Kinh Doanh

1,3 triệu lao động đã rời các trung tâm công nghiệp để về quê

Mai Khanh Thứ Ba | 12/10/2021 17:27

Khoảng 1,3 triệu lao động về quê thời gian qua có 34% là người đang làm việc, 38% không có việc làm, số còn lại là không có nhu cầu làm việc do e ngại rủi ro dịch bệnh. Ảnh: hanoimoi.

Đến 15/9, khoảng 1,3 triệu lao động rời các trung tâm công nghiệp về quê, tỉ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm quý III/2021 cao nhất 10 năm gần đây.
Khoảng 1,3 triệu lao động về quê thời gian qua có 34% là người đang làm việc, 38% không có việc làm, số còn lại là không có nhu cầu làm việc do e ngại rủi ro dịch bệnh. Ảnh: hanoimoi.

Trong cuộc họp báo tình hình lao động việc làm quý III và 9 tháng năm 2021, do tổng cục tổ chức vào sáng 12/10, ông Phạm Hoài Nam, vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động, Tổng cục Thống kê, cho biết: có khoảng 1,3 triệu lao động đã rời các trung tâm công nghiệp để về quê.

Chia sẻ thêm về tình hình lao động hiện nay, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, vụ phó Vụ Thống kê dân số và lao động, cho biết: trong số khoảng 1,3 triệu lao động về quê thời gian qua có 34% là người đang làm việc, 38% không có việc làm, số còn lại là không có nhu cầu làm việc do e ngại rủi ro dịch bệnh. Trong quý IV, Tổng cục Thống kê sẽ tiếp tục điều tra để đánh giá đầy đủ hơn tình trạng lao động về quê có việc làm hay không, số liệu sẽ công bố trong báo cáo quý IV và năm nay.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý 3 năm nay, cả nước có 4,7 triệu người mất việc làm, trong đó có 1,7 triệu người thất nghiệp, tăng 532.200 người so với quý trước.

Giải thích về sự chênh nhau giữa con số lao động mất việc làm với số người thất nghiệp, bà Mai cho biết thống kê chia số người mất việc làm thành 3 nhóm: nhóm tiếp tục tìm kiếm việc làm, nhóm bắt buộc rời thị trường (thất nghiệp) và nhóm chấp nhận làm việc trong khu vực phi chính thức, khu vực nông lâm nghiệp, thủy sản.

Ảnh:
Tình trạng thiếu hụt lao động chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sản xuất, phục hồi kinh tế. Ảnh: TL.

Việc phân loại này, theo bà Mai, để có chính sách hỗ trợ phù hợp hơn với từng đối tượng mất việc làm. "Chúng tôi không gọi người mất việc là thất nghiệp vì có những người vẫn tiếp tục tìm kiếm việc làm".

Về thu nhập của người lao động trong quý III, số liệu của Tổng cục Thống kê ghi nhận thu nhập bình quân của người lao động 5,2 triệu đồng/tháng, giảm 877.000 đồng/tháng so với quý trước.

Riêng thu nhập của người lao động trên địa bàn TP.HCM giảm khoảng một nửa, bình quân thu nhập của người lao động trên địa bàn TP.HCM hơn 9 triệu đồng/tháng, đến nay chỉ còn hơn 4 triệu đồng/tháng, mức giảm sâu nhất được ghi nhận trên cả nước. Theo bà Mai, nguyên nhân do TP.HCM giãn cách quá lâu, tỉ lệ lao động mất việc trong khu vực chính thức giảm mạnh.

Về nguy cơ thiếu hụt lao động tại các trung tâm công nghiệp lớn của cả nước như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương trong quý IV và những tháng đầu năm 2022, ông Nguyễn Trung Tiến, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, nhận định gần như không thể xảy ra vì doanh nghiệp không thể mở cửa ồ ạt. Tuy nhiên, ông Tiến cũng thừa nhận tình trạng thiếu hụt lao động chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sản xuất, phục hồi kinh tế. 

Dệt may, da giày khó "về đích" như dự kiến


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày