Kinh Doanh

Bảo lãnh bằng thương hiệu vẫn là số 1

Thứ Sáu | 25/09/2015 12:24

Vẫn còn không ít băn khoăn trong vấn đề bảo lãnh, nên trước mắt, sự bảo lãnh chắc chắn nhất lại chính là uy tín và thương hiệu của chủ đầu tư…

Sau ngày 1/7, bên cạnh sự hồ hởi khi điều khoản cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam hiệu lực, thị trường cũng rất mong chờ quy định bảo lãnh trong bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai đi vào thực tế. Tuy nhiên, vẫn còn không ít băn khoăn trong vấn đề bảo lãnh, nên trước mắt, sự bảo lãnh chắc chắn nhất lại chính là uy tín và thương hiệu của chủ đầu tư…

Băn khoăn “Bảo lãnh” qua ngân hàng

Luật Kinh doanh Bất động sản mới quy định chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Theo đó, trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết, người mua có thể yêu cầu bên bảo lãnh (ngân hàng) hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội bất động sản TP.HCM muốn được ngân hàng phát hành chứng thư bảo lãnh có giá trị 100 tỷ đồng thì chủ đầu tư phải có 100 tỷ đồng đặt vào ngân hàng hoặc tài sản có giá trị gấp khoảng 1,3 lần để làm tài sản bảo đảm. Điều này theo ông Châu là khó khả thi vì mỗi dự án có mức đầu tư hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỷ đồng, doanh nghiệp không thể xoay sở được số tiền lớn như vậy. 

Ở góc độ khác, ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành băn khoăn, trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng tiến độ thì ngân hàng bảo lãnh sẽ phải trả lại tiền cho khách hàng. Nhưng trả bao nhiêu, một lần hay nhiều lần, có cộng lãi suất không… Liệu có việc các doanh nghiệp ký lùi thời gian để tránh việc phải bảo lãnh? 

Các chuyên gia cho rằng, bảo lãnh theo thông lệ quốc tế là đúng và cần thiết để đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư nhưng bảo lãnh thế nào cho đảm bảo hài hòa quyền lợi của các bên và tính khả thi vẫn đang là băn khoăn rất lớn sau khi Luật có hiệu lực. 

Thực tế, thời gian qua chúng ta cũng không thiếu các quy định bảo vệ người mua nhà. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều va chạm giữa chủ đầu tư và khách hàng như bàn giao chậm tiến độ, tiện ích dịch vụ không như cam kết, chất lượng không đảm bảo…Và cho dù bảo lãnh qua ngân hàng thực hiện tốt, người mua nhận lại được tiền khi dự án có vấn đề thì vẫn rất thiệt thòi về thời gian, công sức, chi phí cơ hội…Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia, cách chắn ăn nhất vẫn phải lựa chọn những chủ đầu tư có uy tín để mua nhà. 

Một chuyến đi thay vạn lời nói 

Như để giải tỏa băn khoăn, thời gian qua một số chủ đầu tư đã chứng minh với khách hàng bằng những cam kết mạnh mẽ hơn, thậm chí bằng hành động như việc tổ chức cho khách hàng trải nghiệm thực tế các dự án đã đi vào vận hành để đảm bảo “mắt thấy tai nghe”. 

Doanh nghiệp đi tiên phong trong việc “bảo lãnh bằng thương hiệu” này chính là Tập đoàn Vingroup. Là nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, Vingroup có lợi thế vượt trội trên thị trường khi đã kiến tạo thành công “chuỗi đô thị mẫu” Vinhomes đình đám. Những Vinhomes Times City, Vinhomes Royal City hay Vinhomes Riverside… đã nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn được tôn vinh tại các giải thưởng bất động sản khu vực và quốc tế về chất lượng sống và các chuẩn mực đô thị khá hoàn hảo. Vì thế, Tập đoàn này rất tự tin khi mời khoảng hàng nghìn khách hàng của Vinhomes Central Park bắc tiến để được mục sở thị các khu đô thị này. Mục đích của các hành trình “Trải nghiệm giá trị sống cùng Vinhomes” là mang tới cho khách hàng sự hình dung rõ nét về không gian sống tại các dự án Vinhomes, cũng như trải nghiệm chất lượng sống thực tế thay vì chỉ tham quan các căn hộ mẫu hoặc nhìn bản chào bán hàng.

Bao lanh bang thuong hieu van la so 1

Kết quả rất khả quan. Hơn 1.000 khách hàng may mắn có chuyến đi thực tế trên đều tỏ rõ sự hài lòng, bất ngờ trước năng lực “khủng” của chủ đầu tư. Có không ít vị đã lên ngay kế hoạch đầu tư căn hộ tiếp theo hoặc “rủ rê” người thân, bạn bè. “Bây giờ đã được chứng kiến tận mắt, tôi hoàn toàn thở phào nhẹ nhõm. Một chuyến đi thay vạn lời nói, chẳng cần ai tư vấn thêm, tôi sẽ về đặt mua thêm và sẽ rủ bạn tôi cùng mua,” chị Hạnh, một khách hàng tại Q.10, TPHCM chia sẻ.

Còn ông Park Choi, một vị khách Hàn Quốc cho biết “Thị trường bật động sản Hàn Quốc đóng băng, chúng tôi muốn mang tiền tới Việt Nam đầu tư khi thị trường ở đây khởi sắc và chính phủ có thay đổi luật cho người nước ngoài. Uy tín của Vingroup đã được khẳng định qua các dự án lớn. Không hề đắn đo, chúng tôi chọn dự án mang thương hiệu Vinhomes vì chúng tôi cần sự an toàn tuyệt đối”.

Như vậy, tuyệt chiêu “trăm nghe không bằng một thấy” của Vingroup đã hoàn toàn chinh phục khách hàng, chứng minh năng lực bảo lãnh dự án bằng chính uy tín thương hiệu đã xây dựng được. Dĩ nhiên, “tuyệt chiêu” này chỉ “tuyệt” khi chủ đầu tư có năng lực thực sự, có bề dày kinh nghiệm với các sản phẩm uy tín đang vận hành, do đó, không phải doanh nghiệp nào cũng “dám dùng”. Đó là lý do, các dự án mang thương hiệu Vinhomes vẫn được săn đón nhiều nhất với hàng ngàn căn hộ được bán ra chỉ sau thời gian ngắn ra mắt mà Vinhomes Central Park là một ví dụ đình đám và “nóng” nhất hiện nay


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày