Kinh Doanh

ACB, Sacombank, VietinBank và Agribank được giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm; triển vọng ACB lên ổn định

Thứ Ba | 01/07/2014 08:41

Fitch vừa đánh giá xếp hạng tín nhiệm đối với hàng loạt ngân hàng lớn của Việt Nam.
Theo thông cáo báo chí ngày 30/6, Fitch thông báo giữ nguyên xếp hạng phát hành dài hạn (IDR) của ACB, Sacombank, VietinBank và Agribank ở mức “B”.

Ngoài ra, hãng cũng giữ nguyên triển vọng tích cực đối với xếp hạng của VietinBank và Agribank, điều này phản ánh triển vọng tích cực đối với xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam.

Trong khi đó, triển vọng xếp hạng của ACB được nâng từ tiêu cực lên ổn định do sức ép lên năng lực tài chính của ACB có xu hướng giảm, trong đó có rủi ro thiệt hại do tác động từ sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên cổ đông sáng lập. Theo Fitch, ACB đã có nhiều nỗ lực và tiếp tục giải quyết các vấn đề. Lợi nhuận của ACB tăng nhẹ trong năm 2013, ngân hàng này cũng bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán và cắt giảm chi phí hoạt động. Tổng tiền gửi tại ACB tăng khoảng 10% so với năm trước đó.

Cũng trong thông cáo lần này, Fitch cho biết rút lại toàn bộ các mức xếp hạng của Sacombank vì ngân hàng này không còn liên quan đến phạm vi đánh giá của Fitch. Theo đó, Fitch sẽ không còn đánh giá xếp hạng tín nhiệm hay thực hiện báo cáo phân tích về Sacombank. Bên cạnh đó, Fitch cũng rút lại xếp hạng khả năng sinh lời Viability Rating (VR) của Agribank.

Theo Fitch khả năng sinh lời của các ngân hàng Việt Nam có thể tăng nhờ quá trình tái cấu trúc ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước mặc dù điều này khó có thể xảy ra trong tương lai gần.

Ngược lại, khả năng sinh lời sẽ giảm nếu các rủi ro về chất lượng tài sản tạo ra mối đe dọa lớn hơn đối với mức độ vốn hóa của ngân hàng.

Nguồn Theo DVO/Fitch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày