúp đỡ của người Việt ngày càng thể hiện sâu đậm hơn. Tinh thần này ngày càng được củng cố, nâng cao, trở thành điểm tựa vững chắc cho các cộng đồng người Việt xa xứ vững vàng đối phó với đại dịch.

Cảnh làng quê, đình chùa Việt Nam được tái hiện trong những mảnh ghép lego 

Vốn là một nhà thiết kế, chàng trai người Việt Hoàng Đặng có sở thích xếp lego và tái hiện khung cảnh làng quê, đình chùa Việt Nam qua những mảnh ghép đầy màu sắc, muốn mang góc nhìn của mình giới thiệu với bạn bè thế giới.

Vốn yêu thích xếp lego từ lâu, nhưng cách đây vài năm trong một chuyến công tác tới Detroit, Mỹ, anh Hoàng Đặng mới bắt đầu sưu tập theo thú vui này. Những tác phẩm của Hoàng Đặng lấy cảm hứng từ khung cảnh xung quanh nhà, tái tạo căn nhà thời thơ ấu, đình chùa ở khu phố cổ Hà Nội hay phòng khách những năm 1990 trong dịp Tết Nguyên đán.

Ảnh: baoquocte.vn.
Với một tác phẩm gồm 5.000 mảnh ghép, anh mất khoảng 5 tháng để hoàn thành. Ảnh: baoquocte.vn.

Với một tác phẩm gồm 5.000 mảnh ghép, anh mất khoảng 5 tháng để hoàn thành. Trong đó, phần lớn thời gian để dành cho việc tìm kiếm những miếng ghép phù hợp. “Tôi thường dành cả tối chỉ để tìm một miếng ghép”, anh Hoàng Đặng chia sẻ.

Dù bộ sưu tập hiện tại có hơn 2 triệu miếng ghép lego nhưng anh Hoàng Đặng vẫn muốn tìm thêm những mảnh mới. Anh Hoàng Đặng cho biết, chơi lego giúp bản thân sáng tạo, tiếp năng lượng sau những dự án dài và mệt mỏi.

 

Món ăn Việt trong chương trình thiện nguyện tại California

Chương trình cung cấp bữa ăn miễn phí Meals on Wheels ở quận Cam (bang California, Mỹ) vừa thêm các món ăn Việt vào thực đơn, giúp người cao tuổi gốc Việt ở địa phương này có thêm lựa chọn phù hợp với khẩu vị của mình.

“Khi biết rằng nhiều người muốn được thưởng thức các món ăn Việt, chúng tôi liền dành thời gian tìm hiểu, khảo sát trong cộng đồng để phục vụ đúng các món ăn mọi người yêu thích”, bà Delena Gutierrez thuộc Trung tâm dịch vụ cộng đồng Westminster, cho hay.
Thị trưởng Westminster cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng những người cao tuổi gốc Việt yêu thích món ăn Việt nên chúng tôi quyết định cung cấp những món ăn mà họ thực sự yêu thích”.
Trước đại dịch, Trung tâm dịch vụ cộng đồng ở Westminster thường phục vụ khoảng 200 người mỗi tháng, nhưng trong năm qua, trung tâm này đã giúp đỡ khoảng 800 người.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày