Kinh Doanh

Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Sẽ dùng cả vốn ODA để tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

Thứ Sáu | 08/06/2012 17:19

Hiện ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã cam kết cho Việt Nam vay khoảng 600 triệu USD để thực hiện tái cơ cấu tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.
Chiều nay (8/6), trả lời đại biểu Quốc hội về nguồn lực tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định "Đã tái cấu trúc thì phải có nguồn lực, mà nguồn lực chắc chắn phải rất lớn".

Nguồn lực phải đặt trong chính quá trình tái cấu trúc và do chính quá trình tái cấu trúc mang lại. Với doanh nghiệp Nhà nước, Bộ Tài chính dự kiến sẽ có từ 4 nguồn lực sau:

Thứ nhất, sử dụng quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp nhà nước. Hiện nguồn thu từ quỹ này đã tăng từ 4 lên 7 nguồn, còn nguồn chi bổ sung thêm một nội dung quan trọng là việc cấp vốn điều lệ cho doanh nghiệp và đầu tư bổ sung thêm vốn để duy trì và và tham gia góp doanh nghiệp.

Thứ hai, sử dụng công cụ mua bán nợ. Hiện Bộ Tài chính có có công ty mua bán nợ (DATC), trong thời gian tới Bộ có phương án đầu tư tăng năng lực cho công ty này và có dự kiến lập thêm một công ty khác. Đồng thời, cơ quan này cũng có phương án lập các định chế tài chính cùng chức năng với DATC nhưng sử dụng nguồn vốn xã hội hóa.

Thứ ba, sử dụng nguồn lực từ cổ đông chiến lược nước ngoài tại doanh nghiệp.

Thứ tư, sử dụng nguồn vốn viện trợ ODA. Hiện ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết cho Việt Nam vay 600 triệu USD để tái cơ cấu một số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. Tập đoàn được thực hiện thí điểm đầu tiên là tập đoàn Sông Đà với 120 triệu USD, thời gian vay 30 năm, lãi suất 0,5%.

Nguồn Lược ghi từ Quốc hội


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày