Kinh Doanh

Ba cam kết lớn của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp tại APEC

Thứ Ba | 07/11/2017 16:43

VTV

Thủ tướng cam kết cải cách thể chế, thúc đẩy khởi nghiệp và giảm thuế, cải cách thuế.
VTV

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017 (Vietnam Business Summit 2017) đã bắt đầu diễn ra vào sáng 7.11. Đây là một sự kiện quan trọng trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và có bài phát biểu trước 2.000 doanh nghiệp hàng đầu trong nước và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thủ tướng đã nhấn mạnh 3 cam kết mà Việt Nam sẽ thực hiện nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp:

Thứ nhất, tập trung vào cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật, thúc đẩy pháp quyền, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô theo hướng tăng trưởng bền vững, bảo đảm các thăng tiến xã hội, không ngừng kéo tầng lớp dân cư thu nhập thấp tiến lên hội tụ với nhóm thu nhập trung bình và khá. Chú trọng tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng giúp kết nối thành thị với nông thôn, miền núi, vùng xa, khó khăn.

Thứ hai, phát triển nền kinh tế khởi nghiệp, sáng tạo thông qua các cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để vun đắp, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp. Việt Nam cam kết bảo hộ các ý tưởng sáng tạo, phát kiến mới trong khởi nghiệp và thực thi các quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật Sở hữu trí tuệ cũng như trong khuôn khổ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia.

Thứ ba, thực hiện cải cách thuế theo hướng gia tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, hướng đến các chuẩn mực minh bạch, công bằng và hiệu quả theo chuẩn mực cao của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Hiện tại thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam chỉ 20% và dự kiến sẽ giảm còn 15-17% như lộ trình cải cách thuế sắp tới để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Ngoài thuế suất cạnh tranh, Việt Nam còn áp dụng nhiều quy định ưu đãi, miễn, giảm thuế dành cho nhà đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo nhiều việc làm…


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày